Tin - Ảnh
Thứ năm, 17/06/2021, 14:38 PM

TPHCM: thúc đẩy chương trình chuyển đổi số

(CL&CS) - Nhằm thúc đẩy chương trình chuyển đổi số, TP.HCM khởi động thành lập Trung tâm hỗ trợ và tư vấn Chuyển đổi số.

TP.HCM khởi động thành lập Trung tâm hỗ trợ và tư vấn Chuyển đổi số

TP.HCM khởi động thành lập Trung tâm hỗ trợ và tư vấn Chuyển đổi số

Làn sóng Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ, thúc đẩy quá trình đổi mới sáng tạo, ứng dụng các thành tựu của khoa học công nghệ vào mọi lĩnh vực, ngành nghề của nền kinh tế. Kinh tế số trở thành một thành phần kinh tế quan trọng, đóng góp tỷ trọng đáng kể với xu thế ngày càng tăng trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân. Chuyển đổi số được xem là yếu tố then chốt, quan trọng để tiếp cận CMCN 4.0 thành công, tránh tụt hậu lại phía sau.

TP.HCM là địa phương đầu tiên trong cả nước công bố Chương trình chuyển đổi số theo Quyết định số 2393/QĐ-UBND ngày 03/07/2020, tiếp theo đó là Kế hoạch triển khai Chương trình “Chuyển đổi số của TP.HCM năm 2021” được UBND Thành phố ban hành ngày 10/03/2021.

Để triển khai các nhiệm vụ nhằm đạt các mục tiêu đề ra, TP.HCM cần nhiều công cụ để thực hiện, trong đó lãnh đạo ưu tiên thành lập các mô hình trung tâm chuyên nghiệp để thúc đẩy chuyển đổi số tại các khu vực trọng điểm của Thành phố. Trong giai đoạn đầu tiên, TP.HCM đã giao cho Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông cùng với Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) thành lập Trung tâm hỗ trợ và tư vấn Chuyển đổi số TP.HCM (viết tắt là DXCenter) tại khu vực trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh; tập trung thúc đẩy các hoạt động chuyển đổi số của Thành phố; đóng vai trò như cầu nối giữa các thành phần khác nhau của nền kinh tế số, tạo ra sự cộng hưởng mang lại hiệu quả cao nhất cho hoạt động chuyển đổi số.

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cho biết, Trung tâm hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM đang trong quá trình xây dựng, dự kiến quý 3-2021 sẽ đưa vào vận hành.

Ông Long nói rõ, trung tuần tháng 4/2021, lãnh đạo thành phố đã giao nhiệm vụ cho QTSC phối hợp với Sở TT-TT, Sở KH-CN nghiên cứu thành lập DXCenter. Ngày 28-5, QTSC đã báo cáo sơ bộ đề án với Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

Việc giao cho QTSC thành lập, triển khai và vận hành DXCenter sẽ tranh thủ tận dụng các nguồn lực xã hội, giảm thiểu yêu cầu bộ máy nhân sự, tài chính từ ngân sách nhà nước. DXCenter hoạt động theo mô hình tổ chức khoa học công nghệ tự chủ về tài chính, linh hoạt để thuận tiện trong việc mở rộng hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước.

Giai đoạn trước mắt, DXCenter sẽ tập trung thực hiện nhiệm vụ của thành phố về chuyển đổi số, đồng thời tập trung nhiều vào đối tượng chính là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Có thể nói DXCenter là một trong những công cụ nhằm triển khai thành công kế hoạch chuyển đổi số của thành phố. Dự kiến DXCenter khai trương vào quý 3-2021 tại số 6 Tú Xương, quận 3, TPHCM.

Trong thời gian sắp tới, DXCenter sẽ nhanh chóng triển khai các hoạt động cụ thể, tập trung làm việc trực tiếp với đội ngũ chuyên gia tư vấn chuyên sâu trong các lĩnh vực kinh tế số trọng điểm; kết nối với cộng đồng doanh nghiệp công nghệ hàng đầu, đặc biệt là với các hiệp hội CNTT lớn; phối hợp với các cơ quan báo chí truyền thông để xây dựng các chuyên đề truyền thông nâng cao nhận thức về chuyển đổi số đến từng cá nhân, doanh nghiệp của TP.HCM; triển khai các hoạt động truyền thông, sự kiện, đào tạo, các chương trình tư vấn kết nối cung cầu.

Đồng thời DXCenter sẽ tập trung xây dựng Ngôi nhà chung về Chuyển đổi số, bao gồm các không gian chuyên đề về kinh tế số, hạ tầng số, chính quyền số, xã hội số; không gian trưng bày, giới thiệu các sản phẩm – giải pháp công nghệ số, dự kiến tập trung trong 10 lĩnh vực lớn, và hơn 50 lĩnh vực chuyên sâu. Dữ liệu về các sản phẩm – giải pháp này cũng sẽ được số hóa trên nền tảng DX-eHub, được tích hợp các chức năng đánh giá, review, rating, demo thử nghiệm,… giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm các sản phẩm phù hợp. Các case study thành công trong chuyển đổi số cũng được giới thiệu trên nền tảng này.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Giá chung cư Hà Nội sẽ có sự điều chỉnh

Giá chung cư Hà Nội sẽ có sự điều chỉnh

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:15

Dự báo về giá căn hộ tại Hà Nội thời gian tới, giới quan sát thị trường cho rằng, giá chung cư sẽ khó tăng tiếp, nếu có tăng cũng chỉ nhích nhẹ. Còn các dự án mới sẽ có giá cao do các chi phí đầu vào như thuế, phí, vật liệu xây dựng tăng cao.

Phát triển 1 triệu căn NƠXH - khó khăn ở “đầu ra”

Phát triển 1 triệu căn NƠXH - khó khăn ở “đầu ra”

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 14:44

Hồ sơ giấy tờ chứng minh phức tạp là một trong số những rào cản lớn nhất đối với người lao động khi muốn mua nhà ở xã hội (NƠXH).

Môi giới bất động sản quay trở lại ngành tiếp tục tăng nhanh

Môi giới bất động sản quay trở lại ngành tiếp tục tăng nhanh

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 13:48

Thị trường bất động sản gần như đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và đang bước vào chu kỳ phục hồi, tăng trưởng trở lại. Theo báo cáo của DXS FERI, đã có sự tăng trưởng về số lao động mới tham gia vào ngành bất động sản, phần lớn là nhân viên kinh doanh.