Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 22/12/2023, 13:22 PM

Tiết lộ 4 thói quen ăn uống nuôi dưỡng thận cực tốt, muốn tránh bệnh vào mùa lạnh đừng bỏ qua

Cơ thể người khỏe mạnh hay không có mối liên quan chặt chẽ tới chức năng sinh lý của thận, đặc biệt trong mùa đông lại càng phải chăm sóc kỹ lưỡng.

Y học cổ truyền Trung Quốc nhận định, mùa đông là thời điểm dưỡng thận tốt nhất.

Theo đó, thời tiết lạnh lẽo khiến quá trình trao đổi chất trong cơ thể giảm công suất, đó là lý do người già yếu bao giờ cũng cảm thấy chân tay giá lạnh, sợ lạnh. Tình trạng này cho thấy mức chuyển hóa thấp đã khiến nhiệt năng cung ứng không đủ đến các bộ phận trong cơ thể, trong Đông y gọi là ‘dương khí bất túc’.

Cũng theo Đông y, ‘thận chủ dương khí của toàn thân’, tức là động lực chính trong hoạt động cơ thể, là gốc của sinh mệnh. Cơ thể người khỏe mạnh hay không có mối liên quan chặt chẽ tới chức năng sinh lý của thận. Vậy nên khi đông đến, mọi người cần chú ý dưỡng thận để tránh mắc bệnh, tăng cường sức khỏe.

Dưới đây là 4 thói quen ăn uống bổ thận ai cũng dễ dàng làm được:

Kết hợp thực phẩm bổ thận vào chế độ ăn

Hạt vừng đen tốt cho thận.

Hạt vừng đen tốt cho thận.

Vì thận là cơ quan liên quan đến yếu tố nước, mùa đông nên chúng cần được bổ sung dinh dưỡng cẩn thận trong suốt mùa lạnh. Điều này giúp thận khỏe mạnh, đảm bảo mọi chức năng khi chúng ta tiếp tục bổ sung nguồn dinh dưỡng hợp lý trước khi bước vào mùa xuân. Nuôi dưỡng thận cũng sẽ lần lượt nuôi dưỡng khí và máu trong những tháng ngày lạnh lẽo.

Chuyên gia cho biết, thận thích những thực phẩm có màu xanh và đen như hạt vừng đen, đậu đen, gạo đen, rong biển, quả mâm xôi... Do đó đừng quên kết hợp những thực phẩm bổ thận này vào chế độ ăn hàng ngày của bạn.

Nước chanh ấm 

Bạn có thể kết hợp cùng sả.

Bạn có thể kết hợp cùng sả.

Chanh là một loại trái cây giàu vitamin C và chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe như Vitamin B, flavonoid, các khoáng chất (kali, magiê, và kali,…). Đối với thận, nước chanh ấm đóng vai trò thải độc, ức chế các phản ứng viêm tại thận, giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Nước ép dâu tây 

Dâu tây có chứa hàm lượng anthocyanins, ellagitannin và vitamin C dồi dào.

Dâu tây có chứa hàm lượng anthocyanins, ellagitannin và vitamin C dồi dào.

Nước ép dâu tây là một thức uống thơm ngon và bổ dưỡng cho sức khỏe, đặc biệt là thận. Dâu tây có chứa hàm lượng anthocyanins, ellagitannin và vitamin C dồi dào có tác dụng kháng viêm, bảo vệ thận, ngăn ngừa suy thận, chống ung thư và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 

Bên cạnh đó, dâu tây còn chứa chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi hại từ các gốc tự do, duy trì sức khỏe của tế bào, hỗ trợ làm đẹp da. Thành phần chất xơ và enzyme tự nhiên trong dâu tây giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và hấp thụ dưỡng chất. Để tận dụng tối đa lợi ích của nước ép dâu tây đối với sức khỏe của thận, bạn hãy kết hợp chúng với nhiều loại thực phẩm khác vào chế độ ăn uống hàng ngày. 

Tập trung vào vị mặn và đắng

Những món gắn liền mùa đông đều là những món ăn mặn và đắng. Chúng làm giảm tính âm, nâng cao khả năng lưu trữ năng lượng, giúp cơ thể no lâu.

Điều quan trọng là bạn nên kết hợp loại thực phẩm mặn và đắng nào, sử dụng muối phải chú ý ra sao vì nếu dư thừa sẽ phản tác dụng, cực kỳ hại thận, bàng quang, làm trầm trọng thêm tình trạng cảm lạnh.

Điều này cũng tương tự với các thực phẩm có vị đắng. Bạn nên tập trung với lượng nhỏ nhưng đều đặn vào mùa lạnh. Ví dụ, các loại thực phẩm có vị đắng bao gồm măng tây, cỏ linh lăng, quinoa, rễ rau diếp xoăn nướng và củ cải... Trong khi với đồ mặn, bạn có thể cân nhắc kết hợp các loại thực phẩm như miso, tamari và rong biển.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Quốc gia giàu có top đầu thế giới, cứ 3 người lại có một triệu phú nhưng lại phải 'đi nhờ' sân bay của 'hàng xóm'

Quốc gia giàu có top đầu thế giới, cứ 3 người lại có một triệu phú nhưng lại phải 'đi nhờ' sân bay của 'hàng xóm'

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:32

Nếu muốn đến quốc gia này, bạn phải "đi nhờ" sân bay của một nước khác rồi sau đó đi thuyền hoặc lái xem thêm 30 phút mới đến được đây.

Công bố Lễ hội truyền thống đền An Xá - Lễ hội Đậu An là Danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

Công bố Lễ hội truyền thống đền An Xá - Lễ hội Đậu An là Danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Ngày 13/5, huyện Tiên Lữ (Hưng Yên) tổ chức Lễ công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội truyền thống đền An Xá - Lễ hội Đậu An và khai mạc lễ hội năm 2024.

Công nhận Mộc bản chùa Dâu là Bảo vật Quốc gia

Công nhận Mộc bản chùa Dâu là Bảo vật Quốc gia

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Ngày 13/5, tại chùa Dâu, tỉnh Bắc Ninh diễn ra lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công nhận Bảo vật quốc gia đối với Mộc bản chùa Dâu và khai mạc Lễ hội chùa Dâu năm 2024.