Dữ liệu cũ
Thứ năm, 03/05/2018, 13:19 PM

Thận trọng với cơn sốt đất nền tại TP.HCM

(NTD) - Phân khúc đất nền trong 2 tháng trở đây có dấu hiệu tăng nhiệt, hiện tượng mua bán sang tay liên tục, giá đất tăng chóng mặt khiến cho đất nền trở nên nóng sốt. Chính những thời điểm này dễ mang lại rủi ro lớn nhất với khách hàng.

1 ngày tăng 2 đến 3 giá

Theo ghi nhận và số liệu báo cáo từ các tổ chức bất động sản cho thấy cơn sốt đất nền đang lan dọc khắp các tỉnh từ Bắc vào Nam. Đặc biệt là ở khu vực vùng ven TP.HCM.

Tại Q.9 (TP.HCM) được xem là tâm điểm cơn sốt đất nền. Cảnh người dân xếp hàng làm các thủ tục liên quan đến đất đai cộng với giá đất đang bị đẩy lên cao ngất khiến cho nhiều người dự đoán giá đất nền sẽ lại vượt đỉnh năm ngoái.

Theo khảo sát của phóng viên, giá đất tại hầu hết các tuyến đường huyết mạch của Q.9 đều đang nhảy múa, tăng mạnh so với thời điểm trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất.

Như lô đất 60 m2 mặt tiền đường Nguyễn Duy Trinh, phường Phú Hữu đang được chủ rao bán với giá 2,5 tỷ đồng, cam kết có sổ riêng. Đất tại khu vực vòng xoay Phú Hữu có giá lên đến 39 triệu đồng/m2. Chủ lô đất mặt tiền nơi đây đang rao bán lô đất 100 m2 với giá gần 4 tỷ đồng.

Trong khi đó tại Củ Chi, các trục đường chính xã Bình Mỹ giao dịch khá sôi động, theo lời chỉ dẫn của các cò đất, phóng viên có mặt tại nhiều lô đất, mức giá ở đây rơi vào tầm 3 triệu đồng/m2 đất nông nghiệp. Tuy vậy, theo các cò đất ở đây, nhiều lô đất được mua bán sang tay liên tục trong vòng 1 ngày. Cứ người trước lời 50 triệu đồng, người sau bán tiếp tục lời được 100 triệu đồng và giá cứ thế, giá được đẩy lên liêc tục.

Ngoài ra các huyện Bình Chánh hay Nhà Bè ở phía nam TP.HCM giá đất nền cũng thay đổi chóng mặt. Ghi nhận hầu hết các lô đất nền đều tăng 10-20% so với thời điểm năm ngoái.

img6491_gkra
Người dân chen chúc làm thủ tục đăng ký đất đai tại Q.9, TP.HCM.

“Ôm bom” khi đua theo sốt đất nền

Việc sốt đất, tăng giá đất ở TP.HCM hiện nay được nhận định sẽ đem lại nhiều cơ hội đầu tư nhưng đồng thời cũng mang lại không ít rủi ro, hệ lụy cho cả thị trường và nhà đầu tư.

Ông Dương Đức Hiển - Giám đốc kinh doanh nhà ở Savills Miền Bắc và Miền Trung Việt Nam chia sẻ: “Một khi đã sốt rồi tốt nhất không nên lao vào lướt sóng. Nếu tham gia lướt sóng rất mạo hiểm. Đủ vốn đủ tiềm lực hãy nên tham gia, ít vốn lao vào con sóng lớn rất nguy hiểm”.

Bàn về việc đất nền đang sốt, nhà đầu tư có nên rút hết tiền ở các kênh đầu tư khác để đổ vào đất nền hay không, ông Dương Đức Hiển cho rằng: “Đất nền là tài sản chúng ta có thể để dành nhưng không nên bỏ tất cả trứng vào một giỏ”.

“Các nhà đầu tư bây giờ đang thiếu sản phẩm để đầu tư, vàng và ngoại tệ không còn là kênh đầu tư hàng đầu nữa rồi, mọi người chỉ nhìn vào chứng khoán và bất động sản. Đối với đất nền nhà đầu tư chỉ cần bỏ vài trăm triệu đồng, vài năm sau sẽ có lời và có thể lãi gấp 5,6 lần số vốn bỏ ra là chuyện bình thường. Nhưng khi đầu tư đất nền nhà đầu tư phải luôn nhớ không đi theo tâm lý bầy đàn. Các nhà đầu tư đất nền phải luôn nhớ khi bắt đầu đầu tư thì tính chất pháp lý và tiềm năng phát triển trong tương lai phải có cơ sở” - ông Hiển nhấn mạnh.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho rằng sốt đất là hiện tượng phát triển không lành mạnh của thị trường. Thị trường bất động sản sốt đặc biệt là phân khúc đất nền là điều đã được dự báo, tuy vậy, khi giá lên quá cao đạt đỉnh bổng lại rớt xuống, sẽ ảnh hưởng không tốt cho doanh nghiệp và cả khách hàng, nhà đầu tư. Khách hàng rất có thể không biết được mình đang “ôm bom” khi mua đất nền lúc đang quá sốt.

Trong tình hình hiện nay, nhiều chuyên gia khuyến cáo người mua cần bình tĩnh không chạy theo số đông, mà chọn những dự án pháp lý rõ ràng, những dự án đã có sổ đỏ càng tốt, hạ tầng đã được đầu tư… Cũng không quá nên kỳ vọng vào những viễn cảnh tốt đẹp của những dự án khi nó chưa có gì mà buộc khách hàng phải mua nhà, đất với giá cao.

 Vũ Sơn

_NTD_So 427_In_Page_26
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.