PVTrans: lợi nhuận trước thuế đạt 420 tỷ đồng sau nửa năm
(CL&CS) - Ông Phạm Việt Anh - Tổng Giám đốc Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVTrans, HOSE: PVT) cho biết, 6 tháng đầu năm kết quả kinh doanh của PVT rất khả quan, dự kiến doanh thu đạt 3.500 tỷ đồng, vượt 22% kế hoạch và lợi nhuận trước thuế hợp nhất 5 tháng rưỡi đã đạt 420 tỷ đồng, vượt 90% kế hoạch 6 tháng, thực hiện được 84% kế hoạch cả năm 2021.
Năm 2020, PVTrans gặp nhiều khó khăn từ đại dịch Covid-19 và giá dầu biến động mạnh. Tuy nhiên doanh thu vẫn ghi nhận 7.730 tỷ đồng, vượt 25% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế thu về 830 tỷ đồng, tăng 1% so với năm 2019 nhưng vượt 92% kế hoạch năm.
Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2021, PVT đã thông qua mục tiêu kinh doanh cũng như kế hoạch đầu tư trong năm 2021, đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 6.000 tỷ, giảm hơn 22% so với năm ngoái. Chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế 500 tỷ đồng, giảm 52% so với cùng kỳ. Kế hoạch lợi nhuận sau thuế 404 tỷ đồng, giảm 51% so với cùng kỳ (năm ngoái kế hoạch 433 tỷ đồng).
PVT sẽ trả cổ tức năm 2020 bằng tiền mặt theo tỷ lệ 10% (dự chi gần 324 tỷ đồng)
Lý giải về việc đặt kế hoạch năm giảm so với cùng kỳ, Tổng giám đốc Phạm Việt Anh cho biết: “Thời gian tới còn nhiều biến động, đặc biệt là Covid-19 và biến động giá dầu. Doanh nghiệp cũng có các cơ hội để đầu tư với mục tiêu đổi mới đội tàu lên 34 chiếc”.
Đại diện của PVT cũng cho biết, kế hoạch này hồi tháng 10-11/2020 được xây dựng theo một kế hoạch thận trọng nhất có thể. Hiện tại, PVT đã thực hiện vượt cả kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm, 6 tháng đầu năm kết quả kinh doanh rất khả quan, dự kiến doanh thu đạt 3.500 tỷ đồng, vượt 22% kế hoạch và lợi nhuận trước thuế hợp nhất 5 tháng rưỡi đã đạt 420 tỷ đồng, vượt 90% kế hoạch 6 tháng, thực hiện được 84% kế hoạch cả năm 2021.
CEO Phạm Việt Anh cũng cho biết thêm: “Chúng tôi đang rà soát kế hoạch sản xuất 5 năm. Trước đây, PVT đang dần dần tái cấu trúc và đa dạng hóa các mảng kinh doanh. Dầu thô đã giảm dần so với trước đây, vận tải hóa chất và gas đã tăng lên và sắp tới sẽ chiếm tỷ trọng lớn. Mặc dù chưa có con số chính xác được, thị trường vận tải nhiều phân khúc không cùng lên hay cùng xuống mà có mảng này lên mảng kia xuống”.
PVT đang tập trung mở rộng sang tàu gas lạnh. Với giá cước hiện nay, riêng con tàu này có thể đem về hơn 100 tỷ đồng. Dự kiến tàu dầu thô chiếm 25%, tàu gas chiếm khoảng 25-30%, còn lại là các loại tàu khác.
Theo kế hoạch, Nhà nước sẽ thoái vốn xuống 36%. Hiện nay, PVT đang trình lại Chính phủ và kết quả cuối cùng vẫn chưa có. “Tuy nhiên, chúng tôi vẫn có quan điểm giữ thoái vốn ở mức 36% và đang chờ thêm quan điểm vĩ mô của Chính phủ cũng như tập đoàn. Dù góc độ thoái vốn như thế nào thì tinh thần chung vẫn là tạo cơ chế thông thoáng, linh hoạt để công ty phát triển, đem lại lợi ích cho tất cả cổ đông chi phối và cả cổ đông nhỏ lẻ” - Tổng Giám đốc PVT chia sẻ.
Năm 2021, PVT lên kế hoạch đầu tư hơn 7.621 tỷ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu chiếm 36% và vốn vay, khác chiếm 64%. Riêng Công ty mẹ PVT sẽ đầu tư gần 2.233 tỷ đồng để đầu tư tàu, mua sắm trang thiết bị và đầu tư góp vốn vào các đơn vị thành viên.
Tổng Giám đốc PVT cho biết thêm: “Dự kiến cuối tháng 6/2021, Công ty Nhật Việt sẽ hoàn tất đầu tư và nhận tàu ga lạnh đầu tiên khoảng 81.000 khối, 56.000 tấn và đây sẽ là tàu ga lạnh đầu tiên của Việt Nam mà PVT nhận về”.
Về thị trường vận tải biển nội địa, PVT cho biết dịch Covid-19 tái bùng phát trở lại ngay trước dịp Tết Nguyên đán cùng với nguy cơ tiếp tục diễn biến phức tạp với tốc độ và phạm vi lây nhiễm nhanh và rộng trên nhiều tỉnh thành trong nước sẽ làm phát sinh thời gian chờ của tàu do các biện pháp cách ly, kiểm dịch. Nhà máy lọc dầu Dung Quất dự kiến sẽ hoạt động ổn định sau bảo dưỡng trong năm 2021. Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn vẫn chưa hoạt động ổn định, dự kiến 70% công suất do phát sinh sự cố mất điện quý 1/2021 toàn nhà máy dẫn đến gián đoạn nguồn hàng, ảnh hưởng đến kế hoạch xuất nhập hàng của các đầu mối kinh doanh xăng dầu cũng như kế hoạch khai thác của các chủ tàu trong nước.
HĐQT cũng dự kiến trình ĐHĐCĐ thông qua tờ trình phân phối lợi nhuận năm 2021, trong đó, PVT sẽ trả cổ tức năm 2020 bằng tiền mặt theo tỷ lệ 10% (dự chi gần 324 tỷ đồng), sẽ trích quỹ đầu tư và phát triển gần 121 tỷ đồng.
Ông Phạm Việt Anh cũng cho biết thêm: “Sắp tới khi PVT nhảy vào đầu tư tàu, chúng tôi sẽ cố gắng trong 3-5 năm nữa sẽ duy trì cổ tức tiền mặt 10-15% hoặc cân đối vừa trả cổ tức bằng tiền mặt vừa trả cổ tức bằng cổ phiếu. Năm nay thì mức cổ tức dự kiến chia là 10% bằng tiền mặt”.
Bảo Phương
Bình luận
Nổi bật
Tập đoàn Vingroup và Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
sự kiện🞄Thứ sáu, 22/11/2024, 17:56
(CL&CS) - Hà Nội, ngày 22/11/2024 - Tập đoàn Vingroup và Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tái tạo thông qua hệ thống điện mặt trời áp mái.
Tập đoàn Bamboo Capital nằm trong top doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất 2024
sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 09:33
(CL&CS) - Tập đoàn Bamboo Capital vừa được vinh danh với hai hạng mục quan trọng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (VLCA) 2024, bao gồm: Báo cáo thường niên tốt nhất và Tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên tốt nhất.
Năm 2024, PV GAS TRADING thiết lập nhiều kỷ lục kinh doanh, vươn tầm cao mới
sự kiện🞄Thứ tư, 20/11/2024, 14:11
(CL&CS) - PV GAS TRADING tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, ghi dấu ấn với kết quả kinh doanh tăng trưởng toàn diện và các kỷ lục đột phá trong bối cảnh thị trường năng lượng toàn cầu đang trải qua nhiều biến động phức tạp.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.