Quảng Nam: Rà soát, xem xét thu hồi dự án chậm tiến độ, chậm đưa đất vào sử dụng

(CL&CS) - Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành công văn số 4700/UBND-KTN, cùng với việc yêu cầu các sở, ngành, địa phương đôn đốc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra công tác chấp hành pháp luật về đất đai đối với các dự án chậm tiến độ đầu tư, chậm đưa đất vào sử dụng.

Đôn đốc thực hiện thu hồi dự án chậm triển khai

Theo văn bản được công bố, UBND tỉnh yêu cầu Sở TN&MT và Thanh tra tỉnh tiếp tục theo dõi, đôn đốc chủ đầu tư các dự án và các địa phương thực hiện Kết luận thanh tra các dự án do 2 đơn vị này chủ trì thanh tra, kiểm tra; báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xử lý các đơn vị không chấp hành hoặc thực hiện không đầy đủ Kết luận thanh tra; tăng cường thanh, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất tại các dự án đầu tư đã được UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất, để kịp thời xử lý hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về đất đai; công bố trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh các dự án đầu tư không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ theo quy định.

Đối với Ban Quản lý các Khu kinh tế và KCN tỉnh và Sở KH&ĐT tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu tập trung theo dõi, giám sát chặt chẽ tiến độ đầu tư tại các dự án thuộc phạm vi quản lý.

Đặc biệt, với những dự án đầu tư không có khả năng tiếp tục thực hiện, điều chỉnh tiến độ nhiều lần mà chưa hoàn thiện các hồ sơ pháp lý theo quy định, hoặc trên thực tế chưa triển khai thực hiện, thì kịp thời tham mưu cơ quan có thẩm quyền chấm dứt hoạt động đầu tư dự án theo quy định; giải quyết hoặc tham mưu giải quyết các thủ tục pháp lý về đầu tư của các dự án đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ giữa pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng và các quy định liên quan.

Công văn số 4700/UBND-KTN về việc đôn đốc xử lý các dự án chậm triển khai của UBND tỉnh Quảng Nam.  

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các địa phương có dự án đầu tư đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư của các dự án để kịp thời bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai theo tiến độ dự án đã được chấp thuận. Trường hợp phát sinh vướng mắc vượt thẩm quyền, các địa phương phải kịp thời báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định, đồng thời, tổ chức thanh tra việc quản lý, sử dụng đất với các tổ chức sử dụng đất, các dự án đầu tư có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai theo ủy quyền của UBND tỉnh.

Sở TN&MT, Thanh tra tỉnh Quảng Nam và các cơ quan liên quan sẽ rà soát các dự án chậm tiến độ đầu tư, chậm đưa đất vào sử dụng và thu hồi đất nếu không triển khai.

Thu hồi nhiều dự án chậm tiến độ

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có nhiều khu đô thị mới được cấp phép nhưng suốt một thời gian dài không triển khai hoặc bỏ dở (dự án treo). Qua quá trình thanh, kiểm tra, UBND tỉnh Quảng Nam đã có những biện pháp xử lý mạnh tay với những dự án này.

Cụ thể, vào cuối tháng 4 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã có quyết định chấm dứt hoạt động đầu tư 2 dự án Khu đô thị hỗn hợp là Thái Dương 3 và Nam Hương tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.  Lý do chấm dứt dự án được UBND tỉnh Quảng Nam đưa ra là nhà đầu tư tự chấm dứt hoạt động dự án theo điểm a khoản 1 Điều 48 Luật đầu tư năm 2020. Dự án Khu đô thị hỗn hợp Nam Hương có diện tích 3,5 ha, do Công ty cổ phần Truyền thông và Đầu tư Nam Hương làm chủ đầu tư.

Ngoài ra, tỉnh này cũng đã có quyết định chấm dứt hoạt động đầu tư 4 dự án, gồm các khu đô thị Bách Đạt 3, Bách Đạt 4, Bách Đạt 5 và Bách Đạt 6, với tổng diện tích khoảng 48 hecta. Cụ thể, tỉnh Quảng Nam đã có quyết định chấm dứt hoạt động của các dự án và thu hồi, hủy bỏ các quyết định của UBND tỉnh số 1103/QĐ-UBND ngày 4/4/2017 về việc giao chủ đầu tư dự án xây dựng Khu đô thị Bách Đạt 3, số 1104/QĐ-UBND ngày 4/4/2017 về việc giao chủ đẩu tư dự án xây dựng Khu đô thị Bách Đạt 4, số 1300/QĐ-UBND ngày 20/4/2017 về việc giao chủ đầu tư dự án xây dựng Khu đô thị Bách Đạt 5, số 1301/QĐ-UBND ngày 20/4/2017 về việc giao chủ đầu tư xây dựng Khu đô thị Bách Đạt 6.

Một dự án của Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư nhiều năm chưa triển khai xây dựng.  

Nguyên nhân thu hồi 4 dự án trên là do công trình chợ Điện Dương không thực hiện đầy đủ các trình tự thủ tục, đầu tư theo hình thức đối tác công tư quy định. Do đó, việc giao chủ đầu tư thực hiện các dự án trên để tạo nguồn vốn để thanh toán cho công trình chợ Điện Dương không còn phù hợp quy định pháp luật hiện hành.

Đáng chú ý, mới đây, nhiều dự án khác của Bách Đạt An tại Quảng Nam chậm tiến độ nhiều lần song địa phương vẫn kiến nghị tiếp tục gia hạn tiến độ.

Cụ thể, UBND Thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) đã phát đi thông báo kết luận của ông Nguyễn Xuân Hà, Phó Chủ tịch UBND Thị xã đối với việc tham gia ý kiến gia hạn tiến độ thực hiện các dự án Khu dân cư, khu đô thị tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn do Công ty Cổ Phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

“Đối với 06 dự án Khu dân cư và chợ Điện Dương, Khu đô thị 7B, Khu đô thị Sentosa Riverside, Khu dân cư An Cư 1, Khu đô thị Bách Thành Vinh, Khu đô thị Bách Thành Vinh mở rộng đến nay đã quá thời hạn UBND tỉnh cho phép nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thể hoàn thành dự án, đưa vào khai thác sử dụng”, ông Nguyễn Xuân Hà kết luận.

Theo báo cáo của Chủ đầu tư và Trung tâm Phát triển quỹ đất, nguyên nhân chính việc chậm trễ là do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Do đó, các dự án phải dừng lại để rà soát, cập nhật để điều chỉnh ranh giới quy hoạch và khớp nối hạ tầng khung đô thị theo Quy hoạch phân khu điều chỉnh 1/2000 và hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục pháp lý dự án. Ngoài ra, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài cũng ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án.

“Xét việc chậm trễ thực hiện các dự án là do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau. Do đó, trên tinh thần thống nhất của các thành viên tham gia dự họp, nhằm tạo điều kiện cho Chủ đầu tư có cơ sở triển khai các thủ tục tiếp theo hoàn thành các dự án, UBND thị xã đề xuất Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh thống nhất gia hạn tiến độ thực hiện dự án nêu trên của Công ty Cổ phần Bách Đạt An”, ông Hà nêu đề xuất.

Trước đó vào năm 2021, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành quyết định về việc thanh tra đất đai đối với 26 dự án đầu tư có dấu hiệu chậm tiến độ sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. Sau khi tổ chức thanh tra, tính đến thời điểm hiện nay UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã ban hành nhiều văn bản kết luận thanh tra.

Theo đó, có nhiều dự án đã được gia hạn tiến độ tiếp tục triển khai thực hiện. Đơn cử như, Khu du lịch sinh thái biển cao cấp tại thị xã Điện Bàn (Công ty Cổ phần MBLAND Tonkin); Khu du lịch tại xã Điện Dương, thị xã Điện Bàn (Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Phú Hải); Dự án HoiAn Golden Sea tại TP. Hội An (Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Sao).

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Thị trường BĐS quý đầu năm 2024 có dấu hiệu khởi sắc

Thị trường BĐS quý đầu năm 2024 có dấu hiệu khởi sắc

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:35

Nhìn tổng quan thị trường bất động sản quý I đầu năm nay đã có tín hiệu khởi sắc khi hàng loạt động thái trợ lực giúp thị trường bất động sản khởi sắc như chính sách ưu đãi, lãi suất ngân hàng giảm, cùng với đó, thị trường cũng ghi nhận sự tái khởi động của hàng loạt dự án cũ và nhiều chủ đầu tư rốt ráo “bung hàng.”

Doanh nghiệp bất động sản đã “bớt khổ” nhưng vẫn “còn khó”?

Doanh nghiệp bất động sản đã “bớt khổ” nhưng vẫn “còn khó”?

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:34

Đã hết quý I/2024 nhưng những khó khăn mà doanh nghiệp bất động sản đang phải đối mặt là vẫn còn, trong đó dòng tiền vẫn là vấn đề đâu đầu với doanh nghiệp bất động sản. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, thách thức cũng đồng nghĩa với việc sẽ mở ra cơ hội cho những doanh nghiệp thực sự có tiềm lực khi trải qua giai đoạn khó khăn này.

Thực trạng trên thị trường bất động sản: “Càng chờ giá càng tăng”

Thực trạng trên thị trường bất động sản: “Càng chờ giá càng tăng”

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:31

Có một thực tế đang diễn ra trên thị trường bất động sản đó là thu nhập của người dân vẫn không “đuổi kịp” giá nhà. Trong khi ai cũng có tâm lý chờ giá giảm rồi mới mua nhưng trong suốt thời gian qua “càng chờ giá lại càng tăng cao”. Và cứ như thế khi tiền để dành mua nhà thì khi đó giá nhà đã ở mức cao ngất ngưởng rồi.