Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 15/03/2024, 15:18 PM

Phòng khách sạn 123 tuổi lâu đời nhất Hà Nội giá một đêm là 170 triệu đồng, được 'vua hề Sác-lô' chọn để nghỉ trăng mật

Ba phòng trong khách sạn lâu đời nhất Hà Nội Metropole có giá 170 triệu đồng một đêm, đón tiếp nhiều nguyên thủ quốc gia và các ngôi sao nổi tiếng quốc tế.

Nằm trên phố Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm, Sofitel Legend Metropole Hanoi là khách sạn lâu đời nhất thủ đô, được xây dựng năm 1901.

Khách sạn mang kiến trúc Pháp đẹp nhất Đông Dương

Mới đầu, khách sạn có tên là Grand Hotel Metropole Place. Khách sạn do Gustave Émile Dumoutier, một viên chức trong ngành giáo dục và Andre Ducamp, nhà đầu tư độc lập người Pháp, góp vốn dưới danh nghĩa Công ty kinh doanh bất động sản Pháp (Societe Francaise Immobiliere).

Theo Thời báo phố Wall, nhiều giai thoại kể rằng Metropole là công trình đầu tiên ở Đông Dương được xây dựng nhằm phản ánh "hình ảnh chuyển động" của khu vực này. Cuốn “Đông Dương hiện đại - Bách khoa hành chính du lịch và kinh tế” cũng đánh giá đây là một trong những khách sạn mang kiến trúc Pháp đẹp nhất Đông Dương. Báo Indochinoise còn nhận định “Grand Hotel Metropole Palace là khách sạn đồ sộ nhất Đông Dương”.

Khách sạn ban đầu tên là Grand Hotel Metropole Place

Khách sạn ban đầu tên là Grand Hotel Metropole Place

Trong suốt nửa đầu thế kỷ 20, khách sạn là nơi gặp gỡ của giới thượng lưu Hà Thành. Tại đây có một nhà hàng Pháp mang phong cách Paris chính hiệu, phục vụ rượu ngon có tiếng. Năm 1920, khi Hà Nội chưa có rạp chiếu bóng, bộ phim đầu tiên mang tên Thần cọp đã được chiếu tại Hotel Grand Cafe của Metropole để phục vụ du khách.

Chủ nghĩa thực dân tại Việt Nam sụp đổ, khách sạn nổi lên như một cơ sở cho các nhà báo, nhà ngoại giao làm việc. Được đổi tên thành khách sạn Thống nhất vào năm 1954, khách sạn từng bị chìm vào quên lãng sau giai đoạn chuyển giao giữa chính quyền cũ và mới. Năm 1987, khách sạn được phục hồi sau nhiều lần đàm phán với bộ máy quản lý mới. Đến đầu năm 1990, cái tên Metropole được trả lại như ban đầu.

Sau hai năm đóng cửa trùng tu, khách sạn mở cửa lại vào tháng 3/1992 và trở thành một trong những mô hình liên doanh với nước ngoài đầu tiên tại Hà Nội. Năm 1996, Metropole được chọn làm thành viên của tập đoàn các khách sạn nổi tiếng thế giới, đồng thời được Tổng cục Du lịch Việt Nam trao tặng danh hiệu khách sạn 5 sao đầu tiên ở Hà Nội.

Tổng cục Du lịch Việt Nam trao tặng danh hiệu khách sạn 5 sao đầu tiên ở Hà Nội vào năm 1996

Tổng cục Du lịch Việt Nam trao tặng danh hiệu khách sạn 5 sao đầu tiên ở Hà Nội vào năm 1996

Sảnh chính của tòa nhà vẫn giữ nguyên những đường nét của kiến trúc Đông Dương, với tông màu chủ đạo là vàng và nâu. Các chi tiết trang trí ở sàn, trần và cầu thang hầu như được giữ nguyên hơn một thế kỷ trước.

Khách sạn có hai tòa nhà là Heritage Wing và Opera Wing. Heritage Wing được xây dựng năm từ 1901 đến 1908 còn Opera Wing xây dựng năm 1992.

Hành lang các tầng của Heritage Wing được cải tạo lại đáng kể, nhằm tăng ánh sáng nhưng vẫn tạo được sự ấm cúng. Theo một số nhân viên từng làm việc tại khách sạn, trước đây ánh sáng khu vực sảnh ở các tầng đều yếu, thảm màu sẫm, cảm giác không thân thiện.

Heritage Wing

Heritage Wing

Thảm trải sàn tại các khu vực chung của tòa nhà được thiết kế lấy cảm hứng từ những biểu tượng văn hóa Việt như nón lá, mây tre đan, và những họa tiết trang trí cổ điển thời kỳ Đông Dương.

Heritage Wing có 103 phòng, trong đó có ba phòng đặc biệt Legendary Suite được đặt tên theo những người nổi tiếng ở Anh từng lưu trú tại khách sạn vào đầu thế kỷ 20, gồm danh hài Charlie Chaplin, nhà văn, kịch tác gia Somerset Maugham và tiểu thuyết gia kiêm nhà báo Graham Greene.

Hiện Heritage Wing có 103 phòng và ba phòng đặc biệt Legendary Suite

Hiện Heritage Wing có 103 phòng và ba phòng đặc biệt Legendary Suite

Khu vực giếng trời ở tầng 2, một trong những điểm nhấn trong kiến trúc Đông Dương của người Pháp, nơi được sử dụng để mang lại ánh sáng tự nhiên và giúp không gian mát mẻ, thông thoáng.

Ba phòng Legendary Suite nằm ở ba tầng khác nhau, mỗi phòng có diện tích khoảng 70 m2.

Điểm đến của những tên tuổi nổi tiếng

Đây là nơi đón nhiều người nổi tiếng thế giới, gồm các nguyên thủ quốc gia, thành viên hoàng gia, diễn viên, nhà văn, nhạc sĩ, giới doanh nhân. 

Đây cũng là khách sạn được Tổng thống Mỹ Donald Trump chọn nghỉ tại đây trong chuyến công du đầu tiên đến châu Á hồi năm 2017.

Phòng Graham Greene nằm trên tầng 2, đặt theo tên tác giả cuốn "Người Mỹ trầm lặng". Greene lưu trú tại khách sạn năm 1951 khi làm việc cho tạp chí Paris Match. Phòng khách riêng biệt mang tới sự riêng tư, thông với phòng ngủ liền kề, ban công hướng ra vườn hoa Con Cóc và phố Ngô Quyền.

Tác giả Graham Greene

Tác giả Graham Greene

Phòng Graham Greene

Phòng Graham Greene

Phòng Somerset Maugham nằm ở tầng 1, đặt theo tên vị khách lưu trú tại khách sạn năm 1923 để viết một phần của "The Gentleman in the Parlour". Rèm và vải bọc ghế cùng những tác phẩm nghệ thuật đương đại vừa là điểm nhấn đầy màu sắc, vừa tạo ra không gian sáng và thoáng đãng cho tất cả các gian phòng.

Nhà văn Somerset Maugham

Nhà văn Somerset Maugham

Phòng Somerset Maugham

Phòng Somerset Maugham

Điểm đặc biệt của căn phòng là có một khu vườn riêng với tầm nhìn về hướng Bamboo bar và bể bơi của khách sạn.

Đây cũng là căn phòng duy nhất của khách sạn có chiếc giường ngủ được thiết kế theo phong cách Đông Dương.

Chiếc giường ngủ thiết kế theo phong cách Đông Dương

Chiếc giường ngủ thiết kế theo phong cách Đông Dương

Phòng Charlie Chaplin nằm ở trên tầng cao nhất, vị trí đẹp nhất, có tầm nhìn hướng ra phía hai mặt đường Ngô Quyền và vườn hoa Con Cóc. Nội thất như giường, bàn làm việc, bàn trà, ghế sofa trong phòng được thiết kế với tông màu cam và nâu.

Vua hề Sác-lô - Charlie Chaplin

Vua hề Sác-lô - Charlie Chaplin

Căn phòng có nhiều chi tiết như những bức tranh, cuốn sách mang hình ảnh của danh hài nổi tiếng thế giới. Năm 1936, sau khi tổ chức lễ cưới tại Thượng Hải, vua hề Charlie Chaplin đã cùng vợ dạo chơi trên đại lộ Henri Rivière (nay là phố Ngô Quyền) và hưởng tuần trăng mật tại khách sạn này.

Phòng Charlie Chaplin

Phòng Charlie Chaplin

Căn phòng có nhiều chi tiết như những bức tranh, cuốn sách mang hình ảnh của

Căn phòng có nhiều chi tiết như những bức tranh, cuốn sách mang hình ảnh của "vua hề"

Cả ba phòng Legendary Suite đều có phòng tắm được ốp đá cẩm thạch và được trang bị bồn tắm, vòi sen, hệ thống đèn, các tác phẩm nghệ thuật và nội thất cao cấp. Bồn vệ sinh sử dụng mẫu mới và các chức năng hiện đại.

Chỉ ba căn phòng này có đồ dùng như ly, cốc mang thương hiệu pha lê Baccarat nổi tiếng thế giới.

Các phòng Legendary Suite có những cuốn sổ ghi lại cảm nhận của những khách từng ở trước đây.

Legendary Suite có mức giá lên tới 170 triệu đồng/đêm, các phòng còn lại dao động từ 10-40 triệu đồng

Legendary Suite có mức giá lên tới 170 triệu đồng/đêm, các phòng còn lại dao động từ 10-40 triệu đồng

Giá công bố mỗi đêm ở khách sạn dao động từ 10 triệu đồng đến 40 triệu đồng, riêng Legendary Suite có giá 170 triệu đồng (7.000 USD). Khách ở trong ba phòng đặc biệt được tận hưởng dịch vụ cao cấp nhất, có quản gia riêng.

Đây là mức giá phòng khách sạn đắt nhất Việt Nam hiện nay. Các khách sạn có giá phòng đắt nhất, từ 100 triệu đồng trở lên đa phần đều là các khu nghỉ dưỡng biển và ven sông.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Khám phá hang động 60 triệu năm tuổi phát ra âm thanh bí ẩn trên hòn đảo không người ở

Khám phá hang động 60 triệu năm tuổi phát ra âm thanh bí ẩn trên hòn đảo không người ở

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 23:30

Những cột đá trong hang động này đã xếp chồng lên nhau khoảng 60 triệu năm trước khi mà Đại Tây Dương vẫn đang được hình thành.

Thác nước 3 tầng gần Hà Nội được công nhận là 'danh thắng đa quốc gia', là địa điểm du khách 'chữa lành', giải nhiệt mùa hè

Thác nước 3 tầng gần Hà Nội được công nhận là 'danh thắng đa quốc gia', là địa điểm du khách 'chữa lành', giải nhiệt mùa hè

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 16:16

Đây là thác nước 3 tầng, cao hàng chục mét, nhiều người rủ nhau lui tới vào mỗi dịp hè.

'Giải mã” tình trạng đông nghịt khách ở Sầm Sơn dịp lễ 30/4

'Giải mã” tình trạng đông nghịt khách ở Sầm Sơn dịp lễ 30/4

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:58

(CL&CS) - Bãi biển kẹt người, nhà hàng - khách sạn không còn chỗ trống...là tình trạng diễn ra trong dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua tại thành phố biển Sầm Sơn (Thanh Hóa).