Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi hơn 510 tỷ đồng tại dự án của Gamuda Land

(NTD) - Thanh tra Chính phủ vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND TP.HCM thu hồi về cho ngân sách Nhà nước số tiền 514 tỷ đồng trước đây UBND TP.HCM đã cho phép Công ty Tân Thắng khấu trừ vào tiền sử dụng đất phải nộp đối với diện tích đường giao thông, đất công viên cây xanh và diện tích mặt nước.

Kiến nghị thu hồi 510 tỷ đồng

Thanh tra Chính phủ vừa có báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh kiến nghị của Công ty Gamuda Land tại Q. Tân Phú, TP.HCM, liên quan đến đề nghị thu hồi 514 tỷ đồng tại dự án Khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng (gọi tắt là dự án Tân Thắng và có tên thương mại là Celadon Ville) của Công ty Gamuda Land.

Trước khi có báo cáo trên, tháng 7/2016, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TP.HCM kiểm tra, xem xét tố cáo của bà Phạm Thị Kim Loan liên quan đến những sai phạm trong việc thực hiện dự án Tân Thắng.

Theo Thanh tra Chính phủ, việc đầu tư xây dựng, quản lý và phát triển Khu liên hợp thể dục, thể thao và dân cư Tân Thắng được thực hiện theo quy chế Khu đô thị mới ban hành theo Nghị định số 02/2006/NĐ-CP ngày 5/1/2006 của Chính phủ, chủ đầu tư có nghĩa vụ đầu tư xây dựng hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật bảo đảm đồng bộ với hệ thống hạ tầng khu vực xung quanh, phù hợp với tiến độ dự án.

Dự án Tân Thắng có quy mô hơn 90,8ha trong đó cho thuê đất không thu tiền thuê đất với diện tích 34,9ha đất giao thông, cây xanh, mặt nước (đất công cộng không có mục đích kinh doanh), điều này theo Thanh tra Chính phủ là chưa phù hợp với Luật Đất đai 2003.

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM cho CTCP Đầu tư Bất động sản Sài Gòn Thương Tín Tân Thắng (Công ty Tân Thắng) khấu trừ 514 tỷ đồng tiền đền bù, hỗ trợ về đất vào tiền sử dụng đất phải nộp đối với diện tích đường giao thông, đất công viên cây xanh và diện tích mặt nước là chưa phù hợp với Nghị định số 197/NĐ-CP ngày 3/12/2014 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Thanh tra Chính phủ khẳng định: “Việc Sở Tài chính TP.HCM cho rằng chủ đầu tư của dự án này là Công ty Tân Thắng có sự tham gia góp vốn của Gamuda Land SDN BHD của Malaysia (chiếm 60% vốn điều lệ đăng ký lần đầu, hiện nay chiếm 98% vốn điều lệ) và dự án này thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo Nghị định 197 nên việc hoàn trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho chủ đầu tư là phù hợp với Nghị định 197, là chưa phù hợp”.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thu hồi 514 tỷ đồng liên quan đến việc khấu trừ tiền bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng tại dự án Tân Thắng do Công ty Tân Thắng làm chủ đầu tư.

1
Chung cư thuong mại được xây dựng trong dự án Tân Thắng

Lịch sử dự án của Gamuda Land

Năm 2006, dự án Tân Thắng được UBND TP.HCM ban hành quyết định để thu hồi 39ha phần đất Công ty Bò sữa thành phố và Trường Sư phạm Kỹ thuật phổ thông thành phố do sử dụng đất không đúng mục đích, không hiệu quả. Năm 2007, UBND TP.HCM tiếp tục thu hồi 51,8ha mục tiêu tạo quỹ đất xây dựng dự án Tân Thắng. Lúc này việc quản lý, thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng được thành phố giao cho Trung tâm khai thác quỹ đất thành phố triển khai.

Cũng trong năm 2007, ông Nguyễn Hữu Tín (hiện là bị can trong vụ án đất đai liên quan đến Phan Văn Anh Vũ), lúc này đang là Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương cho CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal, nay là TTC Land) đầu tư dự án Tân Thắng với quy mô 90,8ha, yêu cầu Sacomreal phối hợp với UBND Q. Tân Phú tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Tháng 9/2007, Sacomreal được thay thế Trung tâm khai thác quỹ đất thành phố (nay là Trung tâm Phát triển quỹ đất) phối hợp với UBND Q. Tân Phú, Sở Tài chính TP.HCM thực hiện bồi thường, hỗ trợ di dời, giải phóng mặt bằng và chịu trách nhiệm chi trả tiền cho việc bồi thường, quản lý quỹ đất đã được giải phóng mặt bằng.

Sau khi Sacomreal đền bù 80% trên tổng diện tích đất thu hồi, UBND TP.HCM chấp thuận cho Sacomreal thành lập công ty trực thuộc là Công ty Tân Thắng tiếp tục thực hiện đầu tư dự án Tân Thắng. Công ty Tân Thắng sẽ kế thừa và trực tiếp điều hành, quản lý dự án trên cơ sở quyền và nghĩa vụ của Sacomreal.

Tháng 7/2010, UBND TP.HCM có Thông báo số 444/TB-VP chấp thuận chủ trương cho Sacomreal chuyển nhượng một phần vốn tại Công ty Tân Thắng cho Công ty Gamuda Land (Malaysia) để tiếp tục thực hiện dự án Tân Thắng. Từ đó, Công ty Gamuda Land trở thành cổ đông sở hữu tới 60% vốn điều lệ của Công ty Tân Thắng.

Đến tháng 6/2015, nhóm cổ đông Sacomreal chuyển hết cổ phần còn lại tại Công ty Tân Thắng cho Công ty Gamuda Land. Từ đây, Công ty Tân Thắng trở thành Công ty Gamuda Land, doanh nghiệp Malaysia thâu tóm toàn bộ dự án Tân Thắng.

Trước khi Công ty Gamuda Land mua hết toàn bộ cổ phần của Công ty Tân Thắng thì Sacomreal và Công ty Tân Thắng chưa hoàn tất việc đền bù, giải tỏa mặt bằng, tái định cư nhưng đã từng bước bán hết cổ phần cho doanh nghiệp nước ngoài, trái với chủ trương chỉ cho chuyển nhượng một phần vốn điều lệ như chỉ đạo của UBND TP.HCM. Điều này dẫn tới các tranh chấp phát sinh về bồi thường và tái định cư cho người dân.

 NGUYÊN VŨ

11
 

 

Bình luận

Nổi bật

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:30

(CL&CS)- Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam - VIETNAM DAIRY 2024" quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

Theo các chuyên gia nhận định, mức tăng giá chung cư hiện tại đã cao hơn gấp đôi so với mức tăng thu nhập trung bình của người dân tại Hà Nội.

Cẩn trọng khi đầu tư đất nền ven đô?

Cẩn trọng khi đầu tư đất nền ven đô?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

Từ đầu năm dương lịch, nhà đầu tư có nhu cầu mua đất đã bắt đầu lên kế hoạch đi săn. Song, dù chủ đất rao bán cắt lỗ, giảm giá tới 20 - 30% nhưng thực tế giá vẫn khá cao so với bối cảnh hiện tại. Chuyên gia nhận định, nhà đầu tư nên thận trọng khi đầu tư lướt sóng đất nền ven đô.