Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 19/10/2023, 09:11 AM

Tuyệt đối không được dùng chung những loại thuốc này, nếu uống sai cách có thể gây tử vong

Tử vong do sử dụng thuốc sai cách không phải là vấn đề mới, thậm chí ngày càng có nhiều ca được ghi nhận.

di-ung-thuoc-khang-sinh-vi-sao-nen-lam-gi-khi-di-ung-thuoc-khang-sinh-202212200627064301

Hình minh họa. Ảnh: Internet

Sử dụng hai loại thuốc cảm cúm cùng lúc

Theo Sina, một thiếu nữ 18 tuổi ở Giang Môn, Quảng Đông (Trung Quốc) qua đời sau khi uống hai loại thuốc cảm cúm cùng lúc. Theo báo cáo, cô gái này đã sử dụng một thuốc giảm đau và viên nang có chứa thành phần methoxyphenamine.

Trên thực tế, rất nhiều loại thuốc cảm cúm, thuốc hạ sốt và thuốc giảm đau đều chứa paracetamol. Nếu như sử dụng hai loại thuốc cảm cúm cùng lúc hoặc uống đồng thời cả thuốc hạ sốt lẫn thuốc giảm đau, cơ thể sẽ hấp thu paracetamol quá liều dẫn đến tổn thương gan cấp tính. Nghiêm trọng hơn là sẽ gây suy gan thậm chí tử vong.

Uống thuốc hạ huyết áp và ăn bưởi

dung_tuong_an_buoi_la_tot_cu_an_kieu_nay_con_hai_gap_nghin_lan_khac_gi_mua_benh_vao_nguoi_104117_tfoc_BCZW

Hình minh họa. Ảnh: Internet

Để hạ huyết áp, một người đàn ông ở Hồ Bắc ( Trung Quốc) đã uống hai viên thuốc hạ huyết áp rồi ăn một nửa quả bưởi nhỏ. Nửa giờ sau, ông cảm thấy đau đầu dữ dội, tim đập nhanh phải nhập viện.

Trong bưởi, đặc biệt là bưởi tây, có các thành phần hoạt tính khiến thuốc nhanh chóng ngấm vào máu giống như khi tăng liều lượng thuốc. Nếu như ăn bưởi và uống thuốc hạ huyết áp cùng lúc, tác dụng của thuốc sẽ tăng từ vài lần đến vài chục lần, gây đau đầu buồn nôn rất nguy hiểm. Tốt nhất, nên tránh ăn bưởi 72 giờ trước và 6 giờ sau khi uống thuốc hạ huyết áp.

Dùng thuốc kháng sinh và uống cafe 

say-ca-phe1-168084182087537806849

Hình minh họa. Ảnh: Internet

Cà phê cũng không được dùng để uống thuốc, nhất là với các loại thuốc kháng sinh. Bởi trong cà phê có chứa nhiều caffeine, nếu dùng với thuốc sẽ làm giảm nghiêm trọng khả năng hấp thụ sắt.

Thuốc cảm và cà phê không được dùng cùng nhau vì nếu không sẽ làm cho dạ dày bị kích thích ở cường độ mạnh và từ đó gây ra đau đớn. Một số loại thuốc cảm có chứa chất caffeine - gây kích thích đối với niêm mạc dạ dày. Đây được coi là tác dụng phụ của thuốc cảm. Vì vậy khi uống thuốc này cùng cà phê sẽ càng làm cho phản ứng phụ gia tăng, tăng thêm kích thích cho niêm mạc dạ dày.

Xịt thuốc muỗi và thoa kem chống nắng

phong-chong-muoi-dot-422939

Hình minh họa. Ảnh: Internet

Thành phần chủ yếu trong thuốc xịt muỗi là Diethyltoluamide và cồn, trong khi kem chống nắng chứa Benzophenone. Hỗn hợp gồm Diethyltoluamide, cồn và Benzophenone gặp nhiệt độ cao trên da sẽ gia tăng tốc độ hấp thụ, khiến những người thể trạng nhạy cảm dễ phát sinh dị ứng. Cách đay không lâu, một phụ nữ Đài Loan bị nổi mẩn đỏ khắp tay, chân rồi ngất xỉu do bôi kem chống nắng ngay sau khi xịt thuốc muỗi.

Ngoài ra, cũng cần lưu ý khi sử dụng thuốc cảm cúm như Paracetamol, hợp chất Paracetamol và Amantadine Hydrochloride đều có chứa Acetaminophen, khi gặp mật ong tạo ra chất phức hợp làm giảm tác dụng hạ sốt. Các loại thuốc chứa mật ong như sirô ho, cao sơn trà không thích hợp khi sử dụng với các loại thuốc cảm trên. Ngoài ra, cũng không kết hợp Vitamin C với Sulfonamide vì có nguy cơ kết tủa gây sỏi đường tiết niệu.

Ngày càng có nhiều người, đặc biệt là người lớn tuổi có xu hướng dùng nhiều loại thuốc bao gồm cả việc dùng thuốc theo đơn, thuốc không kê đơn (tự mua) và các chất bổ sung cùng một lúc. Nhưng uống nhiều loại thuốc cùng một lúc có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ và tương tác thuốc nguy hiểm. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, chỉ nên sử dụng khi có sự hướng dẫn của bác sỹ.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

4 loại thực phẩm là ‘thuốc độc’ với gan thận, giảm tuổi thọ nhưng nhiều người cứ vô tư tiêu thụ

4 loại thực phẩm là ‘thuốc độc’ với gan thận, giảm tuổi thọ nhưng nhiều người cứ vô tư tiêu thụ

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 18:36

Đây là những loại thực phẩm hại gan, hại thận, chúng ta không nên tiêu thụ quá nhiều tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 18:36

Khu vực này được đánh giá là nơi có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Họp lớp sau 30 năm, tôi sốc nặng vì cậu bạn cá biệt năm nào nay thành công nhất lớp: Thì ra thứ này quyết định tương lai, không phải là lực học, bằng cấp

Họp lớp sau 30 năm, tôi sốc nặng vì cậu bạn cá biệt năm nào nay thành công nhất lớp: Thì ra thứ này quyết định tương lai, không phải là lực học, bằng cấp

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 16:58

Sau khi gặp lại bạn học cũ, người đàn ông U60 nhận ra nhiều bài học trong cuộc sống.