Thứ tư, 31/07/2024, 07:36 AM

Quy chuẩn giới hạn các chất ô nhiễm trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe

(CL&CS)- Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 12/2024/TT-BYT Ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 20-1:2024/BYT đối với giới hạn các chất ô nhiễm trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Thị trường thực phẩm chức năng với các sản phẩm bảo vệ sức khỏe đang ngày càng phát triển mạnh do nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao. Các sản phẩm cũng vô cùng đa dạng (viên nén, viên nang, đóng gói, siro,..) và có xuất xứ trong nước cũng như nước ngoài.

Do đó các mức chất lượng sẽ quy định khác nhau. Lợi dụng "kẽ hở" đó, nhiều nhà sản xuất đã không chú ý đến định lượng về các chất ô nhiễm có trong sản phẩm bảo vệ sức khỏe hoặc nếu có thì chỉ là những nội dung chung chung, ít người chú ý đến, tuy nhiên điều này có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người tiêu dùng nếu sử dụng trong thời gian dài.

quychcuan

Vì vậy, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 12/2024/TT-BYT Ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 20-1:2024/BYT đối với giới hạn các chất ô nhiễm trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Ban hành kèm theo Thông tư số 12/2024/TT-BYT là “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 20-1:2024/BYT đối với giới hạn các chất ô nhiễm trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe”. Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 01/8/2025.

Theo thông tư, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 20-1:2024/BYT được áp dụng với tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên Lãnh thổ Việt Nam và các tổ chức cá nhân khác có liên quan.

Căn cứ Thông tư này, sản phẩm thực phẩm sức khỏe đã được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, sản xuất trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành, nếu chưa phù hợp với quy chuẩn ban hành kèm Thông tư này thì tổ chức, cá nhân được tiếp tục nhập khẩu, kinh doanh, lưu thông đến hết hạn sử dụng của sản phẩm, trừ trường hợp có cảnh báo về an toàn thực phẩm.

Các hồ sơ đăng ký bản công bố sản phẩm đã nộp trước thời điểm Thông tư này có hiệu lực thi hành hành được tiếp tục giải quyết theo quy định tại thời điểm nộp hồ sơ.

Kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành, đối với các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe đã được Cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm, nếu Tiêu chuẩn nhà sản xuất chưa phù hợp với quy chuẩn ban hành kèm theo Thông tư này thì tổ chức, cá nhân thực hiện điều chỉnh Tiêu chuẩn nhà sản xuất cho phù hợp với quy chuẩn và thực hiện thông báo theo quy định tại khoản 4 Điều 8 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm.

Thế Anh

Bình luận

Nổi bật

Phương pháp đánh giá rủi ro khi xây dựng quy chuẩn kỹ thuật

Phương pháp đánh giá rủi ro khi xây dựng quy chuẩn kỹ thuật

sự kiện🞄Thứ ba, 17/09/2024, 14:26

(CL&CS) - - Thực trạng hiện nay cho thấy, có rất nhiều bất cập và khó khăn trong việc xây dựng, áp dụng quy chuẩn kỹ thuật. Để giải quyết những bất cập trên cần có phương pháp để đánh giá rủi ro khi xây dựng quy chuẩn kỹ thuật.

Xây dựng quy chuẩn riêng về còi phương tiện giao thông

Xây dựng quy chuẩn riêng về còi phương tiện giao thông

sự kiện🞄Thứ hai, 16/09/2024, 12:11

(CL&CS) - Theo đề xuất quy chuẩn đăng kiểm mới, còi là một trong những bộ phận cần phải kiểm tra và cần xây dựng một quy chuẩn riêng được áp dụng từ năm 2025.

Xây dựng quy chuẩn công trình kiểm soát tải trọng xe, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông

Xây dựng quy chuẩn công trình kiểm soát tải trọng xe, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 10:54

(CL&CS) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đưa ra dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về công trình kiểm soát tải trọng xe (KSTTX), nhằm tăng cường kiểm soát và xử lý xe quá tải, đảm bảo an toàn và tuổi thọ của các công trình giao thông.