Thứ tư, 02/12/2020, 13:41 PM

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu làm rõ trách nhiệm việc để lây nhiễm Covid-19

(CL&CS) - Chiều 1/12, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nghe Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19 báo cáo tình hình và các biện pháp phòng chống dịch.

Thủ tướng cho biết ông đã gọi điện thoại cho lãnh đạo TP.HCM và Bộ Y tế để có biện pháp mạnh hơn. “Tôi yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm về việc lây nhiễm này, ở bộ phận nào, cá nhân nào trong thực hiện quy trình cách ly. Cơ quan nào chịu trách nhiệm?”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng lưu ý, thời gian tới sẽ có nhiều cuộc họp, hội nghị, đại hội, sự kiện lớn của đất nước, tập trung nhiều người như tổng kết năm của các bộ, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc, đặc biệt là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII… cần phải có biện pháp nào để không ảnh hưởng đến sự kiện chính trị lớn nhất của nước ta và các đại hội quy mô quốc gia khác.

Thủ tướng đề nghị cần thảo luận quyết sách cho việc đón công dân Việt Nam từ các nước có dịch về.

Về ý kiến cho rằng Hà Nội và TP.HCM quy định chặt chẽ việc đeo khẩu trang nơi công cộng, trong khi một số tỉnh, thành phố khác lại không, Thủ tướng Chính phủ cho biết “chủ trương nhất quán của chúng ta là tất cả các phương tiện công cộng, nơi đông người… phải thực hiện một số khâu của thông điệp 5K”.

“Các cấp, các ngành, các địa phương khi tiếp khách nước ngoài, người từ nước ngoài về, hay từ vùng có khả năng lây nhiễm cao thì phải hỏi ý kiến ngành y tế trước khi quyết định”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng yêu cầu quản lý chặt chẽ biên giới, xuất nhập cảnh. Tạm dừng các chuyến bay thương mại từ nước ngoài, chỉ thực hiện các chuyến bay giải cứu (đối với các trường hợp khó khăn, thực sự cần thiết). Hành khách trên mọi chuyến bay về nước đều phải cách ly 14 ngày.

Tại cuộc họp, Thủ tướng cũng đề nghị báo cáo tình hình vaccine ngừa Covid-19 và biện pháp hợp tác trong vấn đề này. Ảnh VGP

Tại cuộc họp, Thủ tướng cũng đề nghị báo cáo tình hình vaccine ngừa Covid-19 và biện pháp hợp tác trong vấn đề này. Ảnh VGP

Theo báo cáo của Bộ Y tế (tính đến 10h ngày 1/12), sau 88 ngày không ghi nhận trường hợp mắc tại cộng đồng, ngày 30/11, Bộ Y tế ghi nhận trường hợp bệnh nhân Covid-19 (BN1347) có tiền sử tiếp xúc với tiếp viên hàng không trong thời gian cách ly tại nhà và sau đó được xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 (BN1342). Đây là trường hợp lây nhiễm thứ phát từ trường hợp về từ vùng dịch đã được ngành y tế TP.HCM điều tra và xử lý kịp thời.

Theo Bộ Y tế, đến nay, trên cả nước hiện đang cách ly 16.756 người, trong đó cách ly tại cơ sở y tế: 175, tại khu cách ly tập trung: 15.741 và tại nhà/nơi lưu trú 840 người.

Các cơ sở cách ly do quân đội quản lý hiện đang cách ly 5.228 người tại 56 điểm cách ly, tổng số đã thực hiện cách ly là 145.451 người, trong đó hết cách ly là 140.223 người.

Bài liên quan

TL

Bình luận

Nổi bật

EU thay đổi quy định về mức dư lượng thuốc bảo về thực vật (MRL) - hoạt chất Oxamyl đối với nông sản thực phẩm

EU thay đổi quy định về mức dư lượng thuốc bảo về thực vật (MRL) - hoạt chất Oxamyl đối với nông sản thực phẩm

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU, ngày 22 tháng 1 năm 2024, Ủy ban Châu Âu ban EU ban hành Quy định mới số (EU) 2024/331 sửa đổi Phụ lục II và V Quy định (EC) số 396/2005 của Nghị viện và của Hội đồng Châu Âu liên quan đến mức dư lượng tối đa (MRL) đối với hoạt chất Oxamyl áp dụng đối với một số nông sản.

Tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh

Tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Bến xe chật kín, người dân ùn ùn về quê dịp nghỉ lễ 30/4-5

Bến xe chật kín, người dân ùn ùn về quê dịp nghỉ lễ 30/4-5

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:53

(CL&CS) - Năm nay, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người tranh thủ đi du lịch, về quê thăm gia đình, bạn bè… Tại các bến xe lớn trên địa bàn TP Hà Nội, người dân đổ về đông đúc ngay từ đầu giờ chiều.