Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 09/11/2023, 20:21 PM

Quần đảo từng là sào huyệt khét tiếng của hải tặc, nay lại trở thành điểm du lịch độc đáo với bãi biển đẹp mê hồn nơi cực Nam Việt Nam

Quần đảo này là một điểm đến hấp dẫn trong hành trình du lịch Kiên Giang. Nơi đây gây tò mò với du khách bởi chính tên gọi "độc lạ".

Quần đảo Hải Tặc còn gọi là quần đảo Hà Tiên, gồm 18 hòn đảo nổi thuộc xã Tiên Hải, vùng biển giáp biên TP Hà Tiên (Kiên Giang), nằm cách đất liền 28km. Tuy không nổi tiếng như Phú Quốc và Nam Du, đảo Hải Tặc được du khách yêu thích bởi khung cảnh hoang sơ và những trải nghiệm về cuộc sống làng chài. Để tới đảo, du khách phải di chuyển hơn một tiếng bằng tàu cao tốc từ thành phố Hà Tiên. 

Empty

Quần đảo hiện có gần 2.000 người dân sinh sống, nhưng chủ yếu sống trên đảo Hòn Tre Lớn - đảo Hải Tặc và Hòn Đước, Hòn Giang; nhiều Hòn còn lại không có dân sinh sống. Trong đó, Hòn Tre Lớn là nơi tập trung đông dân cư nhất quần đảo và đặt trụ sở cơ quan hành chính. Đây cũng là điểm có cột mốc xưa ghi dấu danh xưng quần đảo Hải Tặc…

Theo nhiều tài liệu lịch sử lẫn chuyện truyền miệng của người dân địa phương, nơi đây xưa kia là căn cứ của nhiều nhóm cướp biển. Hải tặc chọn quần đảo này làm nơi ẩn náu, chờ các thuyền buôn qua lại để “ăn hàng”.

Đến thế kỷ XVIII, các nhóm cướp vẫn hoành hành trên vùng biển rộng lớn quanh quần đảo Hải Tặc, thậm chí còn tràn vào đất liền. Về sau, phần vì nhiều thành viên sám hối, cộng với tuổi cao, sức yếu… dần dần các nhóm cướp biển khét tiếng tan rã.

Ngày nay, quần đảo là điểm du lịch trứ danh của vùng biển Hà Tiên. Nơi đây sở hữu nhiều điều hấp dẫn du khách, trước hết là cảnh trí còn lưu giữ được nhiều nét hoang sơ, trong lành. Đặc biệt, quần đảo có nhiều bãi biển cát trắng chạy dọc dưới chân cánh rừng xanh nguyên sinh, rất lí tưởng cho những ai thích tắm biển và khám phá.

Empty

Do điều kiện tự nhiên, biển quanh quần đảo có nhiều loại hải sản rất ngon, nhất là loài ghẹ. Ghẹ là nguồn nguyên liệu chính tạo nên thương hiệu ghẹ Hà Tiên vang danh giới ẩm thực. Ghẹ thịt ngọt, gạch mịn… sẽ bù đắp năng lượng cho du khách sau những giờ vui đùa với sóng biển.

Chơi gì, ăn gì ở đảo Hải Tặc?

Vì là quần đảo nên nơi đây có rất nhiều bãi biển đẹp với bãi cát mịn màng, nước biển trong xanh để du khách tắm biển, phơi nắng, nghỉ ngơi thư giãn bên những rặng dừa, nằm nghe sóng vỗ. Ngoài ra các bãi tắm này du khách có thể làm team building, cắm trại… nếu đi theo đoàn khách đông hoặc công ty.

Empty

Ngoài ra, du khách không thể bỏ qua một địa điểm nổi tiếng khi đến đây, đó là tấm bia chủ quyền đảo Hải Tặc. Tấm bia nằm ngay tại bãi biển cát trắng duy nhất của hòn Đốc, ở phía tây nam đảo và cách cầu cảng gần 1km. Tấm bia được xây dựng vào 1958, đến nay chữ khắc trên đó còn rõ nét. Một số địa điểm được nhắc tên trên tấm bia, hiện nay trở thành điểm đến lý tưởng cho khách tham quan, như Hòn Tre, Hòn Đồi Mồi, Hòn Kiến Vàng, Hòn Đước, Hòn Giang…

Empty

Hay du khách có thể ghé thăm Sơn Hòa Tự. Đây là nơi bà Nguyễn Thị Gái hay thường gọi bà Mười - con gái của một cướp biển, tự tay gánh đá xây chùa. "Sơn" là núi, "Hòa" là yên hòa, hòa bình, còn chữ "Tự" vừa có nghĩa là chùa vừa mang ý nghĩa tự bà Mười dựng nên. Ngôi chùa được xây nên với ý nguyện của bà Mười là mong muốn người dân trên đảo có chỗ thờ cúng hương khói và có cuộc sống yên bình, hòa hợp.

Sau đó, trải nghiệm tiếp theo du khách thường lựa chọn là thuê thuyền cùng người dân tới các đảo nhỏ hơn để ngắm san hô, câu cá hay lặn bắt nhum. Khách đi thuyền sẽ được hướng dẫn móc mồi, câu cá và thưởng thức thành quả ngay trên thuyền.

Đặc sản ở quần đảo Hải Tặc là nhum biển hay cầu gai. Người dân chỉ cần cầm theo một chiếc kẹp bằng kim loại rồi lặn xuống độ sâu khoảng 3m nước đã có thể thu hoạch nhum. Du khách biết lặn có thể tham gia cùng người dân để trải nghiệm công việc này trong chuyến tham quan. Nhum sau khi bắt sẽ được sàng mạnh cho gãy hết gai, cắt đôi để ăn sống, nướng mỡ hành hay nấu cháo.

Empty

Theo chủ một điểm kinh doanh du lịch, nhà nghỉ trên đảo, thời tiết nơi đây thường có 2 mùa rõ nét. Mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10, mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Thời điểm lý tưởng nhất cho du khách đến tham quan đảo Hải Tặc là từ tháng 12 đến tháng 4 hàng năm. Thời gian này, biển êm, du khách có thể thuê tàu đến các Hòn Kiến Vàng, Hòn Đồi Mồi… lặn biển ngắm san hô, câu cá, câu mực thỏa thích.

Empty

Đảo Hải Tặc - xã đảo Tiên Hải hiện đã có điện lưới quốc gia nên du khách tới đây không còn lo ngại ở nhà nghỉ thắp đèn dầu, internet cũng đã phủ sóng. Tuy nhiên, nơi lưu trú trên đảo rất cần được đầu tư, nâng cấp để du khách đến đây có nhiều sự lựa chọn tiện nghi hơn.

* Ảnh: Báo VnExpress, Du lịch miền Tây, Bách hóa Xanh.

Quỳnh Như

Bình luận

Nổi bật

'Giải mã” tình trạng đông nghịt khách ở Sầm Sơn dịp lễ 30/4

'Giải mã” tình trạng đông nghịt khách ở Sầm Sơn dịp lễ 30/4

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:58

(CL&CS) - Bãi biển kẹt người, nhà hàng - khách sạn không còn chỗ trống...là tình trạng diễn ra trong dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua tại thành phố biển Sầm Sơn (Thanh Hóa).

Việt Nam có một 'thiên đường' vừa được báo Mỹ vinh danh sở hữu resort tốt nhất dành cho gia đình: Đường bờ biển 385km dài nhất nước

Việt Nam có một 'thiên đường' vừa được báo Mỹ vinh danh sở hữu resort tốt nhất dành cho gia đình: Đường bờ biển 385km dài nhất nước

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 20:35

Bài viết cho biết, trẻ em là ưu tiên hàng đầu tại Việt Nam, do đó, các resort luôn biết cách tận dụng thế mạnh để làm hài lòng "khách nhí", thu hút các gia đình đến tham gia trải nghiệm và vui chơi.

Sắp có khu rừng đẹp mộng mơ giữa trung tâm TP xây đại lộ rộng nhất Việt Nam

Sắp có khu rừng đẹp mộng mơ giữa trung tâm TP xây đại lộ rộng nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 17:29

Được biết, ngôn ngữ tạo hình sẽ sử dụng hình ảnh ước lệ bằng các băng ghế rộng như những dải lụa màu trắng, chạy xen lẫn những rặng trúc.