Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 29/12/2023, 14:22 PM

Phát hiện 2 loại nước rẻ tiền giúp giải rượu hiệu quả lại có thể giúp bảo vệ gan và não

Mùa lễ hội cuối năm đang đến, ghi nhớ bí quyết này sẽ giúp bảo vệ cơ thể tránh khỏi những tác hại của rượu bia.

Trong những buổi tiệc tùng cuối năm, rượu bia là điều khó có thể tránh khỏi. Tuy nhiên, việc uống quá nhiều rượu bia cùng một lúc hoặc uống quá nhiều trong thời gian dài có thể làm gia tăng nhiều vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe.

Cụ thể, khi uống rượu, cồn rượu (ethanol) sẽ được cơ thể sẽ hấp thụ ngay qua đường tiêu hóa và đi thẳng vào máu. Cồn sau đó được chuyển hóa bởi các enzyme ở gan tạo thành aldehyde acetic chính là chất độc và là nguyên nhân gây nên cảm giác say xỉn. Quá trình này về lâu dài có thể gây hại cho các cơ quan trong cơ thể. 

Khi tốc độ hấp thu cồn rượu quá nhanh, gan không có khả năng xử lý kịp, nồng độ cồn đạt tối đa, gan, thận, phổi và cơ quan khác sẽ chịu sự tàn phá của aldehyde acetic. Đồng thời, não bộ sẽ rơi vào trạng thái bị ức chế thần kinh, mất kiểm soát tạm thời một số phân vùng.

‏Để giảm thiểu các tác hại của rượu bia với cơ thể, điều đầu tiên chúng ta cần làm đó là uống với mức độ vừa phải. Ngoài ra, theo các chuyên gia, việc ăn no trước khi uống hoặc uống thêm một số loại đồ uống khác trong hoặc sau khi sử dụng rượu bia cũng sẽ có tác dụng đào thải rượu tốt hơn. 

Hình minh hoạ

Hình minh hoạ

Dưới đây là 2 loại đồ uống giúp giải rượu hiệu quả lại có thể giúp bảo vệ gan và não khỏi tác hại của rượu:

Nước lọc

Uống đủ lượng nước rất quan trọng để có sức khỏe tốt và có thể ngăn ngừa tình trạng mất nước khi say rượu. Nước lọc là lựa chọn đơn giản và an toàn nhất đối với hầu hết mọi người.

Nước lọc là lựa chọn đơn giản và an toàn nhất

Nước lọc là lựa chọn đơn giản và an toàn nhất

Uống rượu thường gây mất nước và mất cân bằng điện giải trong cơ thể, từ đó dẫn tới những triệu chứng khó chịu như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Do đó, nếu bổ sung nước sẽ giúp bạn tránh được tình trạng này. Ngoài ra, việc uống nước trong khi uống rượu còn giúp nồng độ cồn trong máu không bị tăng quá nhanh và tránh mất nước. 

Nước ép cà chua

Khi bạn uống rượu say và bị nôn thì cũng đồng nghĩa với việc cơ thể đã mất đi một lượng các ion kali, canxi và natri. Chính vì thế, việc uống nước ép cà chua sẽ giúp bạn bổ sung lại những chất này cho cơ thể đồng thời cung cấp vitamin nhóm B tham gia vào quá trình phân giải cồn rượu.

Một nhóm nghiên cứu của Nhật cũng đã chứng minh được rằng, dùng cách giải rượu bằng nước ép cà chua giúp giảm nồng độ cồn trong cơ thể, nước cà chua có khả năng kích hoạt các emzym chuyển hóa rượu, giúp hạn chế tình trạng say và tỉnh rượu nhanh hơn.

Ngoài ra, dùng cách giải rượu bằng nước ép cà chua giúp giảm nồng độ cồn trong cơ thể

Ngoài ra, dùng cách giải rượu bằng nước ép cà chua giúp giảm nồng độ cồn trong cơ thể

Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy cà chua có thể bảo vệ não và gan khỏi tác hại của rượu. Một nghiên cứu của Đại học Tufts (Mỹ) đã phát hiện ra rằng cà chua có tác dụng giảm 90% tác động của rượu lên gan ở động vật được thí nghiệm. Một nghiên cứu khác của Đại học Sydney (Australia) cho thấy lycopene trong cà chua có tác dụng giảm thiểu đáng kể tác hại của rượu lên tế bào não.‏

‏Tuy nhiên, theo các chuyên gia, khi uống nước ép cà chua, mọi người chỉ nên dùng ở mức độ vừa phải, tránh lạm dụng.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Phát hiện khu di tích cách Hà Nội 90km là nơi khai thác hòn than đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam, từ những 'hòn đá đen bốc cháy' thành chốn tri ân 'tổ nghiệp'

Phát hiện khu di tích cách Hà Nội 90km là nơi khai thác hòn than đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam, từ những 'hòn đá đen bốc cháy' thành chốn tri ân 'tổ nghiệp'

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:36

Nơi đây như được gửi gắn niềm tin tâm linh giúp những người thợ mỏ vững tâm, chắc tay búa, rắn tay choòng, ánh mắt tinh nhạy quan sát xung quanh.

Kỳ lạ ngôi làng ‘sống chung với Thiên Lôi’:  Hứng chịu 10 tiếng sét đánh mỗi ngày, du khách nườm nượp đến chiêm ngưỡng

Kỳ lạ ngôi làng ‘sống chung với Thiên Lôi’: Hứng chịu 10 tiếng sét đánh mỗi ngày, du khách nườm nượp đến chiêm ngưỡng

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:32

Người dân thậm chí coi sét là “ngọn hải đăng tự nhiên” để đánh bắt cá vào ban đêm. Chính phủ cũng nỗ lực để sét được UNESCO công nhận là Di sản.

Cha mẹ yêu thương nhưng dạy con bằng cách này bảo sao 'hại con', tương lai tăm tối, khó có cơ hội 'đổi đời'

Cha mẹ yêu thương nhưng dạy con bằng cách này bảo sao 'hại con', tương lai tăm tối, khó có cơ hội 'đổi đời'

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:31

Vì những sai lầm này, cha mẹ dù có yêu thương con bao nhiêu cũng "làm hại" đứa trẻ, lớn lên khó thành công.