Thường vụ Quốc hội đồng ý bỏ giá sàn, giữ giá trần vé máy bay

(CL&CS)- Đây là nội dung trong báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật Giá sửa đổi được Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh trình bày chiều 23/5.

Báo cáo trước Quốc hội chiều 23/5, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách (cơ quan thẩm tra dự án luật) Lê Quang Mạnh cho biết, quan điểm của Chính phủ là đề nghị giữ quy định giá trần và bỏ quy định giá sàn đối với vận chuyển hành khách hàng không nội địa. Đa số đại biểu cũng tán thành đề xuất này.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc giữ quy định về giá trần và bỏ quy định về giá sàn đối với dịch vụ hàng không nội địa là cần thiết. Trước đó, Bộ GTVT đã đề xuất bỏ quy định về giá sàn nhằm tạo cơ chế khuyến khích cạnh tranh để giảm giá dịch vụ, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, nhất là của nhiều đối tượng có thu nhập thấp được tiếp cận các dịch vụ hàng không.

Việc bỏ giá sàn mở cơ hội cho doanh nghiệp cạnh tranh, nhưng hoàn toàn không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có quyền cạnh tranh không lành mạnh, vì doanh nghiệp có hạ giá bán thì vẫn phải tuân thủ các quy định tại Luật Cạnh tranh.

mạnh

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh. Ảnh Gia Hân

Về tác động đối với thu ngân sách nhà nước, việc bỏ giá sàn sẽ mang lại nhiều cơ hội cho người dân, thúc đẩy phát triển thị trường hàng không nội địa, tạo cạnh tranh sôi động; từ đó, tăng số lượng người dân sử dụng dịch hàng không, góp phần tăng doanh thu, lợi nhuận cho các hãng hàng không, theo đó tăng thu ngân sách nhà nước.

Mặt khác, với mùa cao điểm, mùa thấp điểm; chuyến bay muộn, bay ban đêm thường ít hành khách hơn giờ đẹp; nên trên thực tế, các hãng hàng không luôn xây dựng dải giá linh hoạt với nhiều mức giá, tương ứng với các điều kiện, thời điểm mua khác nhau.

Doanh thu, chi phí sẽ được tính tổng chung theo chuyến bay, đường bay hoặc có thể theo mùa vụ. Trong đó, có những mức giá thấp, có nhiều loại vé cho, tặng (0 đồng chưa bao gồm thuế, và các khoản thu hộ) theo từng đợt khuyến mại, giảm giá của hãng.

Lý giải việc giữ quy định giá trần, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa là thiết yếu, tác động với phạm vi rất lớn đến đời sống người dân, đến hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Cùng với đề xuất bỏ giá sàn, nếu không quy định giá trần đồng nghĩa với việc Nhà nước bỏ công cụ điều tiết và để doanh nghiệp cung cấp dịch vụ toàn quyền quyết định giá dịch vụ. Các hãng hàng không hoàn toàn có thể đưa ra giá dịch vụ, trong đó có giá vé máy bay ở mức cao, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, đến sản xuất - kinh doanh, tác động đến xã hội.

Về mức giá 0 đồng, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không là một dịch vụ có tính đặc thù, với các chính sách về kinh doanh thì các doanh nghiệp có nhiều mức giá linh hoạt trên cùng một chuyến bay.

Hãng hàng không quyết định dải giá dịch vụ vận chuyển hành khách trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách đảm bảo phù hợp với chi phí sản xuất kinh doanh thực tế của từng chuyến bay.

Thông tư 17/2019/TT-BGTVT cũng đã nêu rõ nguyên tắc khung giá vé để áp dụng cho 1 vé máy bay, đồng thời phải bao gồm các khoản thuế, phí theo quy định.

“Thực tế việc có hãng hàng không áp dụng “mức giá 0 đồng” là chưa gồm thuế, phí theo quy định và thực tế người tiêu dùng vẫn phải chi trả một khoản tiền nhất định. Việc đưa ra các chính sách về mức giá thấp thực tế có thể coi như một hình thức ưu đãi, chỉ áp dụng cho một số ít ghế; thực tế mức giá phải trả cũng không phải là 0 đồng”, ông Mạnh nêu.

Thế Anh

Bình luận

Nổi bật

Chung cư Hà Nội “chững lại” nhưng chưa phải suy giảm

Chung cư Hà Nội “chững lại” nhưng chưa phải suy giảm

sự kiện🞄Thứ ba, 02/12/2025, 10:23

Hiện tại, thị trường chung cư Hà Nội đang có dấu hiệu chững lại rõ rệt, nhất là từ đầu tháng 11/2025. Nhưng đà chững lại không đồng nghĩa với suy giảm, và thực tế đến thời điểm hiện tại không xuất hiện hiện tượng bán tháo trên diện rộng. Ngược lại, một số yếu tố nền tảng cho thấy thị trường đang điều chỉnh lành mạnh, chuẩn bị bước vào giai đoạn tái cân bằng sau chu kỳ tăng nóng 2021–2023.

Thị trường bất động sản 2025 đã chính thức vượt qua giai đoạn trầm lắng

Thị trường bất động sản 2025 đã chính thức vượt qua giai đoạn trầm lắng

sự kiện🞄Thứ ba, 02/12/2025, 10:23

Tại Hội thảo Dòng tiền Nam tiến diễn ra gần đây, TS. Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam – cho rằng thị trường nhà đất đã chính thức khép lại giai đoạn trầm lắng và bước vào quỹ đạo bứt phá mới trong năm 2025.

Dòng vốn đổ mạnh vào khu công nghiệp: M&A “nóng” hơn bao giờ hết

Dòng vốn đổ mạnh vào khu công nghiệp: M&A “nóng” hơn bao giờ hết

sự kiện🞄Thứ ba, 02/12/2025, 09:16

Hoạt động M&A trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp đang trở thành tâm điểm của thị trường Việt Nam, duy trì sức nóng trong suốt giai đoạn 2024–2025 và được dự báo tiếp tục bứt tốc trong thời gian tới.