Thành phố sụt lún nhanh nhất Đồng bằng sông Cửu Long nghiên cứu xây dựng cầu kết hợp đường sắt và đường bộ
Đây sẽ là cây cầu kết nối phía Đông của cao tốc Bắc - Nam về đến địa phương này.
Theo thông tin mới đây, cầu Cần Thơ 2, một dự án cầu đường sắt và đường bộ kết hợp, đang được nghiên cứu và chuẩn bị xây dựng nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông quan trọng nối dài tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến Cà Mau.

2 phương án nghiên cứu cho cầu Cần Thơ 2. Nguồn: Baogiaothong
Cụ thể hơn, dự án cầu Cần Thơ 2 đang được xem xét hai phương án đầu tư song song với tiến trình đầu tư tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ. Phương án 1 là cầu đường bộ kết hợp với đường sắt, quy mô 6 làn xe. Phương án 2 là cầu đường bộ riêng biệt với đường sắt.
Hiện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã phối hợp cùng các chuyên gia và đơn vị đầu ngành để rà soát và hoàn thiện các nghiên cứu cho cầu Cần Thơ 2, dựa trên kết luận của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm trong cuộc họp ngày 25/6/2024.
Kết quả nghiên cứu dự kiến sẽ được trình Bộ GTVT xem xét để tiến hành đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2026-2030.
Theo quy hoạch được duyệt, cầu Cần Thơ 2 sẽ có quy mô 4 làn xe với mặt cắt ngang 24,75m. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của giao thông khu vực, dự án hiện đang được nghiên cứu mở rộng quy mô lên 6 làn xe, bao gồm cả phương án hạn chế và hoàn chỉnh.
Ngoài việc mở rộng quy mô, dự án còn chú trọng đến giải pháp xây dựng đường dẫn bằng cầu cạn, nhằm giảm thiểu tác động đến khu vực dân cư hai đầu cầu. Đây là một phần của chỉ thị số 28 của Thủ tướng Chính phủ về việc ưu tiên phương án cầu cạn bê tông cốt thép ngay từ giai đoạn thiết kế.
Cầu Cần Thơ 2 sẽ vượt luồng chính sông Hậu, với khổ thông thuyền rộng 300m và tĩnh không tương đương với cầu Cần Thơ 1 (110x40m). Nhịp chính của cầu sẽ được thiết kế theo kết cấu dây văng, với hai phương án chiều dài nhịp chính là 450m và 550m đang được cân nhắc.
Để đảm bảo kết nối đồng bộ với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tại nút giao Chà Và (tỉnh Vĩnh Long), dự án đã thực hiện mô hình mô phỏng giao thông tương lai và nghiên cứu bổ sung các giải pháp về vị trí kết nối để lựa chọn phương án tối ưu.
Về nguồn vốn đầu tư, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận đã nghiên cứu các phương án tài chính, bao gồm Ngân sách Nhà nước, ODA và PPP.
Được biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cầu Cần Thơ 2 sẽ nằm cách cầu Cần Thơ hiện tại khoảng 4,5km về phía hạ lưu, tạo thành điểm kết nối quan trọng cho khu vực.
Cây cầu này dự kiến sẽ có điểm đầu nối với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tại tỉnh Vĩnh Long và điểm cuối kết nối vào cao tốc Cần Thơ - Cà Mau tại nút giao IC2 ở TP. Cần Thơ với tổng chiều dài của cầu được ước tính khoảng 14,65km.
Việc hoàn thành cầu Cần Thơ 2 sẽ tạo ra sự kết nối hiệu quả cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP. HCM đến Cà Mau, đồng thời kết nối với các tuyến cao tốc trục ngang và quốc lộ trong khu vực.
Dự án này sẽ không chỉ giải tỏa được vấn đề ách tắc giao thông mà còn giảm thiểu tai nạn giao thông, đóng góp vào sự phát triển bền vững của hạ tầng giao thông khu vực.
Cần Thơ là thành phố trực thuộc Trung ương, nằm ở trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Số liệu đo đạc từ Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy, tốc độ sụt lún đất tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhanh gấp 3 lần so với mực nước biển dâng. Trong đó, TP. Cần Thơ bị sụt lún nghiêm trọng nhất, với tốc độ trung bình 1,31cm/năm. Vì thế, việc chống ngập cho thành phố trở thành vấn đề bức thiết.
Nguyên Bùi
Bình luận
Nổi bật
Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tái hiện 80 năm hành trình phát triển
sự kiện🞄Thứ ba, 02/09/2025, 16:30
(CL&CS)- Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tại Đông Anh không chỉ là điểm đến văn hóa - chính trị quan trọng, mà còn là biểu tượng sinh động về sức mạnh đoàn kết,...
Nghiên cứu hỗ trợ doanh nghiệp mía đường duy trì sản xuất bền vững
sự kiện🞄Thứ ba, 26/08/2025, 09:03
(CL&CS) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 7951/VPCP-NN ngày 25/8/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về thông tin “Ngành mía đường gặp khó, hàng tồn kho chất đống”.
Kinh tế Việt Nam: Nhiều điểm sáng nhưng vẫn còn thách thức
sự kiện🞄Thứ hai, 25/08/2025, 08:17
(CL&CS)- PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng bức tranh kinh tế Việt Nam giai đoạn hiện nay dù đạt nhiều thành tựu quan trọng, nền kinh tế vẫn đối diện thách thức lớn trong hành trình hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững hai chữ số.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.