Dữ liệu cũ
Thứ ba, 26/11/2019, 14:01 PM

Suýt mất mạng cả mẹ lẫn con vì sản phụ đòi sinh con thuận tự nhiên

(NTD) - Một phụ nữ ở TP.HCM suýt mất mạng vì đòi sinh thuận tự nhiên tư thế đứng trong tình trạng chuyển dạ, vỡ ối, nước ối vàng, đau bụng dữ dội, tim thai nhanh.

0a40010c8a4c63123a5d
Ca mổ đẻ cho mẹ con sản phụ N.T.T. rất may mắn đã thành công, cứu được cả mẹ và con. Ảnh: CAND.

Trước đó, sản phụ N.T.T (32 tuổi, ngụ tại TP.HCM) được người nhà chuyển đến Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM khi đang mang thai ở tuần thứ 40 và có dấu hiệu chuyển dạ.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ cho biết chị T. đã có dấu hiệu chuyển dạ, thai to, khung xương chậu nhỏ, cổ tử cung không mở và vết mổ cũ. Với tình trạng này, các bác sĩ đánh giá thai phụ không thể sinh tự nhiên qua ngả âm đạo, chỉ định nên mổ lấy thai để đảm bảo tính mạng cho thai nhi. Tuy nhiên, sản phụ và gia đình không những không nghe theo lời khuyên của bác sĩ mà còn muốn “sinh thuận tự nhiên”, cương quyết từ chối mọi sự hỗ trợ của bác sĩ trong suốt cuộc sinh.

Qua 2 giờ nhập viện, thai phụ vỡ ối, nước ối vàng, đau bụng dữ dội, sốt cao, tim thai rất nhanh. Bác sĩ trực đánh giá chuyển dạ khó khăn, chỉ định truyền dịch, truyền thuốc hạ sốt. Song, thai phụ và gia đình vẫn không đồng ý thực hiện bất cứ can thiệp nào.

Cùng với đó, gia đình sản phụ còn yêu cầu không được thăm khám âm đạo, không để sản phụ sinh trên bàn mà phải sinh trong tư thế đứng.

Trước tình huống dở khóc dở cười từ người nhà sản phụ cùng với tình huống cấp bách nguy kịch, lãnh đạo khoa kiên quyết giải thích, phải mổ lấy thai là để cứu sống thai nhi thì sản phụ và gia đình mới đồng ý để bác sĩ can thiệp. Ca mổ thành công nhưng do vỡ ối lâu nên mẹ con chị T. đều phải tiêm kháng sinh, riêng em bé phải được hỗ trợ hô hấp.

Được biết, vợ chồng thai phụ này hiện đang là thành viên của một cộng đồng chọn sinh con theo phương pháp thuận tự nhiên. Điều này khiến chị T. và gia đình quyết định sinh thuận tự nhiên và từ chối mọi can thiệp của bác sĩ.

Bác sĩ Bùi Thị Phương Loan (Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM) cho biết việc chọn sinh tự nhiên đã được ứng dụng nhiều tại các nước phát triển như Mỹ, Anh, Canada… nhưng để thực hiện phương pháp này, sản phụ và gia đình phải luôn có sẵn một ê kíp hỗ trợ từ bác sĩ chuyên môn cho đến chuyên viên tư vấn tâm lý cũng bị chu đáo các trang thiết bị tại nhà.

Bác sĩ Loan nhấn mạnh, để thực hiên phương pháp sinh này, toàn bộ ê kíp bác sĩ sẽ phải có mặt để theo dõi và đảm bảo quá trình sinh con của sản phụ diễn ra an toàn và theo trình tự.

Minh Việt (tổng hợp)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.