Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 04/12/2023, 10:34 AM

Phát hiện loại quả “ngọt” chứa lượng vitamin C cao gấp 20 lần táo, lại là “thuốc” hạ đường huyết, chống được cả ung thư

Loại quả này rất sẵn ở Việt Nam, dễ dàng tìm kiếm và sử dụng.

Một trong những món ăn ngon không thể thiếu trong bữa ăn gia đình Việt chính là món ớt chuông. Với hàm lượng chất dinh dưỡng cao, nhiều màu sắc sặc sỡ (xanh, đỏ, vàng), đặc biệt là hương vị, loại ớt này được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon và dễ ăn.

pepperT-1680148542-3119-1680148714_m_900x540

Đặc biệt, ớt chuông chứa ít calo, đặc biệt giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa khác, vì thế nên loại ớt này trở thành lựa chọn tuyệt vời cho một chế độ ăn uống lành mạnh.

Giàu vitamin C

Ớt chuông rất giàu vitamin C, giúp tăng khả năng hấp thụ chất sắt từ ruột. Hàm lượng vitamin C trong 100gr ớt chuông là hơn 80mg, cao gấp đôi so với cam và gấp 20 lần táo. Vitamin C có lợi cho quá trình tổng hợp collagen, có thể loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, và có tác dụng chống oxy hóa, chống lão hóa và chống viêm vô cùng hiệu quả.

Giàu chất chống oxy hóa

suc-khoe-2

Caroten có thể tăng cường khả năng miễn dịch của con người, đặc biệt là bảo vệ thị lực và ngăn ngừa bệnh quáng gà. Mặc dù hàm lượng caroten trong ớt chuông không thể so sánh với cà rốt nhưng nó cũng là một trong những loại quả giàu caroten nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày của gia đình bạn.

Anthocyanin - chất chống oxy hóa thuộc nhóm flavonoid có trong ớt chuông làm chậm quá trình tiêu hóa carbs và chất béo trong cơ thể, từ đó làm giảm nguy cơ tăng đường huyết.

Tăng cường thị lực tốt hơn

Bên trong ớt chuông đỏ chứa nhiều vitamin A, đây là một chất cần thiết giúp tăng cường thị lực. Theo nghiên cứu, trong một khẩu phần ăn, loại ớt này sẽ cung cấp khoảng 75% hàm lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể giúp cải thiện và phát triển thị giác, hỗ trợ sáng mắt vào ban đêm và ngăn ngừa triệu chứng quáng gà. Hơn thế nữa, Zeaxanthin cũng được tìm thấy trong loại quả này và đây là một chất cần thiết giúp bảo vệ điểm vàng tránh khỏi tác động của ánh sáng xanh lên mắt, bảo vệ mắt.

Tăng cường bảo vệ sức khỏe tim mạch

2009202042

Bởi vì chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh nên ớt chuông đỏ có công dụng giúp trung hòa và ngăn chặn tác động từ các gốc tự do gây thương tổn tế bào. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng làm giảm cholesterol xấu trong máu giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, đột quỵ, tiểu đường loại 2 và ung thư.

Giàu chất xơ

thit-bo-xao-ot-chuong

Ớt chuông rất giàu chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan, có lợi cho việc thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, giảm táo bón, giúp bảo vệ ruột và loại bỏ các vi khuẩn có hại chống ung thư ruột kết... Đồng thời giúp kiểm soát lượng đường và giảm cholesterol trong máu, từ đó hạn chế được các bệnh nguy hiểm về tim mạch và tiểu đường.

Giống như họ hàng gần của chúng là ớt cay, có nhiều cách để chế biến ớt chuông như ăn sống, nấu chín hoặc đôi khi được sấy khô và tán thành bột.

Ớt chuông có màu sắc đa dạng và bắt mắt như đỏ, vàng, cam, xanh lá cây, trắng, tím và nâu. Ớt khi còn xanh có vị hơi đắng và không ngọt bằng ớt chín. Với màu sắc tươi sáng, ớt ngọt rất thích hợp để làm món ăn kèm, dù là trộn salad hay khi xào rau, thêm nửa quả ớt chuông vào, hương vị và vẻ ngoài của món ăn sẽ được cải thiện ngay lập tức. Ớt chuông đem đi chế biến có thể cắt thành sợi hoặc cắt lát. Bên cạnh đó, trước khi nấu nên cắt bỏ phần cuống, loại sạch các gân trắng rồi chần qua nước để rút ngắn thời gian nấu.

Lưu ý, khi ăn ở mức độ vừa phải, ớt chuông không có bất kỳ tác dụng phụ nào đối với sức khỏe, tuy nhiên, chúng có thể gây dị ứng ở một số người song trường hợp này khá hiếm.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Bất ngờ 2 điểm đến quen thuộc ở Việt Nam lọt top thịnh hành nhất thế giới

Bất ngờ 2 điểm đến quen thuộc ở Việt Nam lọt top thịnh hành nhất thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:01

Vượt qua hàng loạt thiên đường du lịch thế giới, 2 điểm đến này lần lượt ở vị trí thứ 3 và thứ 5 trong bảng xếp hạng.

Hai bếp trưởng nhà hàng Michelin gặp gỡ tại Capella Hanoi vào ngày 18/5

Hai bếp trưởng nhà hàng Michelin gặp gỡ tại Capella Hanoi vào ngày 18/5

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Lần đầu tiên, và cũng chỉ duy nhất trong hai khung giờ 18h00 và 20h30 ngày 18/5, hai nhà hàng đạt sao MICHELIN là Hibana by Koki (khách sạn Capella Hanoi) và Anan Saigon, sẽ mang đến màn trình diễn ẩm thực "MICHELIN 4 hands dinner" kết hợp sáng tạo giữa nghệ thuật Teppanyaki Nhật Bản và hương vị truyền thống của ẩm thực Việt Nam.

4 loại thực phẩm là 'sát thủ' gây ung thư cực cao nhưng nhiều người Việt vẫn vô tư ăn hàng ngày

4 loại thực phẩm là 'sát thủ' gây ung thư cực cao nhưng nhiều người Việt vẫn vô tư ăn hàng ngày

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 21:58

Nhiều thực phẩm là món ăn ưa thích của người Việt nhưng nó lại không đảm bảo an toàn cho sức khỏe.