“Quản” rượu và thuốc lá bằng tem điện tử

(CL&CS) - Mỗi bao thuốc lá, chai rượu tiêu thụ tại thị trường trong nước đều phải dán 1 con tem điện tử theo Thông tư số 23/2021/TT-BTC (Thông tư 23) hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá có hiệu lực thi hành từ ngày 15/5 mà Bộ Tài chính vừa ban hành.

Trên thực tế, đã có rất nhiều vụ việc liên quan đến thuốc lá và rượu có ghi chữ nước ngoài, không có hóa đơn, chứng từ, nghi là hàng nhập lậu đã bị lực lượng chức năng xử phạt hoặc tiêu hủy với số lượng lớn. Điển hình, lực lượng đã tạm giữ xe container và hàng trăm chai rượu ngoại không có hóa đơn chứng từ tại Đồng Nai hay phát hiện cả một công ty nhập lậu rượu với số lượng lớn tại TP. Hồ Chí Minh…

Cùng với những biện pháp tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm đấu tranh với nạn buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, nhất là mặt hàng rượu và thuốc lá, việc dán tem điện tử từng chai rượu, từng bao thuốc lá nhằm hỗ trợ cơ quan quản lý kiểm soát tốt hơn thị trường của các mặt hàng này.

Việc dán tem điện tử nhằm hỗ trợ cơ quan quản lý kiểm soát tốt hơn.

Việc dán tem điện tử nhằm hỗ trợ cơ quan quản lý kiểm soát tốt hơn.

Theo đó, tem điện tử là tem có dấu hiệu nhận biết bằng mắt thường và có chứa các thông tin, dữ liệu điện tử được tra cứu trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan để phục vụ công tác quản lý của doanh nghiệp, người tiêu dùng và cơ quan quản lý nhà nước.

Thông tư 23 cũng nêu rõ, sản phẩm thuốc lá nhập khẩu và sản phẩm thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước phải được dán tem điện tử theo quy định tại Nghị định số 67/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Mỗi bao thuốc lá được dán 1 con tem điện tử. Trường hợp bao thuốc lá có sử dụng màng kính bọc bên ngoài thì tem điện tử phải được dán vào bao thuốc lá trước khi bọc màng bóng kính bên ngoài. Tem được dán tại vị trí đảm bảo nguyên tắc khi mở bao thuốc lá tem sẽ rách. Còn đối với thuốc lá nhập khẩu, doanh nghiệp, tổ chức nhập khẩu sản phẩm thuốc lá đảm bảo việc dán tem đúng quy định cho sản phẩm thuốc lá tại cơ sở sản xuất ở nước ngoài trước khi nhập khẩu vào thị trường Việt Nam để tiêu thụ.

Đối với, rượu nhập khẩu và rượu sản xuất trong nước phải dán tem theo quy định tại Nghị định số 105/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Mỗi chai rượu được dán 1 con tem điện tử. Tem rượu được dán vắt qua nơi rượu có thể được lấy ra trên bao bì chứa sản phẩm rượu đảm bảo khi mở nắp thì tem sẽ rách và không thể sử dụng lại.

Việc dán tem đối với rượu đóng chai và rượu thành phẩm dạng thùng, téc nhập khẩu về sang, chiết ra chai được doanh nghiệp, tổ chức thực hiện dán tem và tự chịu trách nhiệm việc dán tem rượu nhập khẩu trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu dán tem tại cơ sở sản xuất ở nước ngoài thì phải đảm bảo việc dán tem đúng quy định trước khi nhập khẩu vào thị trường Việt Nam để tiêu thụ.

Người sử dụng sản phẩm hoặc các cơ quan có liên quan có nhu cầu tra cứu các thông tin của tem điện tử đã dán lên sản phẩm thuốc lá, sản phẩm rượu như: Tên tem, mẫu/ ký hiệu tem, loại sản phẩm… thực hiện truy cập và tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan.

Theo Báo Công Thương

Bình luận

Nổi bật

Thương hiệu - Từ niềm tin chuyển hóa thành tài sản

Thương hiệu - Từ niềm tin chuyển hóa thành tài sản

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:36

Từ quan niệm kinh doanh phải giữ uy tín đến tư duy coi thương hiệu là một loại tài sản, các doanh nhân Việt đã có sự đầu tư bài bản cho chiến lược thương hiệu.

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.