Thứ tư, 04/09/2024, 15:11 PM

Tiêu chuẩn áp dụng phương pháp xử lý vi nhựa trong nước

(CL&CS) - ASTM D8401 sẽ được xem là tiêu chuẩn đầu tiên có thể xác định nhựa trong môi trường và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, từ y tế cộng đồng đến xử lý nước.

Ủy ban nước của ASTM International (D19) đã phê duyệt một tiêu chuẩn mới sẽ được sử dụng để xác định vi nhựa trong các mẫu nước tồn tại môi trường.

Ông William Robberson người đại diện tiểu ban vi nhựa và là thành viên của Ủy ban ASTM cho biết, phương pháp thử nghiệm mới (D8401) là tiêu chuẩn đầu tiên có thể xác định lượng vi nhựa tại nguồn nước trong môi trường và là tiêu chuẩn đầu tiên có thể được sử dụng kết hợp với các tiêu chuẩn ASTM khác để thu thập và chuẩn bị mẫu.

“Hãy tưởng tượng bạn đang cố gắng tìm hiểu chất lượng nước từ nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như sông, hồ hoặc thậm chí nước máy của bạn, có chứa vi nhựa hay không”, Robberson nói. “Những vi nhựa này có thể gây hại cho động vật hoang dã và đặc biệt có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Tuy nhiên, việc tìm kiếm và đo lường những hạt nhỏ này trong khối lượng nước lớn có thể rất khó khăn vì chúng rất nhỏ và dễ bị nhầm lẫn với các vật liệu khác”.

1

Tiêu chuẩn quốc tế của Uỷ ban ASTM - D8401 sẽ là phương pháp đầu tiên đo được lượng vi nhựa có trong nguồn nước  

Theo ông Robberson, tiêu chuẩn mới cung cấp hướng dẫn chi tiết mà các nhà khoa học và chuyên gia môi trường có thể dựa vào đó để xác định và đo lường lượng vi nhựa trong các mẫu nước một cách nhất quán.

Robberson lưu ý rằng tiêu chuẩn mới sẽ hữu ích nhất cho bất kỳ những cá nhân và tổ chức đang mục đích xác định, và nghiên cứu về vấn đề này và loại vi nhựa được cho là nguyên nhân đe dọa đến sức khỏe cộng đồng, công lý môi trường và bảo vệ. Mặt khác, tiêu chuẩn cũng sẽ có các ứng dụng cho các nhà nghiên cứu vi nhựa, nhà sinh thái học, cơ quan quản lý và cơ sở xử lý nước, cũng như những công dân trong nước đang có nhu cầu muốn tìm hiểu chất lượng nguồn nước.

Nỗ lực này liên quan trực tiếp đến Mục tiêu phát triển bền vững số 6 của Liên Hợp quốc về nước sạch và vệ sinh, cũng như mục tiêu số 14 về sự sống dưới nước.

Được biết, các hạt vi nhựa được tìm thấy trong nghiên cứu chủ yếu bao gồm polyethylene. Đây là loại nhựa được sản xuất phổ biến nhất trên thế giới, và được sử dụng cho nhiều sản phẩm thường ngày, như nắp chai, túi nhựa…

Vi nhựa thường xâm nhập vào cơ thể qua thực phẩm và nguồn nước bị ô nhiễm. Điều này có thể phá vỡ hệ vi sinh đường ruột, gây viêm nhiễm, dẫn đến các tác động trong toàn bộ cơ thể thông qua hệ thống miễn dịch và hệ thống giao tiếp 2 chiều phức tạp giữa ruột và não.

Chúng ta cũng có thể hít phải vi nhựa trong không khí. Khi các hạt này lọt vào ruột hoặc phổi, chúng có thể di chuyển vào máu và sau đó di chuyển khắp cơ thể, đến các cơ quan khác nhau. Các nghiên cứu trước đó đã tìm thấy vi nhựa trong phân người, khớp, gan, cơ quan sinh sản, máu, mạch máu và tim.

Theo VietQ.vn

Bình luận

Nổi bật

TCVN 9902:2023 về yêu cầu thiết kế đê sông đảm bảo vững chắc ngăn lũ lụt

TCVN 9902:2023 về yêu cầu thiết kế đê sông đảm bảo vững chắc ngăn lũ lụt

sự kiện🞄Thứ năm, 12/09/2024, 09:16

(CL&CS) - Đê sông là một công trình quan trọng nhằm ngăn chặn ngập lụt xảy ra khi có lũ lớn. Do đó việc thiết kế, xây dựng đê sông đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9902: 2023 là vô cùng cần thiết.

Phát triển tiêu chuẩn ASTM phát hiện đuối nước trong hồ bơi

Phát triển tiêu chuẩn ASTM phát hiện đuối nước trong hồ bơi

sự kiện🞄Thứ năm, 12/09/2024, 09:14

(CL&CS) - Việc giám sát và để mắt đến mọi người trong hồ bơi là biện pháp bảo vệ tốt nhất khỏi đuối nước, hệ thống báo động hồ bơi và phát hiện đuối nước tiên tiến là những công cụ có thể giúp giảm số ca tử vong và thương tích do đuối nước. Các tiêu chuẩn mới từ ủy ban về sản phẩm tiêu dùng (F15) đang hỗ trợ nỗ lực này.

Tiêu chuẩn người được giao nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành Công Thương

Tiêu chuẩn người được giao nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành Công Thương

sự kiện🞄Thứ năm, 12/09/2024, 09:13

(CL&CS)- Bộ trưởng Bộ Công thương đã ban hành Thông tư 15/2024/TT-BCT quy định một số nội dung về thanh tra chuyên ngành Công Thương.