Sacombank ước đạt 9.500 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong năm 2023

(CL&CS) - Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cho biết lợi nhuận trước thuế hợp nhất năm 2023 ước đạt hơn 9.500 tỷ đồng, tăng 50% so năm trước và đạt 100% kế hoạch.

Ngày 21/12/2023, Sacombank tổ chức Lễ kỷ niệm 32 năm thành lập và đón nhận Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch nước vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.

Ngày 21/12/2023, Sacombank tổ chức Lễ kỷ niệm 32 năm thành lập và đón nhận Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch nước vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.

Tiệm cận hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo Đề án tái cơ cấu 

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu giảm tốc, sự ổn định và bền vững trở thành mục tiêu hướng tới của nhiều doanh nghiệp. Hòa chung xu thế thị trường, Sacombank đã dành nhiều nguồn lực để đẩy mạnh những lĩnh vực kinh doanh cốt lõi và không ngừng cải tiến sản phẩm - dịch vụ nhằm đa dạng hóa nguồn thu.

Nhờ đó, tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản ước đạt gần 664 ngàn tỷ đồng, trong đó tài sản có sinh lời chiếm 90,3%. Tổng huy động ước đạt hơn 574 ngàn tỷ đồng; cho vay ước đạt hơn 487 ngàn tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất năm 2023 của Sacombank ước đạt hơn 9.500 tỷ đồng, tăng 50% so năm trước và đạt 100% kế hoạch. Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức 2%.  

Công tác thu hồi và xử lý nợ được quyết liệt thực hiện, ước gần 7.000 tỷ đồng nợ xấu và tài sản tồn đọng được xử lý thành công, nâng tổng mức thu hồi lũy kế lên gần 95.000 tỷ đồng.

Các tỷ lệ an toàn hoạt động và chỉ số tài chính được cân bằng giữa mục tiêu an toàn và hiệu quả: Tỷ lệ CAR ước đạt 9,45%, tỷ lệ LDR ước đạt 83%, tỷ lệ NIM ước đạt 3.88%, các chỉ số ROA, ROE lần lượt ước đạt 1,21% và 18,03%, tăng 0,3 và 4,2%.  

Nhờ nội lực tài chính vững vàng này, Sacombank đã trích lập 100% dự phòng cho toàn bộ danh mục nợ tài sản tồn đọng còn lại chưa xử lý, qua đó tiệm cận hoàn thành nghĩa vụ tài chính tại Đề án. 

Sacombank hoàn thành triển khai Basel III, nâng tầm hệ thống quản trị rủi ro  

Trong suốt 6 tháng cuối năm 2023, với sự đồng hành và tư vấn của EY Việt Nam, Sacombank đã thực hiện đánh giá toàn diện khung quản lý rủi ro và triển khai các khía cạnh quan trọng của Basel III theo phương pháp tiêu chuẩn.

Đó là, đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn (CAR), tỷ lệ đòn bẩy (Leverage Ratio - LR), tỷ lệ đảm bảo thanh khoản (Liquidity Coverage Ratio - LCR), tỷ lệ nguồn vốn ổn định (Net Stable Funding Ratio - NSFR). Bên cạnh là áp dụng quy trình đánh giá nội bộ mức đủ vốn (ICAAP) theo Basel III, tuân thủ đầy đủ các quy định khác về công bố thông tin, quản lý trạng thái rủi ro lớn, phương pháp luận mô hình hành vi.

Đồng thời Sacombank cũng đã xây dựng thành công hệ thống tính toán và báo cáo tự động các chỉ số CAR, LR, LCR, NSFR và tính toán ICAAP. 

Hiện Basel III là bộ tiêu chuẩn ở cấp độ cao trong quản trị rủi ro ngân hàng. Các tiêu chuẩn của Basel III không chỉ quản lý rủi ro ở điều kiện hiện tại mà còn dự báo cho tương lai, quan trọng hơn là rủi ro được đo lường không chỉ ở điều kiện bình thường mà trong cả những kịch bản căng thẳng.

Việc triển khai thành công bộ tiêu chuẩn này là lời khẳng định cho khả năng ổn định nguồn vốn, tính thanh khoản và các năng lực cần để vượt qua những tình huống khủng hoảng của Sacombank.

Đẩy mạnh số hóa

Bên cạnh chiến lược điều hành linh hoạt theo diễn biến thị trường, các chỉ tiêu kinh doanh tăng đều qua các năm còn là kết quả của quá trình số hóa sản phẩm dịch vụ lấy khách hàng làm trọng tâm mà Sacombank triển khai suốt thời gian qua.

Ngân hàng đã chủ động quan sát toàn bộ chu trình trải nghiệm của khách hàng, đo được nhu cầu, chạm và cải tiến những điểm mà khách hàng mong muốn hoàn thiện. Nhờ vậy, Sacombank nổi bật trên thị trường về sản phẩm số, đặc biệt ở lĩnh vực thanh toán.  

Bằng việc kết hợp với các Big Tech như Apple, Samsung và các tổ chức thẻ quốc tế như VISA, Mastercard, American Express... Sacombank đã ra mắt nhiều phương thức thanh toán hiện đại, đáp ứng hầu hết các nhu cầu thanh toán phổ biến hiện nay như thanh toán thẻ, thanh toán qua mã QR, thanh toán bằng điện thoại và đồng hồ thông minh.

Ngân hàng cũng đẩy mạnh hoàn thiện mô hình Ngân hàng mở (Open Banking), từ đó tăng cường liên kết với các công ty fintech, thương mại điện tử, đối tác công nghệ thông qua các kết nối API để triển khai thêm nhiều loại hình thanh toán tiện lợi.  

Hiện Sacombank đang là ngân hàng đáng tin cậy của 18 triệu khách hàng, trong đó gần 70% là khách hàng giao dịch qua kênh số.  

Nguyễn Như

Bình luận

Nổi bật

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch HĐQT Eximbank

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch HĐQT Eximbank

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:26

(CL&CS) - Ngày 26/4, HĐQT Eximbank đã thông qua nghị quyết chính thức bầu ông Nguyễn Cảnh Anh, thành viên HĐQT giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) thay cho bà Đỗ Hà Phương.

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý I/2024

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý I/2024

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 08:50

(CL&CS) - Kết thúc quý I/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của khách hàng vào NCB ngày một tăng.

Năm 2024: Sacombank đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Năm 2024: Sacombank đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 23:12

(CL&CS) - Ngày 26/4/2024, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Sacombank đã thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024 với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.