Dữ liệu cũ
Thứ ba, 06/06/2017, 14:19 PM

Sáu nước vùng Vịnh cắt quan hệ ngoại giao với Qatar

(NTD) - Sáu nước Ả-rập, trong đó có Saudi Arabia và Ai Cập đã tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với Qatar, cáo buộc nước này làm mất ổn định khu vực. Ngày 6/6 (giờ VN), Ai Cập tuyên bố trục xuất Đại sứ Qatar tại Cairo, trong bối cảnh một số nước trên thế giới không đồng tình việc sáu nước cắt quan hệ ngoại giao với Qatar.

Sáu quốc gia vùng Vịnh nói rằng Qatar đang trợ giúp các nhóm khủng bố, gồm cả tổ chức xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS) và al-Qaeda, điều mà Qatar bác bỏ.

Hãng thông tấn SPA của Saudi Arabia cho biết Riyadh đóng cửa biên giới, cắt đứt liên lạc đường bộ, đường biển và trên không với bán đảo Qatar nhỏ bé nhưng có trữ lượng dầu lửa lớn. Qatar gọi quyết định trên là "không thỏa đáng" và "không có căn cứ trên thực tế".

Diễn biến không tiền khoáng hậu này được coi như sự phân rẽ to lớn giữa các quốc gia Vùng Vịnh Ba Tư đầy quyền lực, vốn cũng là các đồng minh thân cận của Hoa Kỳ.

6Qatar
Chính phủ Qatar nói họ tin rằng hành động của các nước láng giềng là "không thỏa đáng" (Ảnh EPA)

Việc cắt đứt quan hệ diễn ra giữa lúc căng thẳng dâng cao giữa các nước vùng Vịnh với quốc gia láng giềng gần đó, Iran. Tuyên bố của Saudi Arabia cáo buộc Qatar cộng tác với "các nhóm khủng bố do Iran hậu thuẫn" trong khu vực Qatif ở miền Đông và tại Bahrain.

Việc rút đại diện ngoại giao đầu tiên do Bahrain thực hiện, rồi tiếp đến là Saudi  Arabia vào đầu giờ sáng thứ Hai. Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), Ai Cập, Yemen và Libya sau đó cũng có hành động tương tự.

SPA dẫn lời giới chức nói rằng nước này đang "bảo vệ an ninh quốc gia trước mối nguy của chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan". Saudi Arabia, UAE và Bahrain cho toàn bộ các du khách và người Qatar thường trú hai tuần để ra khỏi lãnh thổ.

Trong ngày 6/6 (giờ VN), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố việc sáu nước chống đối Qatar là “hơi quá”, sẽ gây mất ổn định Vùng Vịnh Ba Tư. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khuyến cáo sáu nước Vùng Vịnh nên đoàn kết lại với nhau để cùng phát triển.

6Qatar1
Tổng thống Donald Trump (phải) gặp Tổng thống Ai Cập Sisi (trái) và Quốc vương Saudi Arabia Salman tại thủ đô Riyadh  hồi hai tuần trước và đặt tay lên trái cầu cùng cam kết chống chủ nghĩa cực đoan (Ảnh EPA)

Các diễn biến mới nhất:

UAE yêu cầu quan chức ngoại giao Qatar rời đi trong vòng 48 giờ. Các hãng hàng không của UAE gồm Etihad Airways, Emirates và Flydubai nói sẽ ngưng toàn bộ các chuyến đi và đến thủ đô Doha của Qatar kể từ đầu giờ sáng thứ Ba 6/6, giờ địa phương Các đồng minh vùng Vịnh nói đã đóng cửa không phận đối với hãng hàng không của Qatar là Qatar Airways, là hãng đã ngưng toàn bộ các chuyến bay tới Ả-rập Saudi Hãng thông tấn nhà nước của Bahrain nói nước này cắt quan hệ ngoại giao bởi Qatar đã "gây xáo trộn an ninh và sự ổn định, và can thiệp vào công việc nội bộ của Bahrain" Khối liên minh Ả-rập do Saudi Arabia dẫn đầu đang chiến đấu chống lại các phiến quân Houthi tại Yemen, cũng trục xuất Qatar ra do nước này có "hoạt động nhằm củng cố chủ nghĩa khủng bố" và hỗ trợ cho các nhóm cực đoan.

                                                                                                              Khánh Phương (Theo BBC News, 6/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.