Dữ liệu cũ
Thứ ba, 03/12/2019, 05:25 AM

Trung Nam phát điện dự án điện gió giai đoạn 2

(NTD) - Việc phát điện tổ máy đầu tiên với công suất 4,0 MW/trụ, sẽ đẩy nhanh công tác thi công lắp đặt, đấu nối hiệu chỉnh các trụ gió còn lại của dự án điện gió Trung Nam giai đoạn 2, bảo đảm hoàn thành trong quý 1/2020 theo đúng cam kết với UBND tỉnh Ninh Thuận và Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Ngày 29/11, tại xã Bắc Phong và xã Lợi Hải, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận, CTCP Đầu tư xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) đã tổ chức lễ phát điện Dự án điện gió Trung Nam giai đoạn 2 với tổ máy đầu tiên có công suất 4 MW/trụ. Đây là loại tua-bin trên đất liền có công suất lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Trước đó, ngày 27/4, Trung Nam Group cũng đã khánh thành giai đoạn 1 của dự án này.

Điện gió TN 1
Tổ hợp trang trại Năng lượng tái tạo điện gió và điện mặt trời Trung Nam tại tỉnh Ninh Thuận . Ảnh:T.L

Tổ hợp trang trại Năng lượng tái tạo điện gió và điện mặt trời Trung Nam có tổng vốn đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng, trong đó điện gió là 4.000 tỷ đồng, điện mặt trời 6.000 tỷ đồng được đấu nối trực tiếp với hệ thống lưới điện quốc gia thông qua trạm biến áp 220kV Tháp Chàm. Tổng sản lượng khai thác hàng năm của tổ hợp đạt 0,950 - 1 tỷ kWh điện mỗi năm.

Dự án điện gió Trung Nam được khởi công năm 2016 và triển khai trong 3 giai đoạn (45 trụ, sản lượng điện 286 triệu kWh). Giai đoạn 1 gồm 17 trụ, với công suất 39,95MW đã đi vào hoạt động, sản lượng điện đạt 110 triệu kWh/năm. Giai đoạn 2, lắp 16 trụ, (công suất 4,0 MW/trụ), tổng công suất 64MW; xây dựng các trạm biến áp nâng áp 0,4 - 1/22KV kết nối với Trạm biến áp dự án 22/110 KV và đấu nối vào ngăn xuất tuyến 110 KV tại Trạm 220KV Tháp Chàm để hòa vào lưới điện quốc gia. Giai đoạn 3, nhà đầu tư sẽ lắp đặt 12 trụ, công suất 48MW, dự kiến sẽ hoàn thành vào quý 4/2020.

Theo lãnh đạo của Trung Nam Group, khác với những dự án điện gió trên cả nước đang triển khai, dự án điện gió Trung Nam sử dụng giải pháp công nghệ tua bin gió không hộp số (gearless) và tự động điều chỉnh đón gió do Enercon - nhà sản xuất thiết bị điện gió hàng đầu của Đức. Với công nghệ tuabin không hộp số, các trụ gió có thể hoàn toàn vận hành bình thường ngay khi gió đạt tốc độ 2,5 m/s.

Với công nghệ hộp số, các công tác bảo trì hệ thống cho tuabin cũng ít hơn, khi không có ma sát gây hao mòn. Giảm được công tác bảo trì, chi phí duy tu của công trình được tối thiểu, tiết kiệm chi phí và tăng thời gian hoạt động khai thác.

Việc phát điện tổ máy đầu tiên với công suất 4,0 MW/trụ, sẽ đẩy nhanh công tác thi công lắp đặt, đấu nối hiệu chỉnh các trụ gió còn lại của dự án điện gió Trung Nam giai đoạn 2, bảo đảm hoàn thành trong quý 1/2020 theo đúng cam kết với UBND tỉnh Ninh Thuận và Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Không dừng lại ở đó, Trung Nam Group sẽ hòa lưới 1.000 MW trong 2 năm tới cùng việc đầu tư mạnh hơn vào lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng Giám đốc Trung Nam Group cho biết, Ninh Thuận là địa phương có tiềm năng trong khai thác điện gió với nông trường điện gió rộng gần 8.000ha. Lượng gió tự nhiên ở độ cao 65m luôn đạt tốc độ gió ổn định từ 6,4-9,6m/s. Bên cạnh đó, số giờ nắng tại đây cũng thuộc loại cao nhất cả nước, trung bình trong năm 7,6 giờ, của mùa khô từ 8-10 giờ/ngày và trong mùa mưa 6 - 7 giờ/ngày. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển nguồn năng lượng mặt trời cũng như năng lượng tái tạo tại Ninh Thuận.

Tấn Lợi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.