Thứ sáu, 05/01/2024, 21:56 PM

Thận trọng khi mua hoa quả tươi, tránh hàng nhập lậu và không rõ nguồn gốc

(CL&CS) - Thời gian gần đây, lực lượng QLTT liên tiếp thu giữ nhiều vụ hoa quả tươi nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Người tiêu dùng nên thận trọng khi mua hoa quả tươi, tránh hàng nhập lậu và không rõ nguồn gốc.

Liên tiếp thu giữ hoa quả tươi nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ

Thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên, ngày 02/1/2024, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh được thành lập theo Quyết định số 3299/QĐ-UBND ngày 25/12/2023 của UBND tỉnh phối hợp với Đội QLTT số 1, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh đã tiến hành khám xe ô tô mang BKS 20C-187.xx.

Thực hiện việc khám xe ô tô mang BKS 20C-187.xx do ông H.S.B là lái xe kiêm chủ hàng, Đoàn kiểm tra phát hiện trên thùng xe có 105 thùng lê tươi loại 10kg/thùng có nhãn hàng hóa bằng tiếng nước ngoài không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, trên nhãn hàng hóa có dòng chữ thể hiện số lê này có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc. Tổng trị giá hàng hóa vi phạm là gần 20 triệu đồng.

Lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa vi phạm.

Lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa vi phạm.

Làm việc với Đoàn kiểm tra, ông H.S.B không xuất trình được bất kỳ hoá đơn chứng từ gì liên quan chứng minh nguồn gốc hợp pháp của toàn bộ số hàng hóa trên. Đoàn kiểm tra đã trình cấp có thẩm quyền ban hành Quyết định xử phạt đối với ông H.S.B với hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu với số tiền phạt là 10 triệu đồng, buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa vi phạm trên theo đúng quy định pháp luật.

Trước đó, lực lượng Quản lý thị trường TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra địa điểm kinh doanh 97 Trần Duy Hưng (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) thuộc Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu KENLYVER.

Tại đây, rất nhiều loại quả lê được trưng bày, bán trong các tủ bảo quản sản phẩm. Giới thiệu với khách hàng, nhân viên cho biết, đối với mặt hàng lê có 2 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ từ Hàn Quốc.

Lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm đếm và thu giữ gần 20kg lê sữa và lê nâu Trung Quốc tại cơ sở kinh doanh hoa quả số 97 Trần Duy Hưng. Tất cả sản phẩm này đều không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, là hàng hóa nhập lậu, có trị giá gần 4,4 triệu đồng.

Sản phẩm lê giả mạo xuất xứ Hàn Quốc.

Sản phẩm lê giả mạo xuất xứ Hàn Quốc.

Đáng nói, đây không phải là cửa hàng đầu tiên lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra, xử lý đối với mặt hàng lê. Trong những tháng đầu năm 2023, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, xử lý 3 vụ vi phạm nguồn gốc xuất xứ, tịch thu tiêu hủy trên 60kg lê các loại.

Thận trọng khi mua hoa quả tươi, tránh hàng nhập lậu và không rõ nguồn gốc

Theo các chuyên gia y tế, việc sử dụng hoa quả không rõ nguồn gốc, dùng chất bảo quản, bị thối, bầm dập rất có hại cho sức khỏe. Đôi khi chỉ cần ăn với số lượng ít cũng khiến người tiêu dùng nhập viện vì bị ngộ độc, nhiễm trùng đường ruột, nhiễm nấm. Do đó, trước khi quyết định mua các loại hoa quả nhập ngoại người tiêu dùng không nên tham giá rẻ mà nên tới các địa chỉ uy tín, biết rõ quy trình trái cây được nhập và phân phối ra sao để tránh mắc lừa người bán hàng.

Theo phân tích của Cục Bảo vệ thực vật, hoa quả nhập khẩu là an toàn và có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc tiêu dùng trái cây nhập khẩu trở nên phổ biến cũng dẫn đến nhiều hệ lụy, đặc biệt là hiện tượng hàng nhái, hàng kém chất lượng xuất hiện tràn lan trên thị trường. Điều này cảnh báo người tiêu dùng phải đặc biệt cẩn trọng trong việc chọn lựa thực phẩm an toàn vì sức khỏe. Vì vậy người tiêu dùng cần tỉnh táo chọn mua trái cây tại các cơ sở uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

Liên quan tới vấn đề quản lý việc kinh doanh, nhập khẩu hoa quả, UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch nhằm thực hiện đề án tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố. Cụ thể, trong năm 2024, TP.Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ trái cây lưu thông trên địa bàn về nguồn gốc xuất xứ, xóa bỏ các điểm kinh doanh trái cây không bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết, mục đích chính của Kế hoạch là tăng cường sự phối hợp giữa các Sở, ngành, đơn vị liên quan trong việc quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn TP.Hà Nội theo đúng quy định của pháp luật, góp phần thiết lập trật tự, kỷ cương trong việc kiểm soát an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Kế hoạch xác định, trong năm 2024 phấn đấu 100% cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố có đăng ký kinh doanh; 100% người kinh doanh trái cây được đào tạo, tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm; 100% cửa hàng kinh doanh thuộc đối tượng của Đề án được cấp biển nhận diện “Cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn”, có biển hiệu và đầy đủ trang thiết bị, phương tiện bảo quản trái cây, bảo đảm chất lượng lưu giữ trái cây tươi theo quy định khi đến tay người tiêu dùng; tăng cường kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trái cây lưu thông trên địa bàn được kiểm soát về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, các điều kiện về an toàn thực phẩm...

Theo ông Nguyễn Mạnh Quyền, những năm qua, mặt hàng trái cây có mức tiêu thụ rất lớn, ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của người dân nên UBND TP.Hà Nội đặc biệt quan tâm đến công tác kiểm soát chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ quyền lợi cho các thương hiệu uy tín trên địa bàn. Qua Kế hoạch số 294/KH-UBND, UBND TP.Hà Nội cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát đảm bảo trái cây lưu thông trên địa bàn được kiểm soát về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm. Từ đó, xóa bỏ các điểm kinh doanh trái cây không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm và trật tự đô thị, nhất là ở lòng đường, vỉa hè, nơi công cộng.

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Rau, củ quả sấy khô loạn giá bán

Rau, củ quả sấy khô loạn giá bán

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:58

(CL&CS) - Bên cạnh sản phẩm rau củ quả sấy của các thương hiệu uy tín, thị trường cũng xuất hiện nhiều sản phẩm rau, củ quả sấy không rõ nguồn gốc, thành phần, hạn sử dụng, cũng như không được công bố chất lượng.

Đề nghị truy tố 10 đối tượng trong đường dây sản xuất hàng giả

Đề nghị truy tố 10 đối tượng trong đường dây sản xuất hàng giả

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:30

(CL&CS) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) vừa hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa bát, theo thông tin từ Bộ Công an.

Khởi động chuỗi chương trình sinh nhật “35 năm Saigon Co.op - niềm tin gắn kết”

Khởi động chuỗi chương trình sinh nhật “35 năm Saigon Co.op - niềm tin gắn kết”

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 13:56

(CL&CS) - Ngày 27/4/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) tổ chức lễ khởi động chương trình khuyến mãi “Niềm tin gắn kết”, đánh dấu bước khởi đầu cho chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 35 năm thành lập đơn vị.