Sau các đại gia bất động sản, đến lượt công ty chứng khoán đầu tiên mua lại trái phiếu trước hạn

(CL&CS) - Công ty cổ phần Chứng khoán VIX (mã chứng khoán VIX) là công ty chứng khoán đầu tiên "tiên phong" mua lại trái phiếu trước hạn.

Những thông tin rầm rộ liên quan đến thị trường trái phiếu vẫn chưa hết nóng. Sau sự việc nổi cộm tại Tân Hoàng Minh, hàng loạt doanh nghiệp đã huy đồng hàng nghìn, chục nghìn tỷ trong thời gian chóng vánh từ 2021 đến nay bắt đầu rầm rộ công bố thông tin...cũ. Khi thông tin cũ được phơi bày thì thị trường trái phiếu lại càng nóng hơn khi nhiều bức tranh mà trước đây do các con số chưa đầy đủ nên giới phân tích chưa nắm bắt được hết lộ diện thêm dần. Thị trường trái phiếu lại càng nóng hơn khi sự việc Tân Hoàng Minh bị hủy 3 lô trái phiếu chục nghìn tỷ chưa dứt ảnh hưởng đã đến câu chuyện nhiều doanh nghiệp phải/chủ động...mua lại trái phiếu trước hạn thời gian rất lâu.

Xu hướng mua lại trái phiếu diễn ra rầm rộ tại các công ty mảng bất động sản trong đó có các tên đáng chú ý như APEC Group thông báo về việc thực hiện hoàn trả trước hạn toàn bộ hơn 500 tỷ đồng tiền mua trái phiếu cho các nhà đầu tư theo Quyết định xử phạt của UBCKNN. Tiếp đến, dù chưa phải "nhận trát" phạt nào từ UBCKNN nhưng các công ty bất động sản lớn như Phát Đạt (mã chứng khoán PDR), CII (mã chứng khoán CII), Năm Bảy Bảy (mã chứng khoán NBB)...

Cũng chưa/không có thông tin xử phạt liên quan nhưng mới đây, Công ty cổ phần chứng khoán VIX (mã chứng khoán VIX) cũng đã...đi đầu ngành chứng khoán và mua lại trái phiếu. 

VIX hoạt động trong lĩnh vực môi giới chứng khoán, tự doanh chứng khoán, bảo lãnh phát hành chứng khoán, tư vấn đầu tư chứng khoán, lưu ký chứng khoán. Trong đợt này, VIX sẽ mua lại trái phiếu mã VIXH2124001 với phương thức mua trực tiếp từ những người sở hữu trái phiếu theo đề nghị của Tổ chức phát hành. Khối lượng trái phiếu dự kiến mua lại là 3.000 trái phiếu,mệnh giá 100.000.000 đồng/trái phiếu. Tức, trong lần mua lại này, VIX sẽ phải chi ra ít nhất 300 tỷ đồng để mua lại trái phiếu đã phát hành. Thời gian dự kiến mua lại là 10/6/2022. 

Lô trái phiếu này của VIX phát hành vào 5/4/2021 với thời hạn 3 năm. Trái phiếu có lãi suất ấn định 10,5%/năm. Nguồn vốn thanh toán gốc và lãi trái phiếu là dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của VIX.

Ngoài lô trái phiếu mua lại trước hạn lần này, VIX còn một lô trái phiếu nữa phát hành vào 4/10/2021 với kỳ hạn 3 năm, tổng trị giá 200 tỷ đồng. Lô trái phiếu này có lãi suất 8%/năm. Mục đích đợt phát hành này là toàn bộ tiền thu được từ đợt chào bán trái phiếu được sử dụng cho mục đích tăng quy mô vốn hoạt động của doanh nghiệp và cụ thể là bổ sung vốn cho hoạt động đầu tư tự doanh của VIX. 

Cả 2 lô trái phiếu của VIX đều có đại lý phát hành là Chứng khoán HDB.

Kết quả kinh doanh quý 1/2022 của VIX có dấu hiệu suy giảm khá mạnh so với cùng kỳ với doanh thu giảm gần 13% so với cùng kỳ về 446 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế giảm 16% so với cùng kỳ về 268 tỷ đồng. Doanh thu hoạt động tự doanh quý 1/2022 đã cho thấy mức suy giảm mạnh so với cùng kỳ 2021 trong khi các mảng hoạt động khác tăng.

Ngô An

Bình luận

Nổi bật

Quý 1/2024, doanh thu ngành lương thực của Lộc Trời tăng 96%

Quý 1/2024, doanh thu ngành lương thực của Lộc Trời tăng 96%

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 11:56

(CL&CS) - CTCP Tập đoàn Lộc Trời (Lộc Trời) có quý 1/2024 tăng trưởng vượt bật về doanh thu với 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tăng trưởng mạnh chủ yếu đến từ ngành lương thực với mức tăng trưởng 96%.

Thu hồi dự án gần 2.000 tỷ đồng của Công ty Phát Đạt

Thu hồi dự án gần 2.000 tỷ đồng của Công ty Phát Đạt

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:30

Sau 14 năm triển khai, Dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng (Quận 3) có tổng vốn gần 2.000 tỉ đồng hiện vẫn chỉ là bãi đất trống. Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi vừa thống nhất dừng dự án theo hình thức BT và chuyển sang đầu tư công.

Soi hồ sơ công ty gỗ vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai

Soi hồ sơ công ty gỗ vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:28

Sáng 1/5, vụ nổ lò hơi ở Công ty TNHH Sản xuất & Thương mại gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) đã xảy một vụ việc nghi nổ lò hơi khiến 6 người chết, 7 người bị thương. Theo tìm hiểu, công ty này hiện có chủ sở hữu là người nước ngoài.