Thứ ba, 10/09/2024, 23:37 PM

Thân đập hồ chứa nước dung tích hơn 1,5 triệu m³ của Việt Nam bỗng xuất hiện nhiều vết nứt bất thường, nguy cơ mất an toàn mùa mưa lũ

Cơ quan chức năng đánh giá thân đập hồ chứa nước này đang đối mặt với nguy cơ mất an toàn cao trước mùa mưa lũ năm 2024.

Chiều ngày 10/9, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi - ông Võ Quốc Hùng cho biết qua quá trình kiểm tra thực địa, cơ quan chức năng phát hiện thân đập đất của hồ chứa nước Ông Tới, xã Đức Lân, huyện Mộ Đức, có dấu hiệu biến dạng bất thường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ năm 2024.

Hồ chứa nước Ông Tới được xây dựng từ những năm 1990, đến năm 2006, công trình này đã được sửa chữa, nâng cấp. Phần thân đập được nâng từ độ cao 7m lên 10m, với dung tích chứa nước đạt 1,52 triệu mét khối, đảm bảo cung cấp nước tưới cho 170ha đất sản xuất nông nghiệp.

Thân đập hồ chứa nước Ông Tới xuất hiện nhiều vết nứt bất thường. Ảnh: T.M

Thân đập hồ chứa nước Ông Tới xuất hiện nhiều vết nứt bất thường. Ảnh: T.M

Đây là một hồ chứa nước quan trọng, cung cấp nước tưới cho 170ha đất nông nghiệp tại huyện Mộ Đức. Tuy nhiên, sau hàng chục năm sử dụng, vào năm 2020, trên thân đập bắt đầu xuất hiện các vết nứt. Cụ thể, một vết nứt dọc dài gần 20m xuất hiện trên mặt đập và một vết nứt ngang khác dài khoảng 5m cắt ngang thân đập.

Vào thời điểm đó, các vết nứt được đo có độ sâu lên tới 70cm. Năm 2020, UBND huyện Mộ Đức đã tiến hành gia cố tạm thời bằng cách đào khu vực bị nứt và đắp lại.

Mới đây, UBND huyện đi kiểm tra, phát hiện những vết nứt có chiều hướng gia tăng đã báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ngãi. Ngày 30/8 vừa qua, sở đi kiểm tra hiện trường và phát hiện công trình xuống cấp nghiêm trọng, thân đập đất có biểu hiện biến dạng bất thường.

Cơ quan chức năng nhận định, vết nứt dọc thân đập đang có xu hướng phát triển ngày càng nghiêm trọng theo thời gian. Tại thời điểm kiểm tra, vết nứt đã lan rộng trên khoảng 2/3 chiều dài đập, với một số điểm sâu tới 1,5m.

Trước tình hình này, cơ quan chức năng đánh giá rằng thân đập hồ chứa nước Ông Tới đang đối mặt với nguy cơ mất an toàn cao trước mùa mưa lũ năm 2024.

Những vết nứt như thế này ngày một nhiều ở thân đập hồ chứa nước Ông Tới. Ảnh: T.M

Những vết nứt như thế này ngày một nhiều ở thân đập hồ chứa nước Ông Tới. Ảnh: T.M

Để theo dõi sát sao tình trạng hư hỏng của công trình và kịp thời triển khai các phương án ứng phó nhằm đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ sắp tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị Ủy ban nhân dân huyện Mộ Đức bố trí lực lượng theo dõi diễn biến nứt, hư hỏng của công trình suốt 24/24 giờ. Đồng thời, cần phân công rõ ràng trách nhiệm cho từng cá nhân trong việc quan sát, báo cáo ngay cho các cấp có thẩm quyền nếu vết nứt tiếp tục mở rộng, để có giải pháp khẩn cấp kịp thời.

Ngoài ra, cần cắm biển cảnh báo để ngăn chặn người dân và phương tiện qua lại khu vực thân đập, và chuẩn bị sẵn phương án "4 tại chỗ" dành riêng cho công trình, nhằm ứng phó kịp thời với các tình huống bất lợi có thể xảy ra. Trong trường hợp khẩn cấp, cần trình lên cấp thẩm quyền để được phê duyệt xả hồ, không tích nước, đảm bảo an toàn cho hồ chứa trong mùa mưa lũ 2024.

Về dài hạn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân tỉnh, đề nghị cho chủ trương và bố trí kinh phí để đầu tư sửa chữa, nâng cấp hồ chứa nước Ông Tới tại huyện Mộ Đức trong giai đoạn 2024-2025.

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

Tuyến đường cao tốc 800 triệu USD nối TP. HCM vớip láng giềng Việt Nam sẽ trông như thế nào?

Tuyến đường cao tốc 800 triệu USD nối TP. HCM vớip láng giềng Việt Nam sẽ trông như thế nào?

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/09/2024, 00:41

Tuyến cao tốc xuyên quốc gia này sẽ kết nối Thủ đô Phnom Penh với TP. HCM, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động thương mại, du lịch và giao thông giữa hai thành phố lớn.

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam đưa 9 chung cư ở một quận vào 'blacklist' về độ nguy hiểm

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam đưa 9 chung cư ở một quận vào 'blacklist' về độ nguy hiểm

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/09/2024, 00:37

Sở Xây dựng của TP này công bố kết quả kiểm định chất lượng 9 nhà chung cư, nhà ở tập thể cũ có nhiều chủ sở hữu trên địa bàn TP.

'Nữ tướng' đứng sau thương hiệu Katinat: Chịu chi phủ mặt bằng khắp các khu 'đất vàng' tại Hà Nội, TP. HCM

'Nữ tướng' đứng sau thương hiệu Katinat: Chịu chi phủ mặt bằng khắp các khu 'đất vàng' tại Hà Nội, TP. HCM

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 19:49

Việc Katinat xuất hiện và phủ mặt bằng tại khắp các khu "đất vàng" tại các TP lớn như Hà Nội và TP. HCM giữa bối cảnh khó khăn, mức doanh thu đạt 470 tỷ đồng trong năm 2023 khiến không ít người tò mò về "thế lực" đứng sau "hậu thuẫn" cho thương hiệu mới nổi này.