Dữ liệu cũ
Thứ ba, 19/11/2019, 15:02 PM

Sản xuất thịt heo, thịt gà,... từ không khí

(NTD) - Một công ty khởi nghiệp của Mỹ - Air Protein mới đây thông báo nắm trong tay công nghệ làm ra thịt từ khí CO2 - loại khí được xem là thủ phạm gây ra tình trạng nóng lên toàn cầu.

Công nghệ dựa trên khám phá của NASA ở thập niên 1960, theo đó các vi khuẩn hydrootrophs có thể tổng hợp khí CO2 chuyển hoá thành thực phẩm, quá trình tương tự như việc lên men sữa chua hoặc ủ men bia.

Quá trình khá đơn giản, các bình ủ men có vi khuẩn được cung cấp khí CO2, nước và khoáng chất. Vi khuẩn sẽ tổng hợp ra các tế bào sợi, thành phẩm là chất bột màu nâu nhạt, không mùi, không vị chứa đến 80% protein. Loại bột này về cơ bản chỉ bao gồm các nguyên tố trong không khí như oxy, nito, CO2… Đây là nguyên liệu để các nhà sản xuất có thể thêm hương vị, khoáng chất, sản xuất ra các loại thực phẩm như gà, heo, cá, bò… để làm nhân thịt cho các cửa hàng thức ăn nhanh hoặc thực phẩm công nghiệp.

a
Ảnh: Internet

Từ nguyên liệu này, sau khi pha chế với những thành phần khác, nhà sản xuất có thể làm ra nhiều thực phẩm khác nhau như thịt heo, thịt gà tây, bánh protein, nhân thịt cho bánh hamburger…

Air Protein khẳng định phát minh của họ sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong phương thức sản xuất thực phẩm trong tương lai bởi do sản xuất trong bình chứa nên không lệ thuộc vào điều kiện đất đai, nguồn nước và điều kiện thời tiết như cách con người đang nuôi trồng hiện nay.

Xét về mặt dinh dưỡng, loại thịt từ không khí này được tạo thành với 9 axit amin chính yếu như của "thịt thật". Chưa kể loại thịt của Air Protein còn chứa nhiều vitamin như B12, hơn hẳn các loại "thịt chay" có thể gây thiếu chất cho những người chọn chế độ ăn chay.

Air Protein dự kiến đưa ra thị trường loại thịt này vào năm 2020.

Thu Thủy (t/h)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.