Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 09/10/2023, 09:33 AM

Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế liên kết phát triển du lịch sự kiện, lễ hội

(CL&CS) - Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế khẳng định tiếp tục khai thác, phát huy giá trị của các sự kiện, lễ hội nhằm thúc đẩy tăng trưởng du lịch, coi đây là một trong những sản phẩm thế mạnh của điểm đến 3 địa phương để có giải pháp khai thác tốt nhất.

Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế liên kết phát triển du lịch sự kiện, lễ hội (Ảnh: Thế Sơn)

Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế liên kết phát triển du lịch sự kiện, lễ hội (Ảnh: Thế Sơn)

Nằm trong khuôn khổ “Ngày hội Du lịch Đà Nẵng 2023” nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Chi hội Lữ hành Đà Nẵng, chiều 8/10, đã diễn ra hội thảo “Phát huy giá trị sự kiện, lễ hội thúc đẩy tăng trưởng du lịch tại Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế” do Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng chủ trì, phối hợp với Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam, Sở Du lịch Đà Nẵng và Viện Khoa học xã hội vùng Trung Bộ tổ chức.

Hội thảo nhằm đánh giá lại hiệu quả việc phát huy giá trị của các sự kiện, lễ hội tại tỉnh Quảng Nam, TP. Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế trong việc thúc đẩy phát triển du lịch và gắn kết du lịch ba địa phương.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng trao đổi, đánh giá vai trò của lễ hội sự kiện đối với 3 địa phương Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế thời gian qua và các chính sách hỗ trợ đối với các đơn vị tổ chức sự kiện lễ hội trong thời gian tới; thảo luận về vai trò, nguồn lực của lễ hội với phát triển du lịch 3 địa phương; vai trò của cơ sở hạ tầng dịch vụ du lịch trong việc tổ chức sự kiện lễ hội… Ngoài ra, tham khảo kinh nghiệm của Hàn Quốc trong việc khai thác các giá trị sự kiện, lễ hội trong phát triển du lịch.

Phát biểu tại hội thảo, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Việt Nam đánh giá cao sáng kiến tổ chức hội thảo nhằm liên kết sức mạnh du lịch của 3 địa phương. Việc 3 địa phương cùng bàn biện pháp phục hồi du lịch là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Việt Nam phát biểu tại hội thảo (Ảnh: Thế Sơn

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Việt Nam phát biểu tại hội thảo (Ảnh: Thế Sơn

“Việc quy tụ tài nguyên Di sản Văn hóa Thế giới của 3 địa phương, nhằm tạo ra những sản phẩm du lịch khác biệt, tạo nên sức hút mới cho điểm đến, là nội dung rất quan trọng, góp phần nâng cao vị thế du lịch Việt Nam nói chung và các tỉnh miền Trung nói riêng. Với vai trò của mình, chúng tôi cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ tối đa để cộng đồng doanh nghiệp phát triển, sớm phục hồi sau đại dịch”, ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, hội thảo là sự khởi đầu cho chuỗi sự kiện hợp tác giữa 3 địa phương, để phát huy các giá trị của lễ hội, sự kiện, thúc đẩy tăng trưởng du lịch của 3 địa phương.

“Trong thời gian qua, Đà Nẵng đã triển khai rất nhiều sản phẩm du lịch sự kiện, lễ hội và được mệnh danh là điểm đến ở lĩnh vực này. Đây là thành công bước đầu của Đà Nẵng. Tuy nhiên, việc tổ chức sự kiện lễ hội cần xem xét để tránh mang tính thời vụ. Cần có sự phối hợp, hỗ trợ giữa các ngành, nhất là sự tập trung các nguồn lực từ con người đến cơ sở hạ tầng dịch vụ, sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp..”, ông Bình nói.

Chia sẻ thành công của địa phương, ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, lễ hội và sự kiện đóng vai trò trong thúc đẩy tăng trưởng du lịch tại Thừa Thiên Huế.

Thừa Thiên Huế là địa phương có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng và có truyền thống văn hóa lâu đời với hơn 700 năm lịch sử. Bên cạnh đó, văn hóa Huế có sự giao thoa và kế thừa giữa truyền thống và là nơi gặp gỡ của các luồng tư tưởng Đông Tây kim cổ. Chính vì vậy, lễ hội các loại là một nhu cầu sinh hoạt văn hóa truyền thống của con người Thừa Thiên Huế.

“Hiện nay, Thừa Thiên Huế có hơn 100 lễ hội dân gian, lễ hội truyền thống và hiện đại đã được khôi phục và phát huy. Điển hình là Festival Huế với sự tham gia của nhiều tầng lớp nhân dân, nghệ nhân làng nghề, cũng như nhiều quốc gia, đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội địa phương”, ông Nguyễn Văn Phúc chia sẻ.

Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

Về đầm phá nước lợ lớn nhất Đông Nam Á khám phá khu rừng ngập mặn nguyên sinh quý hiếm duy nhất còn tồn tại

Về đầm phá nước lợ lớn nhất Đông Nam Á khám phá khu rừng ngập mặn nguyên sinh quý hiếm duy nhất còn tồn tại

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 10:37

Nơi đây không chỉ mang vẻ đẹp hoang sơ, khoáng đạt của tự nhiên mà còn gây ấn tượng bởi vẻ đẹp cuộc sống, làm say đắm lòng người.

Không cần vượt 300km lên Hà Giang: Phát hiện 'cao nguyên đá' ngay trong lòng Thủ đô, khung cảnh tuyệt đẹp ngỡ như xứ sở thần tiên

Không cần vượt 300km lên Hà Giang: Phát hiện 'cao nguyên đá' ngay trong lòng Thủ đô, khung cảnh tuyệt đẹp ngỡ như xứ sở thần tiên

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:14

Ngọn núi này mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ và được nhiều du khách đặt chân đến leo núi, dã ngoại, ngắm cảnh và check-in...