Thứ tư, 30/08/2023, 15:55 PM

Phát hiện hàng loạt sai phạm ở Khu Công nghệ cao TP HCM

Thanh tra TP HCM nêu rõ, chủ đầu tư của dự án này là CTCP Thương mại - Dịch vụ công nghệ cao và một số đơn vị có liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm cho loạt sai phạm vừa được phát hiện.

Theo thông tin từ Báo Công an nhân dân, ngày 30/8, Thanh tra TP HCM đã công bố thông báo kết luận về thanh tra toàn diện dự án khu nhà ở và dịch vụ chuyên gia tại Khu Công nghệ cao (Khu CNC) TP Hồ Chí Minh do CTCP Thương mại - Dịch vụ công nghệ cao (Công ty CNC) làm chủ đầu tư.

Kết luận thanh tra nêu rõ, Ban quản lý Khu CNC đã thiếu kiểm tra, rà soát dẫn đến trong tổng diện tích đất mà Ban quản lý Khu CNC bàn giao cho Công ty CNC để thực hiện dự án còn khoảng 1,9ha diện tích đất của 2 hộ dân chưa được bồi thường.

Việc này có phần trách nhiệm của UBND quận 9 (nay là TP Thủ Đức) không bám sát, thiếu chặt chẽ khi tiến hành kê khai, kiểm kê hiện trạng đất đai, tài sản gắn liền với đất để thực hiện công tác việc bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với toàn Khu CNC.

Ban quản lý Khu CNC cũng chưa xác định đúng diện tích đất cho thuê, thời điểm tính tiền thuê đất, dẫn đến việc xác định số tiền thuê đất phải thu (chu kỳ 5 năm, từ 2014-2018) không chính xác, chậm xác định số tiền thuê đất cho chu kỳ 5 năm tiếp theo (từ năm 2019 - 2023) dẫn đến việc Công ty CNC vẫn chưa nộp tiền thuê đất từ năm 2019 đến nay, làm thất thu ngân sách Nhà nước.

Đồng thời, Ban quản lý Khu CNC thực hiện thu phí an ninh trật tự đối với Công ty CNC khi chưa được sự chấp thuận của UBND thành phố, chưa thực hiện theo hướng dẫn của Sở Tài chính là chưa đảm bảo quy định. Phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án có một số nội dung chưa phù hợp với quy chuẩn và quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000.

Ban quản lý Khu CNC đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, để chủ đầu tư ký kết hợp đồng cho thuê nhà có một số trường hợp không đúng đối tượng, không đảm bảo về thời hạn cư trú trong Khu CNC, cần phải chấn chỉnh, khắc phục ngay đảm bảo sự quản lý, kiểm soát chặt chẽ của Nhà nước...

khucongnghecao-tphcm-16920352401681815898605

Nguồn: Thanhnien.vn

Đối với Công ty CNC, kết luận thanh tra cho rằng, đơn vị này đã cho thuê bất động sản hình thành trong tương lai khi chưa nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án là không thực hiện đúng quy định.

Đơn vị này cũng ký hợp đồng cho thuê nhà không đúng đối tượng được cư trú trong Khu CNC (17 trường hợp, 28 trường hợp đối tượng thuê nhà không đến làm việc theo Giấy mời của Thanh tra thành phố, cần phải tiếp tục xác minh, làm rõ); thời hạn cho thuê nhà không phù hợp với thời hạn làm việc của người lao động tại Khu CNC, không thực hiện đúng quy định; ký 2 hợp đồng với 4 cá nhân mà không xác định rõ nhu cầu thực tế của người thuê nhà.

Các tài liệu do Thanh tra thành phố thu thập cho thấy, chủ đầu tư ký hợp đồng trực tiếp với người thuê nhà, không thu thập được tài liệu thể hiện có việc mua đi bán lại nhà tại dự án.

Chủ tịch UBND thành phố giao Ban quản lý Khu CNC tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý từng thời kỳ có liên quan đến những sai sót, vi phạm đã nêu ở phần kết luận thanh tra; đề xuất hình thức xử lý cụ thể đối với chủ đầu tư đối với những sai phạm đã nêu và đề xuất điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp để đảm bảo về tiêu chí, đối tượng được thuê, thời gian thuê theo đúng mục tiêu đề ra...

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:11

(CL&CS)- Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Chiều 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn. Hội nghị do Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Hà Nội vừa chính thức triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 7 điểm trông giữ xe ở quận Hoàn Kiếm. Đây là một nội dung nhằm triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh.