Thứ ba, 06/08/2024, 13:57 PM

Sơn La: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(CL&CS) - Hiện nay, ngành giáo dục tỉnh Sơn La đã và đang tiếp tục đẩy mạnh việc sử dụng phần mềm chấm điểm mức độ chuyển đổi số đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên toàn tỉnh.

Thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 31/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La về chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, ngành giáo dục tỉnh Sơn La đã thành lập Ban chỉ đạo; bố trí cán bộ chuyên trách, phụ trách về công nghệ thông tin; tập trung chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong lớp học, quản lý giáo dục và phương pháp giảng dạy; tổ chức các chuyên đề từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cụm trường và trường về nghiên cứu bài học, chuyên đề ngoại khóa, các hoạt động giáo dục và hoạt động trải nghiệm, giáo dục STEM bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.

giáo dục

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại tỉnh Sơn La (hình minh họa)

PGS, TS Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La, cho biết: Đơn vị đã áp dụng hiệu quả sáng kiến cấp tỉnh “Xây dựng IMS-Hệ thống quản lý tích hợp QMS ISO 9001:2015 và EOMS ISO 21001:2018 để nâng cao chất lượng quản lý giáo dục tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La”. Sáng kiến này đã được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận và cấp giấy chứng nhận hiệu quả áp dụng, lan tỏa trên phạm vi toàn tỉnh, toàn quốc. Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La được cấp chứng chỉ đạt tiêu chuẩn quản lý chất lượng tích hợp IMS (ISO 9001:2015 và ISO 21001:2018) do Tổ chức chứng nhận quốc tế FrenchCert (Vương quốc Anh) đánh giá và cấp chứng chỉ.

Trước đây, tại các trường mầm non của Sơn La, để phục vụ giảng dạy, giáo viên phải rất vất vả để tìm kiếm những hình ảnh, biểu tượng, đồ dùng phục vụ bài giảng. Giờ đây, giáo viên có thể sử dụng internet chủ động khai thác tài nguyên thông tin giáo dục phong phú cho bài giảng điện tử.

Đối với các bậc học khác, những bài giảng từ giáo án điện tử ở các môn học như toán, sinh học, hóa học, lịch sử... đã tạo được sự hấp dẫn, tư duy nhiều chiều trước một nội dung cho cả người dạy và người học. Đáng chú ý, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy, học tập tại các bậc học trở thành thói quen tại các trường học.

Hiện tại, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La đã và đang triển khai hiệu quả phần mềm quản lý điều hành điện tử (i-office) kết nối các phòng Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan, ban, ngành của tỉnh, phục vụ trao đổi thông tin, văn bản chỉ đạo, quản lý điều hành trên môi trường mạng; đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm định chất lượng giáo dục bằng hình thức quản lý khai báo trực tuyến; sử dụng học bạ điện tử qua hệ thống SMAS, VNEDU.

Hiện, toàn bộ các trường trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn tỉnh đã sử dụng học bạ điện tử, giúp giáo viên giảm lao động thủ công nhập điểm vào sổ, giảm bớt sai sót trong học bạ.

Từ các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, nguồn xã hội hóa, đến nay ngành giáo dục Sơn La đã có 100% số trường THPT; 82% số trường trung học cơ sở (THCS) liên cấp, tiểu học và THCS và 87% số trường tiểu học được trang bị phòng học máy tính có kết nối internet phục vụ dạy và học.

Riêng trong năm học 2023-2024, ngành giáo dục Sơn La đã thực hiện hơn 5.000 bài học sử dụng internet minh họa trong sinh hoạt chuyên môn; tất cả các trường THPT thường xuyên tổ chức hội nghị, hội thảo bằng hình thức trực tuyến và được cấp chữ ký số, thanh toán không dùng tiền mặt…

PGS, TS Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh chia sẻ: Một trong những thành công khi chuyển đổi số là ngành giáo dục Sơn La đã thành lập tổ công tác tham mưu xây dựng mô hình trường học thông minh; đồng thời, nghiên cứu, tìm hiểu và đi học tập kinh nghiệm tại Quảng Ninh và Hà Nội.

Đến nay, mô hình phòng học thông minh đang được áp dụng hiệu quả. Với mô hình này, tất cả các thiết bị đều được kết nối, tích hợp đầy đủ các dữ liệu cần thiết, như: Sách giáo khoa điện tử, giáo trình điện tử bộ môn theo đúng chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kho học liệu số... Khi giảng dạy, giáo viên tương tác với học sinh qua việc sử dụng các thiết bị đã tích hợp trong lớp học, giúp học sinh hào hứng với giờ học và tăng kỹ năng tương tác đa chiều.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La cũng là đơn vị tiêu biểu được đánh giá cao trong xây dựng chính quyền số khi 100% thủ tục cải cách hành chính được cập nhật đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử của ngành, của Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, Cổng dịch vụ công của tỉnh.

Hiện nay, Sở có 134 danh mục thủ tục hành chính đang có hiệu lực với tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan, đơn vị dưới dạng điện tử đạt 100%. Quy trình nội bộ giải quyết các thủ tục hành chính được điện tử hóa và cập nhật công khai trên cổng dịch vụ công của tỉnh. Nhờ vậy, các giao dịch hành chính đều được bảo đảm đúng quy trình, quy định, tiến độ thời gian…

Thực tế triển khai chuyển đổi số trong ngành giáo dục tại tỉnh Sơn La cho thấy, đây là cơ hội tốt đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh toàn ngành trong việc tiếp cận công nghệ thông tin phục vụ giảng dạy và học tập; qua đó, góp phần phát huy sáng tạo, năng lực học tập, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Liên Liên

Bình luận

Nổi bật

Truy tặng Huân chương bảo vệ Tổ quốc cho Trung tá quân đội hy sinh khi giúp dân khắc phục bão

Truy tặng Huân chương bảo vệ Tổ quốc cho Trung tá quân đội hy sinh khi giúp dân khắc phục bão

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 22:02

(CL&CS) - Chủ tịch nước đã ký quyết định truy tặng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho Trung tá Quân nhân chuyên nghiệp Tăng Bá Hưng.

Đến năm 2030, phấn đấu 100% cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn

Đến năm 2030, phấn đấu 100% cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 22:00

(CL&CS) - Đến năm 2030, mở rộng không gian phát triển và nâng cao năng lực cho các trường, bảo đảm 100% cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn.

Đặc biệt coi trọng bồi dưỡng kiến thức lý luận chính trị, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ những người làm báo

Đặc biệt coi trọng bồi dưỡng kiến thức lý luận chính trị, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ những người làm báo

sự kiện🞄Thứ năm, 12/09/2024, 20:49

(CL&CS) - Ngày 12/9, Trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2024-2025. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và phát biểu ý kiến.