“Quản” rượu và thuốc lá bằng tem điện tử
(CL&CS) - Mỗi bao thuốc lá, chai rượu tiêu thụ tại thị trường trong nước đều phải dán 1 con tem điện tử theo Thông tư số 23/2021/TT-BTC (Thông tư 23) hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá có hiệu lực thi hành từ ngày 15/5 mà Bộ Tài chính vừa ban hành.
Trên thực tế, đã có rất nhiều vụ việc liên quan đến thuốc lá và rượu có ghi chữ nước ngoài, không có hóa đơn, chứng từ, nghi là hàng nhập lậu đã bị lực lượng chức năng xử phạt hoặc tiêu hủy với số lượng lớn. Điển hình, lực lượng đã tạm giữ xe container và hàng trăm chai rượu ngoại không có hóa đơn chứng từ tại Đồng Nai hay phát hiện cả một công ty nhập lậu rượu với số lượng lớn tại TP. Hồ Chí Minh…
Cùng với những biện pháp tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm đấu tranh với nạn buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, nhất là mặt hàng rượu và thuốc lá, việc dán tem điện tử từng chai rượu, từng bao thuốc lá nhằm hỗ trợ cơ quan quản lý kiểm soát tốt hơn thị trường của các mặt hàng này.
Theo đó, tem điện tử là tem có dấu hiệu nhận biết bằng mắt thường và có chứa các thông tin, dữ liệu điện tử được tra cứu trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan để phục vụ công tác quản lý của doanh nghiệp, người tiêu dùng và cơ quan quản lý nhà nước.
Thông tư 23 cũng nêu rõ, sản phẩm thuốc lá nhập khẩu và sản phẩm thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước phải được dán tem điện tử theo quy định tại Nghị định số 67/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Mỗi bao thuốc lá được dán 1 con tem điện tử. Trường hợp bao thuốc lá có sử dụng màng kính bọc bên ngoài thì tem điện tử phải được dán vào bao thuốc lá trước khi bọc màng bóng kính bên ngoài. Tem được dán tại vị trí đảm bảo nguyên tắc khi mở bao thuốc lá tem sẽ rách. Còn đối với thuốc lá nhập khẩu, doanh nghiệp, tổ chức nhập khẩu sản phẩm thuốc lá đảm bảo việc dán tem đúng quy định cho sản phẩm thuốc lá tại cơ sở sản xuất ở nước ngoài trước khi nhập khẩu vào thị trường Việt Nam để tiêu thụ.
Đối với, rượu nhập khẩu và rượu sản xuất trong nước phải dán tem theo quy định tại Nghị định số 105/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Mỗi chai rượu được dán 1 con tem điện tử. Tem rượu được dán vắt qua nơi rượu có thể được lấy ra trên bao bì chứa sản phẩm rượu đảm bảo khi mở nắp thì tem sẽ rách và không thể sử dụng lại.
Việc dán tem đối với rượu đóng chai và rượu thành phẩm dạng thùng, téc nhập khẩu về sang, chiết ra chai được doanh nghiệp, tổ chức thực hiện dán tem và tự chịu trách nhiệm việc dán tem rượu nhập khẩu trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu dán tem tại cơ sở sản xuất ở nước ngoài thì phải đảm bảo việc dán tem đúng quy định trước khi nhập khẩu vào thị trường Việt Nam để tiêu thụ.
Người sử dụng sản phẩm hoặc các cơ quan có liên quan có nhu cầu tra cứu các thông tin của tem điện tử đã dán lên sản phẩm thuốc lá, sản phẩm rượu như: Tên tem, mẫu/ ký hiệu tem, loại sản phẩm… thực hiện truy cập và tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan.
Theo Báo Công Thương
Bình luận
Nổi bật
Giá căn hộ tại TP HCM “bỏ xa” các tỉnh lân cận
sự kiện🞄Thứ tư, 20/11/2024, 14:13
Giá căn hộ mở bán mới tại TP.HCM cao nhất 493 triệu đồng/m2, vượt xa so với mức giá bán tại các tỉnh thành lân cận phía Nam từ khoảng hơn 60 triệu đồng/m2 căn hộ.
Nhà đầu tư đang có xu hướng dịch chuyển dòng tiền sang các tỉnh lân cận?
sự kiện🞄Thứ tư, 20/11/2024, 14:13
Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) nội đô đang phát triển và tăng giá quá nóng, nhà đầu tư sẽ có xu hướng dịch chuyển sang các tỉnh phát triển hạ tầng kết nối, tốc độ đô thị hóa cao, kinh tế tăng trưởng, tập trung nhiều dự án tốt, dư địa tăng giá để tìm kiếm cơ hội đầu tư mới. Xu hướng này đang rõ nét ở bối cảnh hiện tại.
Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2024 diễn ra từ 20 đến 24/11 tại Hà Nội
sự kiện🞄Thứ tư, 20/11/2024, 14:12
(CL&CS) - Hội chợ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp và địa phương quảng bá sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước, tham gia chuỗi cung ứng, tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô. Đây cũng là nơi để các nhà phân phối tìm kiếm, lựa chọn nguồn cung cấp hàng hóa, là sự kiện được người tiêu dùng hưởng ứng, chờ đợi vào dịp cuối năm để đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm nét văn hóa vùng miền Việt Nam.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.