Thứ hai, 14/03/2022, 09:49 AM

Trung Quốc: Số ca mắc mới cao nhất trong 2 năm, phong tỏa Thâm Quyến

(CL&CS) - Ngày 13/3, Trung Quốc có 1.807 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng, số ca nhiễm mỗi ngày gần 3.400, tăng gấp đôi so với một ngày trước đó và lên mức cao nhất trong 2 năm qua, và sau khi phát hiện 66 ca mắc mới, Bắc Kinh phong tỏa Thâm Quyến - thành phố 17 triệu dân.

Theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC), trong số các ca lây nhiễm trong cộng đồng có 1.412 ca ở tỉnh Cát Lâm, Sơn Đông 175 ca, Quảng Đông 62 , Thiểm Tây 39 , Hà Bắc 33, Giang Tô 23 và 17 ca ở Thiên Tân. Số ca còn lại được ghi nhận ở 12 khu vực cấp tỉnh. 

Trong bối cảnh gần 19 tỉnh trên cả nước đang đối phó với các ổ dịch bùng phát do biến thể Omicron và Delta gây ra, vì số ca mắc mới tăng mạnh trên toàn quốc nên chính phủ buộc phải đóng cửa trường học ở Thượng Hải, và áp lệnh phong tỏa ở một vài thành phố ở miền Đông Bắc. 

Chính quyền thành phố Cát Lâm miền Đông Bắc Trung Quốc đã ban bố lệnh phong tỏa một phần, với hàng trăm vùng lân cận bị phong tỏa. Trước đó, từ ngày 11/3, thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm cũng đã ban bố lệnh phong tỏa trong nỗ lực kiềm chế ổ dịch COVID-19 mới bùng phát. Các thành phố nhỏ hơn là Tử Bình và Du Thụ cũng đã áp đặt lệnh phong tỏa lần lượt vào ngày 10 và 11/3.

Chính quyền đã ban bố lệnh phong tỏa Thâm Quyến (Ảnh: Reuters)

Chính quyền đã ban bố lệnh phong tỏa Thâm Quyến (Ảnh: Reuters)

Ngày 13/3, chính quyền đã ban bố lệnh phong tỏa Thâm Quyến (tỉnh Quảng Đông - nằm sát Đặc khu hành chính Hong Kong và là nơi các tập đoàn công nghệ khổng lồ như Huawei và Tencent đặt trụ sở) sau khi ghi nhận 66 ca mắc COVID-19 mới, yêu cầu người dân ở trong nhà cho tới khi có thông báo tiếp theo.

Thâm Quyến cũng đã đóng cửa các địa điểm công cộng không cần thiết và cấm các nhà hoạt động buổi tối trong những ngày gần đây.  

Số ca mắc mới tăng mạnh trên toàn quốc, buộc giới chức nước này phải đóng cửa trường học ở "đại đô thị" Thượng Hải.

Ngày 11/3, lần đầu tiên Trung Quốc đã cho phép bán đại trà các bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 trên toàn quốc. Theo NHC, các bộ xét nghiệm nhanh hiện được bán tại các phòng khám và cơ sở y tế. Ngoài ra, người dân cũng có thể mua các bộ xét nghiệm này tại "các hiệu thuốc bán lẻ, các nền tảng bán hàng trực tuyến và những kênh kinh doanh khác".

Tới nay, Trung Quốc vẫn kiên quyết theo đuổi chiến lược “không COVID” từ khi đại dịch bùng phát. Chính sách này có mục tiêu đưa ca nhiễm về 0 bằng các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, xét nghiệm hàng loạt và truy vết tiếp xúc nhằm khoanh vùng và loại bỏ ổ dịch ngay khi phát hiện.

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận: Chú trọng thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận: Chú trọng thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:19

(CL&CS) - Thời gian qua, công tác đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân được chú trọng thực hiện nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe con người và môi trường, phát huy hiệu quả trong các nghiên cứu, ứng dụng vào thực tiễn đời sống cũng như phát triển kinh tế - xã hội.

Cảnh giác trước quảng cáo đào tạo nghề thẩm mỹ với hình ảnh trái phép

Cảnh giác trước quảng cáo đào tạo nghề thẩm mỹ với hình ảnh trái phép

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:14

Dù không được uỷ quyền hay liên kết tuyển sinh, đào tạo nghề thẩm mỹ nhưng nhiều cơ sở spa, “học viện” ở TPHCM đua nhau “mọc lên” rồi dùng hình ảnh của một số trường nghề để tuyển học viên.

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:55

(CL&CS) - Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua đã có hơn 1.200 ca nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử. Số lượng các quốc gia và vùng lãnh thố áp dụng chính sách cấm sản phẩm thuốc lá điện tử đang tăng lên.