Thứ ba, 20/08/2024, 11:58 AM

Tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô hơn 56.000 tỷ đồng, đi qua 3 tỉnh sắp khởi công

Dự kiến, TP. Hà Nội sẽ phát hành hồ sơ mời thầu trong tháng 8/2024.

Trong thời gian qua, TP. Hà Nội đang tích cực hoàn chỉnh hồ sơ mời thầu cho dự án thành phần cao tốc Vành đai 4, với dự kiến phát hành trong tháng 8/2024.

Dự án cao tốc Vành đai 4 Vùng Thủ đô được triển khai qua 7 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 3 đóng vai trò "trục xương sống", bao gồm tuyến cao tốc dài 113km. Tổng mức đầu tư của dự án gần 56.300 tỷ đồng, trong đó khoảng 26.700 tỷ đồng từ vốn Nhà nước và khoảng 29.500 tỷ đồng từ nguồn vốn của nhà đầu tư theo hình thức BOT.

Bối cảnh 3D dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Bối cảnh 3D dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

TP. Hà Nội đã tách riêng các dự án sử dụng vốn ngân sách, bao gồm việc xây dựng cầu Hồng Hà, đoạn từ Vành đai 3 trước nút giao Quốc lộ 6 đến hết nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (bao gồm cầu Mễ Sở), cầu Hoài Thượng, và đoạn tuyến nối 9,7km với cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Các hạng mục còn lại sẽ được thực hiện bởi nhà đầu tư từ nguồn vốn tự có và vốn tín dụng theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Về dự án thành phần 3, liên quan đến việc đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc theo phương thức PPP, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội đang phối hợp với các cơ quan liên quan để hoàn thiện hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư, dự kiến phát hành trong tháng 8/2024.

Nếu có nhà đầu tư đủ năng lực tham gia, quá trình đánh giá kỹ thuật, đánh giá tài chính thương mại, thẩm định và phê duyệt kết quả lựa chọn sẽ hoàn tất vào tháng 10/2024. Nhà đầu tư dự kiến sẽ thành lập doanh nghiệp dự án vào tháng 11/2024 và ký kết hợp đồng BOT vào tháng 12/2024.

Được biết, tuyến cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có chiều dài 57km qua Hà Nội, 19km qua Hưng Yên, 27km qua Bắc Ninh và một đoạn nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long dài 9,7km. Đoạn đường đi thấp dài khoảng 32 km, còn đoạn đường trên cao dài hơn 80km.

Tuyến đường được thiết kế với 6 làn xe, có hệ thống đường song hành hai bên, hành lang cây xanh, công trình hạ tầng kỹ thuật, và đất dự trữ cho đường sắt vành đai. Tốc độ thiết kế là 100km/h.

Dự án sẽ bao gồm việc xây dựng 8 nút giao thông liên thông, trong đó 5 nút trên địa bàn Hà Nội, 2 nút trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, và 1 nút trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Đồng thời, sẽ xây dựng 7 nhánh lên xuống kết nối với đường song hành hai bên.

Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô dự kiến hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác vào năm 2027. Theo tính toán của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thời gian thu phí của dự án sẽ kéo dài khoảng 26,8 năm, với mức phí dự kiến khoảng 1.900 đồng/km/xe tiêu chuẩn.

Việc hoàn thiện Vành đai 4 - Vùng Thủ đô không chỉ giúp giải tỏa ách tắc giao thông mà còn kết nối các tỉnh trong khu vực, tạo ra không gian phát triển mới cho toàn vùng Thủ đô, bao gồm Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Chuyên gia Đức ấn tượng về sự vươn mình của nền kinh tế Việt Nam

Chuyên gia Đức ấn tượng về sự vươn mình của nền kinh tế Việt Nam

sự kiện🞄Chủ nhật, 30/11/2025, 18:39

(CL&CS) - Theo nhà báo Đức Sabine Balk, Việt Nam giờ đây không còn là quốc gia nghèo nhất châu Á như ba thập kỷ trước. Trái lại, đất nước đã vươn lên trở thành một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng ấn tượng nhất khu vực.

Chiến lược mới mở đường cho doanh nghiệp logistics Việt Nam bứt phá

Chiến lược mới mở đường cho doanh nghiệp logistics Việt Nam bứt phá

sự kiện🞄Thứ bảy, 22/11/2025, 19:20

(CL&CS)- Chiều 21/11, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

Kinh tế Việt Nam 2021-2025: Từ chống chịu đến bứt phá, tạo đà tăng trưởng 2 con số

Kinh tế Việt Nam 2021-2025: Từ chống chịu đến bứt phá, tạo đà tăng trưởng 2 con số

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/11/2025, 10:51

(CL&CS) - Tại Tọa đàm “Kinh tế-xã hội Việt Nam 2021-2025: Chống chịu và bứt phá” do Cổng TTĐT Chính phủ tổ chức chiều ngày 12/11, các chuyên gia đã đưa ra những đánh giá tích cực về sức chống chịu, khả năng bứt phá của nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn nhiều biến động, đồng thời, đề xuất giải pháp trọng tâm cho thời gian tới.