Dữ liệu cũ
Thứ năm, 14/05/2015, 13:55 PM

Rước họa vì thiết bị y tế gia đình

(NTD) - Hiện nay, các thiết bị y tế gia đình được bán rất rộng rãi để phục vụ cho những bệnh nhân có nhu cầu hỗ trợ chữa bệnh tại nhà. Tuy nhiên, sản phẩm này cũng có nguy cơ gây hại cho sức khỏe người bệnh.

Trên thị trường hiện có rất nhiều chủng loại trang thiết bị y tế không nguồn gốc xuất xứ cũng như chứng nhận về tiêu chuẩn chất lượng. Nếu không hiểu biết và cẩn thận trong sử dụng, người tiêu dùng có thể mất tiền mà lại mang bệnh vào thân.

Do nhu cầu chăm sóc, kiểm tra sức khỏe của người dân tăng cao, những năm gần đây, các thiết bị y tế như máy khí dung, máy đo đường huyết, máy đo huyết áp, máy tạo ôxy, nhiệt kế điện tử… cũng được mua bán tràn lan.

Nhắm vào thị hiếu người tiêu dùng, nhiều người đã đứng ra mở dịch vụ kinh doanh các loại thiết bị y tế gia đình. Có thể nói chưa bao giờ dịch vụ kinh doanh thiết bị y tế gia đình lại sôi động đến thế!

Theo tìm hiểu của PV, các thiết bị y tế gia đình được bán tràn lan trên mạng xã hội đến các gian hàng với đầy đủ chủng loại và mẫu mã sản phẩm. Chỉ cần gõ cụm từ "thiết bị y tế gia đình" vào trang tìm kiếm "google", ngay lập tức hàng triệu kết quả hiện ra.

May-do-huyet-ap

Trang thiết bị y tế được rao bán tràn lan trên mạng. Ảnh minh họa

Với hàng loạt sản phẩm, khách hàng sẽ không khó khăn gì để chọn các sản phẩm như máy tạo oxy, ống nghe tim mạch, nhiệt kế, máy đếm bước đạp thai nhi, máy rung lắc toàn thân, máy massage, quần tạo dáng, vớ (tất) cho người bệnh tiểu đường, bơm tiêm điện, máy truyền dịch, thiết bị tạo nước suối khoáng, bút lấy máu, găng tay y tế, ống nghe, máy trợ thính... Thậm chí, chỉ cần vài thao tác đặt hàng, hoặc gọi điện đến số điện thoại trên trang website đó sẽ có người giao hàng tận nhà.

Theo bác sĩ Đồng Văn Thành, Phó trưởng Khoa Khám bệnh Bệnh viện Bạch Mai, thiết bị y tế gia đình không chỉ tiện lợi mà còn giúp người dân chủ động nhận biết bệnh tật để có hướng phòng tránh, nhất là với những người mắc bệnh huyết áp, tiểu đường. Tuy nhiên, sự bùng nổ của mặt hàng này cũng đem đến không ít hệ lụy khi người dân mua phải hàng kém chất lượng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết những người mắc bệnh đã từng sử dụng các sản phẩm thiết bị y tế gia đình để tự theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho người thân trong gia đình nhưng vẫn không giúp cho bệnh tình thuyên giảm mà còn thêm trầm trọng.

MAY-DO-HUYET-AP-2

Máy khí dung là một trong những thiết bị y tế phổ biến được các gia đình mua và sử dụng cho trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Thực tế, có không ít bệnh nhân vì quá tin tưởng vào kết quả đo huyết áp và đường huyết tại nhà nên khi bệnh trở nặng thì không xử lý kịp dẫn đến biến chứng. Đáng lo ngại là nhiều người mua thiết bị y tế trên mạng hay các điểm bán nhỏ lẻ, vì ham giá rẻ nên khi máy hỏng hóc hoặc có trục trặc gì cũng không có người tư vấn, bảo hành.

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm như các loại cốc, mũ, thắt lưng, vòng đeo tay... được người bán quảng cáo là sản phẩm có thể chữa bệnh. Thế nhưng trên thực tế thì chưa có sản phẩm nào chứng minh được hiệu quả đó.

Điều nguy hại nhất là người tiêu dùng ham sản phẩm giá rẻ nên mua các thiết bị y tế gia đình trên mạng hay ở các cơ sở bán lẻ không có nguồn gốc, chất lượng rõ ràng nên có thể khiến cho bệnh tình nặng thêm, nếu không xử lý kịp thời sẽ để lại biến chứng khó lường, thậm chí dẫn đến tử vong.

Theo bác sĩ Đồng Văn Thành, các thiết bị y tế gia đình chỉ có tác dụng hỗ trợ cho việc theo dõi điều trị bệnh. Bệnh nhân không nên phụ thuộc hoàn toàn vào nó bởi ngay cả những thiết bị y tế đã được cơ quan chức năng kiểm định chất lượng vẫn có thể cho ra kết quả với sai số nhất định.“Ngoài ra, với các loại cốc, mũ, vòng đeo tay, thắt lưng… được quảng cáo là thiết bị y tế có tác dụng chữa bệnh, trên thực tế, hiện chưa có sản phẩm nào chứng minh được hiệu quả trong phòng và chữa bệnh” - bác sĩ Thành lưu ý.

Trong thời gian vừa qua, đã có rất nhiều vụ việc nghiêm trọng liên quan đến các thiết bị y tế kém chất lượng dẫn đến hậu quả nghiêm trọng trong quá trình khám chữa bệnh. Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân trực tiếp đó là do khâu nhập khẩu và quản lý các thiết bị y tế còn lỏng lẻo. Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay chỉ có một số đơn vị được cấp phép nhập khẩu các loại thiết bị y tế, trong đó có các thiết bị y tế gia đình. Thế nhưng vì lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp đã tìm đủ mọi cách để buôn gian bán lận.

Theo quy định của bộ Y tế thì có đến 54 chủng loại thết bị y tế phải được cấp phép mới được nhập khẩu. Tuy nhiên, việc ký quyết định nhập khẩu lại chủ yếu qua giấy tờ mà việc giám sát lại là một cơ quan khác. Chính vì lẽ đó, thị trường thiết bị y tế vẫn trong tình trạng "vàng thau lẫn lộn".

Trước thực trạng này, trả lời báo giới, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra sở Y tế Hà Nội cho biết Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra xuất xứ các loại thiết bị y tế trên địa bàn. Đặc biệt, thiết bị y tế gia đình sẽ được kiểm soát gắt gao hơn nữa nhằm chấn chỉnh việc kinh doanh, buôn bán mặt hàng này, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng.

Theo dự thảo Nghị định về việc quản lý trang thiết bị y tế do bộ Y tế xây dựng đang trình Chính phủ thì các đơn vị nhập khẩu phải đăng ký chất lượng sản phẩm. Trước khi bán ra thị trường, đơn vị đó phải gửi hồ sơ công bố tiêu chuẩn với cơ sở y tế tại nơi đăng ký kinh doanh. Đơn vị nào có biểu hiện sai phạm sẽ buộc phải có biện pháp khắc phục, thậm chí đình chỉ lưu hành sản phẩm.

Mọi thông tin thêm mời các bạn theo dõi tại mục Cảnh báo.

Huy Phong (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.