Thói quen giúp Cristiano Ronaldo trở thành "cỗ máy vĩnh cửu" ở tuổi 37: Ngày ăn 6 bữa, ngủ chia 5 giấc

Chế độ sinh hoạt khoa học, đặc biệt trong các giấc ngủ giúp chân sút người Bồ Đào Nha vẫn giữ được nền tảng thể lực tốt dù đã ở tuổi 37.

Cristiano Ronaldo, tiền đạo, đội trưởng của đội tuyển bóng đá quốc gia Bồ Đào Nha, được nhiều người coi là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại.

Ngôi sao bóng đá 37 tuổi đã giành được năm giải thưởng Quả bóng vàng và bốn Chiếc giày vàng châu Âu, nhiều nhất của một cầu thủ châu Âu. Cristiano Ronaldo đã giành được 32 danh hiệu trong sự nghiệp của mình, bao gồm ở cả La Liga, Champions League và Euro 2016.

Anh cũng là một trong số ít cầu thủ đã có hơn 1.100 lần ra sân trong sự nghiệp đá bóng chuyên nghiệp và đã ghi hơn 800 bàn thắng khi thi đấu cho các câu lạc bộ, đội tuyển quốc gia.

Dù đã bước sang U40 nhưng Cristiano Ronaldo vẫn khiến nhiều người ngưỡng mộ khi giữ được thể lực sung mãn. Thực tế là Ronaldo không sinh ra với cơ thể cường tráng, vóc dáng hiện tại của tiền đạo người Bồ Đào Nha là kết quả của cả quá trình thay đổi từ một cậu thiếu niên gầy gò.

Ăn 6 bữa/ngày, tránh cồn và đồ uống có ga

che-do-dinh-duong-giup-ronaldo-duy-tri-phong-do-o-tuoi-37-1659687074-1.jpg
Một bữa sáng của Cristiano Ronaldo.

Chế độ ăn uống của Ronaldo được đánh giá là vô cùng nghiêm ngặt. Trong một ngày, Ronaldo dùng bữa 6 lần. Tất cả chế độ ăn uống đều được kiểm soát với khẩu phần ăn giàu protein và carbohydrate. Thức ăn chính của Ronaldo gồm pasta và thịt gà đều không sử dụng giàu mỡ và muối.

Với 6 bữa ăn mỗi ngày, thực đơn chính của Ronaldo bao gồm: thịt gà, cá kiếm, cá tuyết và cá ngừ - tất cả đều tươi sống và không được đóng đông. Ngoài ra, CR7 cũng duy trì sử dụng thực phẩm có hàm lượng mỡ thấp và protein cao. Anh ăn rất nhiều rau củ và không ăn thức ăn chứa đường, nói không với các loại thịt đỏ.

Thông thường, Ronaldo ưu tiên thịt nguội, phô mai, kèm sữa chua ít béo ở bữa sáng. Khi muốn ăn nhẹ, chân sút 37 tuổi chuyển sang dùng bơ hay khoai tây nghiền với bánh mì nướng.

Bên cạnh đó, bữa trưa và tối đồng thời được CR7 linh động thành 2 lần. Lần đầu, anh sử dụng thịt gà với salad, còn lần hai có thể là cá, salad, trứng và ô-liu.

Ngôi sao người Bồ Đào Nha được biết đến là một người quan tâm đến lối sống lành mạnh. Anh thậm chí còn không sử dụng rượu và đồ uống có ga.

Bằng chứng rõ rệt nhất là khi cùng huấn luyện viên Fernando Santos tham dự buổi họp báo trước trận đấu mở màn bảng F tại Euro 2020 giữa Bồ Đào Nha với Hungary, vừa ngồi xuống ghế, Ronaldo với tay cầm 2 chai Coca và để sang một bên. Sau đó anh cầm lấy chai nước lên và nói với hàm ý khuyên mọi người nên uống nước thay vì dùng đồ uống có ga.

Ngủ 5 lần mỗi ngày với 90 phút/giấc

che-do-ngu-cua-cr7.png
Mỗi ngày Ronaldo ngủ 5 lần, mỗi giấc kéo dài 90 phút.

Giấc ngủ có vai trò quan trọng với sức khỏe con người, đặc biệt với các vận động viên thể thao và Ronaldo cũng không phải ngoại lệ. Thay vì trải qua 8 tiếng ngủ liền mạch, cựu cầu thủ MU chọn thực hiện 5 lần ngủ ngắn mỗi ngày - với 90 phút/giấc. Đây là phương pháp của giáo sư Nick Littlehales, người chuyên nghiên cứu giấc ngủ cho các vận động viên thể thao chuyên nghiệp tư vấn cho CR7 khi anh còn thi đấu ở Real Madrid.

Sau bữa tối, anh thư giãn đến 22h00 rồi lên giường đi ngủ. Nhưng thay vì ngủ một mạch đến sáng, Ronaldo thức dậy vào nửa đêm, thư giãn một chút rồi lại ngủ đến 3h00 thì thức dậy. Sau đó, tiền đạo người Bồ Đào Nha còn có 3 giấc ngủ ngắn khác trong ngày. Ronaldo được khuyên ngủ thêm 2 giấc (mỗi giấc 90 phút) một ngày trước khi ra sân thi đấu. Theo các chuyên gia, cường độ trên giúp cơ thể con người thụ nạp và chuyển hóa năng lượng nhanh hơn.

Cầu thủ người Bồ Đào Nha sẽ tắt điện thoại, TV và ngừng nhìn vào màn hình điện tử khoảng 90 phút trước giấc ngủ. Ronaldo không được phép ngủ trong tư thế bào thai hoặc các tư thế có thể khiến bản thân bị đau lưng hay ảnh hưởng đến khớp gối.

Việc chia một giấc ngủ thành nhiều lần trong ngày được nhiều người nổi tiếng trên thế giới áp dụng từ lâu. Cựu thủ tướng Anh Winston Churchill hay nhà phát minh nổi tiếng Nikola Tesla từng áp dụng phương pháp này.

Tuy nhiên, không phải ai cũng thực hiện được nếu không có tinh thần và quyết tâm cao. Ronaldo được cho là áp dụng bí quyết ngủ này trong nhiều năm, kể cả khi anh đang đi du lịch nghỉ dưỡng.

Chế độ luyện tập không biết mệt mỏi

cristiano-ronaldo-luyen-tap.jpg

Ronaldo sinh ra được trời phú cho một ý chí thép, một thể trạng tốt nhưng tất cả những thứ anh có được đều đánh đổi bởi từng giọt mồ hôi. Theo thống kê, sức bật của Ronaldo cao hơn 7cm so với sức bật trung bình của một vận động viên bóng rổ giải NBA. Tốc độ cao nhất của anh là 33,6 km/h theo thống kê của FIFA, đứng top 10 cầu thủ chạy nhanh nhất thế giới và hoàn toàn có thể tham gia giải Olympic môn điền kinh.

Để có được kết quả đó, ngoài chế độ ăn và nghỉ ngơi, Ronaldo còn có cường độ luyện tập không biết mệt mỏi. Báo chí Anh từng đưa tin Ronaldo tập cơ bụng tới 3000 cái mỗi ngày, giành 3-4 tiếng tập thể lực trên sân và tập gym.

Siêu sao của tuyển Bồ Đào Nha đề cao tầm quan trọng của buổi khởi động. Chạy vài vòng quanh sân, kéo dãn cơ bắp và các bài tập cardio là những bài làm nóng lý tưởng. 

Khi ở trong phòng gym, một buổi tập của Ronaldo chia làm hai phần: tập tạ và tập cardio. Anh thường sẽ đan xen các phần tập với nhau để tránh nhàm chán nhưng mục đích sau cùng vẫn là phát triển cơ thể cả về sức mạnh lẫn sức bền.

Còn trên sân cỏ, Ronaldo tham gia các bài chạy cường độ cao – chạy qua vật cản. Những bài này sẽ đem tới cảm giác cho Ronaldo, đồng thời mô phỏng những tình huống có thể xảy ra trong một trận đấu thật.

Tờ AS còn tiếp lộ, huấn luyện viên cá nhân của Ronaldo từng nhiều lần buộc phải can thiệp để ngăn anh không tập luyện quá sức.

Thúy Hậu

Bình luận

Nổi bật

Nóng: Bộ Công an mở rộng điều tra vụ Thuận An, đề nghị cung cấp hồ sơ các gói thầu

Nóng: Bộ Công an mở rộng điều tra vụ Thuận An, đề nghị cung cấp hồ sơ các gói thầu

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 21:58

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an yêu cầu các địa phương rà soát, kiểm tra các dự án, gói thầu có liên quan tới Tập đoàn Thuận An.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Kiến nghị Cơ quan điều tra vào cuộc, truy hồi dòng tiền liên quan 3 người đã chết

Vụ Vạn Thịnh Phát: Kiến nghị Cơ quan điều tra vào cuộc, truy hồi dòng tiền liên quan 3 người đã chết

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 00:21

Trong vụ Vạn Thịnh Phát, có 3 người đã chết, đều là các "sếp" tại SCB và VTP, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Chỉ còn 1 ngày để Trương Mỹ Lan gửi đơn xin ân giảm

Vụ Vạn Thịnh Phát: Chỉ còn 1 ngày để Trương Mỹ Lan gửi đơn xin ân giảm

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 08:03

Hiện chưa có thông tin về việc bà Trương Mỹ Lan đã gửi đơn xin ân giảm hay chưa.