Thứ sáu, 07/06/2024, 08:06 AM

Số doanh nghiệp bán hàng đa cấp giảm mạnh

(CL&CS) - Bộ Công Thương cho biết, số lượng doanh nghiệp bán hàng đa cấp đã giảm từ 67 doanh nghiệp vào năm 2016 đến nay chỉ còn 20 doanh nghiệp hoạt động.

1

Bán hàng đa cấp là ngành nghề kinh doanh được pháp luật cho phép. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực kinh doanh nhạy cảm, dễ bị biến tướng thành các hoạt động lừa đảo, huy động tài chính bất hợp pháp, gây hệ lụy xấu trên quy mô lớn cho xã hội.

Do đó, những năm vừa qua, Bộ Công Thương đã triển khai đồng bộ hàng loạt giải pháp nhằm chấn chỉnh, đảm bảo hoạt động bán hàng đa cấp diễn ra trong khuôn khổ pháp luật, ngăn ngừa tối đa những hệ lụy xấu cho người dân.

Bộ Công Thương đã phát hiện và xử phạt nhiều trường hợp, thu hồi giấy phép hơn 20 doanh nghiệp. Riêng năm 2023, có 5 doanh nghiệp và 1 người tham gia bán hàng đa cấp bị phạt, tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Từ năm 2016 đến nay, số lượng doanh nghiệp bán hàng đa cấp cũng giảm từ 67 xuống còn 20 đơn vị. Hiện, số người tham gia lĩnh vực này là hơn 768.000 người, tổng doanh thu gần 16.900 tỷ đồng. Trong đó, gần 5.900 tỷ đồng tiền hoa hồng được chi trả cho người tham gia và hơn 2.250 tỷ đồng tiền thuế nộp về ngân sách.

Theo Bộ Công Thương, từ đầu năm 2023, có 9 trường hợp đã chuyển sang cơ quan điều tra, gồm các trường hợp ở một số địa phương như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh, Hà Nam, Quảng Bình, Đà Nẵng, Thanh Hóa.

Bộ sẽ tiếp tục quản lý chặt hoạt động bán hàng đa cấp, xử lý nghiêm minh các vi phạm; thanh, kiểm tra với các doanh nghiệp đang được cấp phép hoạt động bán hàng đa cấp để kịp thời phát hiện hoạt động biến tướng.

Còn với hình thức trái phép, không thuộc quản lý của Bộ Công Thương, Bộ sẽ tuyên truyền, cảnh báo để nâng nhận thức của người dân. Đồng thời, phối hợp với các bên, gồm công an, để xử lý nghiêm, tăng tính răn đe và ngăn ngừa sớm các hệ lụy xấu cho xã hội.

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính tiền tệ

Bình luận

Nổi bật

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh, lừa đảo tuyển dụng công chức

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh, lừa đảo tuyển dụng công chức

sự kiện🞄Thứ năm, 13/06/2024, 15:42

(CL&CS) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa phát đi cảnh báo về việc thời gian qua xuất hiện nhiều nhóm Zalo, email, Facebook giả mạo các đơn vị của bộ để thực hiện những thủ đoạn lừa đảo hòng chiếm đoạt tài sản.

Người dân cần cảnh giác tình trạng giả mạo website và con dấu của Bộ Tài chính

Người dân cần cảnh giác tình trạng giả mạo website và con dấu của Bộ Tài chính

sự kiện🞄Thứ tư, 12/06/2024, 14:51

(CL&CS) - Bộ Tài chính cho biết đối tượng xấu đã lập một website giả mạo cùng các văn bản và con dấu giả của Bộ để đánh lừa người dân chuyển tiền.

Xả thải vượt quy chuẩn, công ty sản xuất phân bón ở Long An bị phạt

Xả thải vượt quy chuẩn, công ty sản xuất phân bón ở Long An bị phạt

sự kiện🞄Thứ tư, 12/06/2024, 13:25

(CL&CS) - UBND tỉnh Long An cho biết vừa ban hành quyết định xử phạt Công ty TNHH An Hưng Nông (ấp 3, xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa, Long An) 312 triệu đồng về hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.