Thứ bảy, 22/05/2021, 16:03 PM

Robot nhặt được những đồ vật mỏng ở Singgapore

(CL&CS - Robot thực vật bắt ruồi Venus được điều khiển từ xa có thể thông báo cho người nông dân biết khi nào chúng bị sâu bệnh phá hoại.

Một nhóm khoa học gia Singapore thuộc Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) đã phát triển một hệ thống sử dụng công nghệ cao giúp giao tiếp với thực vật.

Họ đã nối các lá cây với những điện cực có khả năng theo dõi các xung điện yếu phát ra tự nhiên từ thực vật để kích hoạt cây bắt ruồi Venus đóng miệng bẫy bằng nút bấm trên một ứng dụng của điện thoại thông minh.

Tiếp đến, họ gắn một trong những miệng bẫy của cây với một cánh tay robot và dùng dụng cụ này để nhặt một sợi dây mỏng 0,5 mm và bắt một vật nhỏ đang rơi.

Tuy vẫn đang ở giai đoạn đầu phát triển, họ tin rằng cuối cùng công nghệ này có thể được dùng để tạo nên những robot thực vật có thể nhặt được những đồ vật mỏng manh mà những cánh tay robot cứng rắn khó có thể cầm nắm.

SKQT14a

Robot thực vật bắt ruồi Venus được điều khiển từ xa (Ảnh: TST)

Công nghệ cũng có thể bắt được những tín hiệu do thực vật phát ra, giúp người nông dân sớm phát hiện những vấn đề ở cây trồng, trong tương lai có lẽ sẽ hữu dụng khi cây trồng đối mặt với mối đe dọa ngày càng tăng do biến đổi khí hậu. 

Các khoa học gia NTU đã phát triển các điện cực mềm phù hợp với bề mặt của thực vật mà lại có thể phát hiện chính xác hơn những tín hiệu phát ra.

Cảm biến được gắn vào thực vật nhờ một “thermogel” tồn tại dưới dạng chất lỏng khi ở nhiệt độ thấp và dưới dạng keo ở nhiệt độ trong phòng.

Được biêt, năm 2016, với công nghệ nano, các khoa học gia thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã biến cải bó xôi thành những cảm biến có khả năng thăm dò, phát hiện vật liệu nổ trong nước ngầm.

Khi rễ cây cải bó xôi phát hiện ra nitroaromatic  - một hợp chất thường được tìm thấy trong chất nổ như mìn, các ống nano carbon trong lá cây sẽ lập tức phát ra tín hiệu được một camera hồng ngoại đọc và gửi một email cảnh báo đến các nhà nghiên cứu.

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.