Thứ năm, 26/10/2023, 18:36 PM

Trường học hạnh phúc: Thúc đẩy sự phát triển giáo dục mạnh mẽ hơn

(CL&CS) - Vừa qua, tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã phối hợp Quỹ Happy Lof Schools tổ chức tọa đàm "Trường học hạnh phúc tại Việt Nam".

Buổi tọa đàm có sự tham dự của các chuyên gia trong và ngoài nước, hướng đến mục tiêu xây dựng mô hình trường học hạnh phúc, từ đó có thể nhân rộng để không chỉ là mô hình trường học trong mơ mà còn tạo ra môi trường học tập, giúp mọi học sinh được nuôi dưỡng những giá trị về cả phẩm chất tinh thần lẫn hành vi tốt đẹp.

truong_hoc_hanh_phuc_2

Theo Viện trưởng Khoa học Giáo dục Việt Nam GS,TS Lê Anh Vinh, trường học hạnh phúc là một khái niệm đang được quan tâm ở Việt Nam hiện nay. Trường học hạnh phúc không chỉ mang đến niềm vui cho học sinh mà cho chính mỗi cán bộ, giáo viên nhà trường, từ đó thúc đẩy sự phát triển giáo dục mạnh mẽ hơn.

Sự hiểu biết một cách hệ thống, toàn diện các thành tố tạo ra một nhà trường hạnh phúc là vấn đề không chỉ các nhà giáo dục, các nhà quản lý, cha mẹ học học sinh mà cả cộng đồng quan tâm. Vì vậy, xây dựng một chương trình giáo dục hướng đến trường học hạnh phúc tại Việt Nam một cách khoa học, hiện đại, được chuẩn hóa phù hợp xu thế các nước trên thế giới là một vấn đề được hết sức ưu tiên.

Đó là một trong những nền tảng quan trọng để xây dựng nhà trường hạnh phúc mà ở đó luôn tràn ngập cảm giác yêu thương, chấp nhận sự đa dạng, tôn trọng tính cá nhân, hòa nhập, nuôi dưỡng sức khỏe thể chất, sức khỏe tâm thần, phát huy trí tuệ của mỗi nhà trường, mỗi thầy cô và mỗi em học sinh.

Theo Cục trưởng Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Vũ Minh Đức, năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động xây dựng Trường học hạnh phúc. Sau quá trình triển khai, trường học hạnh phúc trở thành cụm từ quen thuộc, mục tiêu hướng tới của nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước.

Cục trưởng Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục mong muốn, việc xây dựng trường học hạnh phúc phải xuất phát từ nhu cầu tự thân của mỗi nhà trường, mỗi giáo viên vì mục tiêu mang lại hạnh phúc cho học sinh chứ không biến việc xây dựng trường học hạnh phúc thành hoạt động mang tính phong trào, một tiêu chí thi đua rồi bắt các trường phải thực hiện. Đồng thời, cũng lưu ý các nhà trường khi triển khai mô hình trường học hạnh phúc cần tránh việc lợi dụng, thương mại hóa.

Đến từ Nhà xuất bản Đại học Oxford, Trưởng Bộ phận Hợp tác quốc tế, ông Luke Sweetman cho biết, tiếp nối sứ mệnh của Đại học Oxford, Nhà xuất bản Oxford tiếp tục phát triển và thích ứng để bảo đảm rằng học sinh được trang bị những kỹ năng cần thiết để phát huy tốt tiềm năng và đón nhận những sự thay đổi của thế giới với cơ hội thành công cao nhất.

Sự hợp tác giữa Nhà xuất bản Oxford và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chắc chắn sẽ đóng góp vào tầm nhìn chiến lược của giáo dục Việt Nam về xây dựng mô hình trường học hạnh phúc cũng như đưa ra nhiều hỗ trợ sâu rộng về kiến thức và kỹ năng thực hành hạnh phúc cho nhà trường, phụ huynh và đặc biệt là học sinh.

Tại buổi lễ, Giám đốc Quỹ hỗ trợ và Phát triển trường học hạnh phúc, Đặng Phạm Minh Loan cho biết, Quỹ Happy Lof School được thành lập với mong muốn đóng góp vào việc trưởng dưỡng các giá trị hạnh phúc đặc biệt là với thế hệ trẻ. Chương trình trường học hạnh phúc - Happy Lof School được thiết kế với những kế hoạch hành động cụ thể dành cho giáo viên và học sinh với hai mô hình căn bản và toàn diện để có thể ứng dụng cả về chiều sâu và bề rộng. Trong điều kiện hiện nay, trường học hạnh phúc là nhu cầu cực kỳ cần thiết của xã hội.

Thiện Phúc

Bình luận

Nổi bật

Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Hỗ trợ đào tạo kiến thức, chuyển giao khoa học công nghệ cho địa phương

Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Hỗ trợ đào tạo kiến thức, chuyển giao khoa học công nghệ cho địa phương

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:05

(CL&CS) - Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với các địa phương tổ chức hội nghị khoa học công nghệ và triển khai các dịch vụ xã hội như: chẩn đoán xét nghiệm, phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, xử lý môi trường…

Hà Nội: Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các kỳ thi tuyển sinh và tạo thuận lợi nhiều nhất cho thí sinh

Hà Nội: Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các kỳ thi tuyển sinh và tạo thuận lợi nhiều nhất cho thí sinh

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:04

(CL&CS) - Vừa qua, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT TP Hà Nội năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh TP Hà Nội năm học 2024 - 2025 đã họp phiên thứ nhất, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Đồng chí Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TP - Trưởng 2 Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp

Bình Thuận: Nâng cao chất lượng dạy và học, tạo môi trường học tập lành mạnh

Bình Thuận: Nâng cao chất lượng dạy và học, tạo môi trường học tập lành mạnh

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:01

(CL&CS) - Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, thầy và trò Trường THPT Phan Bội Châu vẫn luôn coi việc nâng cao chất lượng dạy và học, tạo môi trường học tập lành mạnh là ưu tiên hàng đầu.