Tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng cho người dân và doanh nghiệp

(CL&CS)- Thời gian qua, Ngân hành Nhà nước (NHNN) đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ nền kinh tế.

Theo Thống đốc, thống kê cho thấy đối với các khoản cho vay mới đã giảm 2,2% so với cuối năm ngoái. (Ảnh: SBV)

Theo Thống đốc, thống kê cho thấy đối với các khoản cho vay mới đã giảm 2,2% so với cuối năm ngoái. (Ảnh: SBV)

Tại hội nghị vừa được tổ chức mới đây, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, năm 2023 kinh tế thế giới tăng trưởng chậm, sản xuất, thương mại và chuối cung ứng toàn cầu tiếp tục khó khăn, đứt gãy. Lạm phát duy trì ở mức cao, giá hàng hóa, năng lượng, lương thực thế giới biến động khó lường, tăng đột biến trong một số thời điểm, diễn biến địa chính trị phức tạp. Các NHTW lớn tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt, tăng và duy trì lãi suất ở mức cao để kiềm chế lạm phát.

Ở trong nước, mặc dù kinh tế có một số dấu hiệu khởi sắc, nhưng khả năng đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,5% là rất thách thức, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của nền kinh tế trong những tháng còn lại của năm 2023.

Tính chung 9 tháng đầu năm 2023, GDP tăng 4,24% so với cùng kỳ - thấp hơn nhiều mức bình quân cùng kỳ trong vòng 10 năm trở lại đây. Bình quân 9 tháng 2023 lạm phát chung ở mức 3,16% (thấp hơn mục tiêu 4,5%); lạm phát cơ bản là 4,49% (cao hơn so với lạm phát CPI bình quân) cho thấy áp lực lạm phát vẫn cần được theo dõi sát sao, nhất là trong bối cảnh giá hàng hóa thế giới trong thời gian tới còn khó lường.

Trước bối cảnh trên, thời gian qua, thực hiện chủ trương của Quốc hội, Chính phủ, NHNN và ngành Ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho người dân, doanh nghiệp.

Theo Thống đốc, tăng trưởng kinh tế Việt Nam phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu, sản xuất trong nước lại phụ thuộc vào nhập khẩu, hoạt động mua bán cũng ảnh hưởng nhiều bởi tình hình thế giới.

Trước tình hình đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, ban hành nhiều giải pháp để tháo gỡ. Kết quả cho tới hết tháng 9, kinh tế Việt Nam đã đạt những thành tựu cơ bản, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng kinh tế chậm lại ở quý 1 nhưng cải thiện dần ở quý 2, quý 3, so với các nước trên khu vực và thế giới, Việt Nam vẫn là nước tăng trưởng cao.

Đối với hệ thống ngân hàng, Thống đốc cho biết thị trường tiền tệ, ngoại hối cơ bản ổn định, tỷ giá được điều hành hợp lý, tuy nhiên những vấn đề của thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp dù đã được quyết liệt xử lý nhưng chưa triệt để, do đó hoạt động ngân hàng cũng không tránh khỏi khó khăn.

Trong khi đó, nhiệm vụ của ngành Ngân hàng vừa kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an toàn hệ thống vừa phải tích cực tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, người dân doanh nghiệp…

Thời gian qua, NHNN đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ nền kinh tế, Cụ thể, NHNN là đầu mối tổ chức triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất theo nghị định 31, phối hợp với các bộ ngành để khảo sát, khó khăn, vướng mắc, báo cáo Chính phủ trong quá trình triển khai. Bên cạnh đó, dù lãi suất thế giới vẫn neo cao, NHNN đã 4 lần giảm lãi suất điều hành, các TCTD cũng giảm lãi suất cho vay.

Theo Thống đốc, thống kê cho thấy đối với các khoản cho vay mới đã giảm 2,2% so với cuối năm ngoái. Trước những yêu cầu tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, NHNN cũng đã chỉ đạo có gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho lĩnh vực này, gói tín dụng cho lĩnh vực thuỷ sản 15.000 tỷ đồng, từ chính nguồn lực của các ngân hàng.

Đồng thời, NHNN cũng triển khai nhiều chương trình kết nối ngân hàng, doanh nghiệp, chính bản thân chi nhánh NHNN các tỉnh, NHTM cũng tổ chức kết nối, đối thoại với doanh nghiệp.

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch HĐQT Eximbank

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch HĐQT Eximbank

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:26

(CL&CS) - Ngày 26/4, HĐQT Eximbank đã thông qua nghị quyết chính thức bầu ông Nguyễn Cảnh Anh, thành viên HĐQT giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) thay cho bà Đỗ Hà Phương.

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý I/2024

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý I/2024

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 08:50

(CL&CS) - Kết thúc quý I/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của khách hàng vào NCB ngày một tăng.

Năm 2024: Sacombank đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Năm 2024: Sacombank đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 23:12

(CL&CS) - Ngày 26/4/2024, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Sacombank đã thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024 với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.