Quận Ba Đình - Hà Nội: "Điểm nóng" về sai phạm xây dựng, gây ảnh hưởng cuộc sống người dân?

(CL&CS) - Mặc dù chính quyền thành phố Hà Nội nhiều lần ban hành các chủ trương, giải pháp, thậm chí đưa vào Nghị quyết để xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn nhưng tại phường Trúc Bạch (Quận Ba Đình - Hà Nội) vẫn đang xuất hiện những công trình có dấu hiệu xây dựng sai phép, tràn lan vật liệu xây dựng vỉa hè, gây mất mỹ quan môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, PV đã tìm đến nơi được phản ánh để ghi nhận thực tế.

Cụ thể, theo phản ánh của người dân, công trình số 63 phố Yên Ninh (nằm ngay sát Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc tại địa chỉ số 55 Yên Ninh, phường Trúc bạch, quận Ba Đình) đang xuất hiện nhiều dấu hiệu vi phạm.

bv hồng ngọc

Công trình có nhiều dấu hiệu sai phạm khi được xây đua ra ngoài khoảng không gian phía trước và liền kề

Được biết, công trình này có Giấy phép xây dựng số 573/GPXD-UBND do UBND quận Ba Đình cấp ngày 18/12/2020 cho ông Nguyễn Ngọc Vinh và bà Vũ Thị Hồng Tuyết. Công trình này đang trong quá trình hoàn thiện với mật độ xây dựng gần như toàn bộ diện tích không để khoảng cách tối thiểu và cần thiết với các công trình xung quanh. 

Không những thế, từ tầng 2 của công trình vẫn quây tôn kín và được xây đua ra ngoài khoảng không gian phía trước; phía bên cạnh công trình có dấu hiệu vi phạm này cũng được xây dựng lấn sang phần không gian bên trên của công trình liền kề. 

Hiện tại, công trình đang dần đi vào hoàn thiện, tầng 1 thì đã được Bệnh viện Hồng Ngọc đưa vào sử dụng. Nhiều ý kiến cho rằng, liệu tại công trình này có tiềm ẩn nhiều rủi ro về phòng cháy chữa cháy khi biến nhà ở riêng lẻ thành một phần của phòng khám? Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc có đang coi thường tính mạng của y bác sỹ cũng như của bệnh nhân?

Cũng ghi nhận tại khu vực phường Trúc Bạch (quận Ba Đình), chỉ trong khu vực bán đảo cách nhau vài chục mét là hàng loạt công trình xây dựng tại các số nhà 19, 25, 27 Nguyễn Khắc Hiếu; số nhà 25 Ngũ Xã; 52 Ngũ Xã. Các công trình này đều có điểm chung là thêm chiều cao tầng lửng (được cấp phép) để biến thành tầng. Không những vậy, từ tầng 2 trở lên, hầu như đều xây đua ra ít nhất 1 mét. Những khối diện tích này được chủ đầu tư xây quây thành những phòng riêng biệt.

trúc bạch 1

Công trình 25-27 Nguyễn Khắc Hiếu phường Trúc Bạch

Công trình 25, 27 Nguyễn Khắc Hiếu có giấy phép xây dựng số 282, trong đó nêu rõ: Phạm vi xây dựng nằm trong ranh giới thửa đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chiều cao công trình được quy định: Lớp trước 19, 25m từ cốt hè phố đến sàn mái tầng 5; lớp sau khoảng lùi 3m so với mặt nhà lớp trước. Tương tự, các công trình 19 Nguyễn Khắc Hiếu, 25 Ngũ Xã, 52 Ngũ Xã trong giấy phép xây dựng đều có yêu cầu khoảng lùi từ 3m trở lên. Thực tế, tất cả các công trình đều đua ra lấn chiếm khoảng không trước khi trả lại đúng phạm vi xây dựng và được coi là “khoảng lùi”.

0859_truc_bYch_4

Chuyên gia quy hoạch, KTS Nguyễn Anh Tuấn, khẳng định: Công trình vi phạm về khoảng lùi đối với khu phố cũ và có dấu hiệu xây vượt chỉ giới đường đỏ. Ban công quy định là 2 bên hở, nhưng ở đây xây dựng quây bê tông thành phòng, vi phạm trật tự xây dựng kiểu mới. Nhiều công trình ban đầu chỉ đưa bê tông ra ngoài 1- 2m, đến khi gần hoàn thiện mới xây gạch kín các tầng, đẩy lực lượng quản lý vào thế khó. “Nói vậy, nhưng muốn xử lý vẫn sẽ xử lý được nếu lực lượng chức năng kiên quyết”, ông Tuấn khẳng định.

Bà Nguyễn H.P. (người dân sinh sống trên địa bàn phường Trúc Bạch) cho biết: "Theo như chúng tôi chứng kiến thì trong quá trình thi công, các chủ công trình xây dựng còn lấn chiếm lối đi của người dân khi để vật liệu xây dựng chình ình ngay phần vỉa hè, gây ô nhiễm môi trường, ách tắc giao thông cho người đi đường. Các công trình khủng thi nhau xuất hiện và được hoàn thiện nhanh chóng, trong khi người dân thường chúng tôi xây công trình nhỏ xíu cũng phải chờ xin giấy phép, thủ tục, trình tự thời gian lâu mới được phép xây dựng, dù rất bức xúc nhưng chúng tôi cũng phải chịu thôi".

Trao đổi với báo chí, ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, cho rằng, việc hàng loạt dự án “sống lại” do các sai phạm trước đó được hợp thức hóa xuất phát từ nguyên nhân chính là lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm. Sai phạm như căn bệnh di căn, từ ngôi nhà đơn lẻ lây lan sang các dự án. Quy hoạch chiều cao, số tầng, mật độ bị phá vỡ, dẫn đến sự nhờn luật.

Liên quan đến những thông tin phản ánh, PV đã liên hệ với đại diện UBND Phường Trúc Bạch (Quận Ba Đình - Hà Nội) nhưng chưa nhận được phản hồi chính thức.

Trước thực trạng trên, thiết nghĩ UBND TP. Hà Nội, quận Ba Đình và các Sở, ngành liên quan sớm vào cuộc kiểm tra, xác minh, có biện pháp xử lý dứt điểm sai phạm. Đồng thời, cần có hình thức xử lý nghiêm đối với những cá nhân, tổ chức có dấu hiệu buông lỏng quản lý, để sai phạm ngang nhiên tiếp diễn, kéo dài, phá vỡ quy hoạch chung…

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Giá chung cư tại Đà Nẵng: Cao nhất lên đến gần 150 triệu đồng mỗi m2?

Giá chung cư tại Đà Nẵng: Cao nhất lên đến gần 150 triệu đồng mỗi m2?

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:59

Theo dữ liệu của DKRA cho thấy giá căn hộ mới ở Đà Nẵng vẫn neo cao và tiếp đà tăng nhẹ. Giá sản phẩm cao nhất lên đến gần 150 triệu đồng mỗi m2 tại quận Hải Châu.

Giải pháp giúp doanh nghiệp bất động sản đỡ “khát vốn”

Giải pháp giúp doanh nghiệp bất động sản đỡ “khát vốn”

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:59

Theo nhiều ý kiến đánh giá, Luật Đất đai năm 2024, dự kiến có hiệu lực từ 1/7, có nhiều điểm mới, trong đó đáng chú ý là mở rộng quyền sử dụng đất đối với Việt kiều. Đây cũng được coi là giải pháp giúp các doanh nghiệp bất động sản đỡ khát vốn hơn.

Thị trường bất động sản đầu năm 2024 có nhiều điểm sáng

Thị trường bất động sản đầu năm 2024 có nhiều điểm sáng

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:17

Dù thị trường vẫn chưa sôi động nhưng sự trở lại của các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản, nhiều doanh nghiệp thành lập mới đã phản ánh rõ nét tín hiệu phục hồi tích cực của thị trường trong những tháng đầu năm nay.