Thứ hai, 26/10/2020, 08:45 AM

Phòng tránh bệnh cúm mùa

(CL&CS) - Cúm mùa là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do virus cúm gây nên. Bệnh thường xuất hiện vào mùa đông xuân, khi thời tiết giao mùa. Tại Việt Nam có 3 loại virus gây cúm mùa thường gặp nhất là Cúm A, Cúm B, Cúm A/H1N1.

Bệnh cúm mùa thường lành tính, nhưng cũng có thể gây biến chứng nặng ở những người có bệnh lý về tim mạch và hô hấp, người bị suy giảm miễn dịch, người già, trẻ nhỏ và thai phụ...

Các triệu chứng của bệnh cúm mùa

Bệnh cúm thường xuất hiện khi thời tiết thay đổi, vào thời điểm giao mùa cơ thể không thích ứng kịp khiến virus cúm thuận lợi xâm nhập.

Các triệu chứng của cúm mùa thường là sốt, ho (ho khan), đau đầu, đau cơ và khớp, mệt mỏi, đau họng và chảy nước mũi. Ho có thể nặng và kéo dài từ hai tuần trở lên.

Khoảng 2 ngày sau khi cơ thể nhiễm virus cúm (thời gian ủ bệnh), ban đầu sẽ xuất hiện các triệu chứng như: Sốt, cảm giác ớn lạnh, nhức đầu, đau nhức cơ bắp, chóng mặt, mệt mỏi, ho, đau họng, sổ mũi...

Sau 5 ngày, ho và tình trạng mệt mỏi vẫn còn trong khi sốt và các triệu chứng khác thường sẽ hết.  Trong vòng một hoặc hai tuần sau đó, tất cả các triệu chứng sẽ chấm dứt. Tuy nhiên, có một số trường hợp, bệnh cúm mùa có thể gây ra các biến chứng nặng. Do đó, bệnh nhân phải chú ý điều trị bệnh cho dứt điểm.

Đôi khi bệnh có thể bị biến chứng nặng, nhất là đối với trẻ em, người già và phụ nữ mang thai. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, biến chứng có thể gây ra viêm phổi, suy hô hấp, suy thận, viêm phế quản, nhiễm trùng huyết... thậm chí có thể gây tử vong.

Để chủ động phòng chống bệnh cúm, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa sau đây:

- Đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi; thường xuyên rửa tay với xà phòng với nước sạch; vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối.

- Giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất dinh dưỡng để nâng cao thể trạng.

- Tiêm vắc xin cúm mùa để tăng cường miễn dịch phòng chống cúm.

- Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết; Sử dụng khẩu trang y tế khi cần thiết.

- Người dân không nên tự ý mua thuốc và sử dụng thuốc kháng vi rút (như thuốc Tamiflu) mà cần phải theo hướng dẫn và có chỉ định của thầy thuốc.

- Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời.

Bổ sung vitamin C tăng sức đề kháng phòng ngừa bệnh cúm mùa.

Bổ sung vitamin C tăng sức đề kháng phòng ngừa bệnh cúm mùa.

Cách phòng tránh và điều trị bệnh cúm mùa

Cúm mùa là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp do virus cúm gây ra, có khả năng lây nhiễm nhanh chóng trong cộng đồng. Cúm mùa chủ yếu lây nhiễm qua giọt bắn xuất tiết khi bệnh nhân ho, sổ mũi hắt hơi hay khạc đàm. Chỉ có một số ít lây nhiễm do tay tiếp xúc với bề mặt dính virus rồi đưa lên mũi miệng...

Do đó, để bảo vệ sức khỏe cho những người xung quanh và ngăn chặn tình trạng lây lan cúm mùa thì bệnh nhân lưu ý các điều sau: Mang khẩu trang; dùng cánh tay, tay áo che mũi miệng khi ho, hắt hơi nếu không mang sẵn khẩu trang; tránh dùng bàn tay che mũi miệng, nếu có thì cần đi rửa tay ngay với dung dịch sát khuẩn, xà phòng.

Có thể dự phòng bệnh cúm mùa bằng thuốc kháng virus oseltamivir (tamiflu) cho những người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc cúm biến chứng có tiếp xúc với người bệnh. Thời gian điều trị dự phòng là 10 ngày.

Điều trị bệnh bằng thuốc kháng virus theo chỉ định của bác sĩ, tùy từng trường hợp cụ thể. Bệnh nhân không được tự ý mua thuốc kháng virus uống mà phải đến cơ sở y tế, bệnh viện để được điều trị kịp thời và đúng cách.

Bên cạnh đó, muốn phòng tránh bệnh cúm mùa hiệu quả, mọi người cần: Vệ sinh nhà cửa, phòng, ốc sạch sẽ. Mở cửa sổ cho thoáng khí và có ánh nắng để sát khuẩn. Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bằng cách bổ sung vitamin C, vitamin B, sinh tố vi lượng.

Tiêm chủng vaccine cúm mùa, tăng đáp ứng miễn dịch cho cơ thể. Tại Việt Nam đang lưu hành 4 loại vaccine cho trẻ em và người lớn: Vaxigrip 0.25ml và 0.5ml (Pháp), Influvac 0.5ml (Hà Lan), GC Flu 0.5ml (Hàn Quốc), Ivacflu-S 0.5ml (Việt Nam).

** Cần được bác sĩ thăm khám trước khi chủng ngừa và tư vấn chọn lựa loại vaccine ngừa cúm mùa phù hợp cho từng lứa tuổi. 

Theo BS.CK2. Hoàng Ngọc Qúy

Lê Tín

Bình luận

Nổi bật

Thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:39

(CL&CS)- Hôm nay (2/5), học sinh học lớp 12 năm học 2023 - 2024 khắp cả nước chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo hình thức trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT.

Giải thưởng VinFuture 2024 hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống của hàng triệu người

Giải thưởng VinFuture 2024 hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống của hàng triệu người

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:29

(CL&CS) - Ở mùa giải 2024, các đề cử tiếp tục bao phủ đa dạng nhiều lĩnh vực thiết yếu như y tế và chăm sóc sức khỏe (chiếm 36,3%), năng lượng bền vững (24,6%), môi trường và biến đổi khí hậu (15,2%), ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong đa ngành (13,8%) và nông nghiệp (10,1%).

Kon Tum: Những thành quả trong công tác chuyển đổi số

Kon Tum: Những thành quả trong công tác chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:29

(CL&CS) - Tỉnh Kon Tum đã triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp tạo nền móng chuyển đổi số; xây dựng chính quyền số, hình thành các đô thị thông minh; phát triển kinh tế số, xã hội số; hợp tác, nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo trong môi trường số và đảm bảo nguồn lực cho chuyển đổi số.