Dữ liệu cũ
Thứ ba, 22/10/2019, 05:01 AM

Trung Quốc: Ngành công nghiệp chăm sóc người già đang “hot”

(NTD) - “Miếng bánh” thị trường chăm sóc người già khá lớn. Giá trị thị trường này sẽ là 7,7 ngàn tỷ nhân dân tệ (NDT) vào năm 2020 và 22,3 ngàn tỷ NDT vào năm 2030, theo ước tính từ Viện nghiên cứu công nghiệp Qianzhan.

Du lịch đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của ông Zhang Xuemin, một người 66 tuổi đã về hưu. Ông đã thực hiện hai chuyến đi trong năm nay, một đến Đài Loan và một đến Sơn Tây, hiện ông đang lên kế hoạch cho một chuyến đi khác.

Với mức lương hưu khoảng 72.000 NDT, ông Zhang và vợ đã chi 30.000-40.000 NDT (trên 4.241 USD) mỗi năm để đi du lịch. “Chúng tôi không lo lắng quá nhiều về việc chi tiền cho những thứ chúng tôi muốn, bởi vì đã có lương hưu và bảo hiểm y tế, điều này khiến chúng tôi cảm thấy an tâm” - ông Zhang nói.

Các công dân giàu có của Trung Quốc như ông Zhang là nhân tố đứng đằng sau sự phát triển của ngành công nghiệp chăm sóc người già hay còn gọi là “nền kinh tế tóc bạc” ở đất nước có dân số đang già đi nhanh chóng.

a
Vào cuối năm 2018, Trung Quốc có 249 triệu người từ 60 tuổi trở lên, lớn hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Nhà khoa học xã hội Hu Zhan ở Đại học Phục Đán (Thượng Hải) dự đoán làn sóng “kinh tế tóc bạc” sẽ ào ào đổ xuống Trung Quốc trong vòng từ 5-10 năm nữa. Ông cũng cho rằng viễn cảnh sẽ không hẳn là quá ảm đạm, bởi vì một lượng lớn người Trung Quốc “già nhưng giàu” và họ có sức mua lớn.

“Để chủ động đối phó với tình trạng già hóa dân số, chúng tôi đã áp dụng các chính sách và thúc đẩy một môi trường xã hội trong đó người cao tuổi được tôn trọng, được chăm sóc và sống hạnh phúc trong những năm cuối đời của họ” - ông Tập Cận Bình đã nói - “Chúng tôi sẽ cung cấp các dịch vụ chăm sóc y tế cho người cao tuổi và thúc đẩy sự phát triển các chương trình và ngành công nghiệp tuổi già”.

Trong vài năm qua, đất nước này đã chứng kiến một loạt các biện pháp được đưa ra để đáp ứng nhu cầu chăm sóc người cao tuổi ngày càng cao và cải thiện chất lượng cuộc sống của họ.

Vào cuối năm 2018, Trung Quốc có 249 triệu người từ 60 tuổi trở lên, lớn hơn bất kỳ quốc gia nào khác và chiếm 17,9% dân số cả nước. Con số dự kiến sẽ đạt đỉnh ở mức 487 triệu người già vào khoảng năm 2050.

Là một phần trong nỗ lực giải quyết thách thức chăm sóc người già, Trung Quốc đã tăng lương hưu cơ bản cho người về hưu từ các doanh nghiệp, cơ quan chính phủ và các tổ chức công cộng trong 15 năm liên tiếp.

a1
Các cơ sở thông minh chăm sóc người cao tuổi đang hình thành một lĩnh vực kinh doanh mới đầy tiềm năng ở Trung Quốc.

Chính phủ nước này cũng đã đẩy mạnh việc cung cấp viện dưỡng lão, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tư nhân và nước ngoài tiếp cận thị trường này và miễn giảm thuế cho các dịch vụ cộng đồng chăm sóc người cao tuổi. Tính đến cuối năm 2018, Trung Quốc có 163.800 cơ sở chăm sóc người cao tuổi, gần một nửa trong số đó được xây dựng bằng đầu tư tư nhân, cung cấp 7,46 triệu giường cho người già. Các cơ sở cộng đồng bao phủ tất cả các khu vực đô thị và hơn một nửa ở nông thôn.

Vấn đề già hóa dân số, khái niệm “kinh tế tóc bạc” dù khá mới ở Trung Quốc nhưng doanh nghiệp đang “bắt nhịp” rất nhanh với nó. Chẳng hạn, tập đoàn bảo hiểm Tai Khang, một trong những công ty bảo hiểm lớn của Trung Quốc, đã đầu tư và đưa các tổ chức chăm sóc người cao tuổi vào hoạt động tại bốn thành phố, bao gồm Bắc Kinh và Thượng Hải. Hay China Life, một công ty bảo hiểm lớn khác, cũng có các dự án tương tự.

Miếng bánh thị trường chăm sóc người già khá lớn. Những thập kỷ tăng trưởng kinh tế đã tạo nên một bộ phận người dân về hưu có “của ăn của để”, nhất là ở những thành phố lớn như Thượng Hải. Và các ngành công nghiệp tóc bạc đã mở rộng nhanh chóng, thu hút một lượng lớn nguồn vốn xã hội, nhưng vẫn thiếu những dịch vụ cao cấp dành cho nhà giàu, ông Wang Lili, một nhà nghiên cứu của CRCA cho biết.

Bà Zhu Leishu, 86 tuổi, có một báo động kích hoạt bằng giọng nói kết nối với một máy quay video được lắp đặt trước ti vi của bà ở nhà. Nếu bà ấy cần giúp đỡ, một trung tâm hướng dẫn cộng đồng và các thành viên gia đình bà ấy sẽ được cảnh báo. “Tôi từng lo lắng về việc sống một mình. Bây giờ các thành viên gia đình tôi và tôi cảm thấy nhẹ nhõm, nhờ những thiết bị thông minh này” - bà Zhu nói. Các cơ sở chăm sóc người cao tuổi thông minh như vậy đang hình thành một lĩnh vực kinh doanh mới đầy tiềm năng khi đáp ứng nhu cầu của người già sống tại nhà. Chính phủ nước này đã có kế hoạch giúp phát triển hơn 100 doanh nghiệp hàng đầu trong ngành chăm sóc sức khỏe thông minh và chăm sóc người cao tuổi vào năm 2020.

Sự lan rộng của công nghệ kỹ thuật số cũng đã mang lại sự thay đổi trong mô hình tiêu dùng của người cao tuổi, với ngày càng nhiều người chuyển sang mua sắm trực tuyến. Số lượng người dùng từ 50 tuổi trở lên trên Taobao và Tmall, thị trường trực tuyến của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba, đã tăng 1,6 lần so với ba năm trước đó, theo báo cáo từ Alibaba phát hành vào tháng 10 năm 2018. Người cao tuổi cũng nhiệt tình hơn trong việc mua điện thoại và đồng hồ thông minh, máy ảnh DSLR trực tuyến so với những người trong độ tuổi từ 45-60.

Du lịch cũng được hưởng lợi từ thị trường này. Dữ liệu từ công ty du lịch trực tuyến Ctrip cho thấy, năm 2018, những người sinh năm 1950 đã chi tiêu nhiều nhất cho việc đi lại trong tất cả các nhóm tuổi, với chi tiêu trung bình của họ cho một tour du lịch trọn gói đạt 3.115 NDT.

Ông Hu Zhan cho biết: “Ở Trung Quốc thời điểm này, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là một trong những lĩnh vực đáng đầu tư nhất”.

Theo ước tính từ Viện nghiên cứu công nghiệp Qianzhan, giá trị thị trường đạt đến 7,7 ngàn tỷ NDT vào năm 2020 và 22,3 ngàn tỷ NDT vào năm 2030. “Khi quá trình lão hóa tăng tốc và cuộc sống của mọi người tiếp tục được cải thiện, các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi chất lượng cao là cần thiết hơn bao giờ hết” - theo một báo cáo của Công ty chứng khoán Guilian Securities.

Lê Phan (Theo Chinadaily)

_NTD_So 205_583-584 print_Page_27
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.