Phân lô tách thửa “ẩu” vẫn diễn ra tràn lan

(NTD) - Quyết định 60/2017 (QĐ 60) thay thế Quyết định 33/2014 về phân lô, tách thửa đất đã có hiệu lực. Dù đã có nhiều văn bản hướng dẫn song các quận, huyện vẫn mỗi nơi mỗi kiểu, mạnh ai nấy làm dẫn tới tình trạng doanh nghiệp dễ dàng “qua mặt”.

IMG-3795
Đất ruộng gắn mác dự án rao bán tràn lan ở Củ Chi.

Cuối tháng 4/2018, phát biểu tại buổi họp thường trực HĐND TP.HCM, ông Trương Trung Kiên, Trưởng ban Đô thị, HĐND TP.HCM cho biết, chỉ tính riêng huyện Bình Chánh, Hóc Môn đã tồn hơn 1.000 hồ sơ tách thửa vì có liên quan đến đất quy hoạch dân cư xây mới và đất quy hoạch hỗn hợp.

Rối như canh hẹ

Hồ sơ tách thửa tiếp tục dày lên theo thời gian, và rất nhiều khu vực là đất nông nghiệp đã được quy hoạch là đất dân cư xây mới, hoặc đất hỗn hợp… Nhưng người dân có đất nông nghiệp trong những khu quy hoạch này không được giải quyết tách thửa.

Ngoài ra, QĐ 60 quy định phải căn cứ vào quy hoạch và chỉ có đất ở đô thị và đất ở nông thôn được tách thửa. Trong khi, tại nhiều quận, huyện các đồ án quy hoạch 1/2.000 có đất hỗn hợp, đất khu dân cư xây dựng mới, đất xây dựng thấp tầng, đất du lịch sinh thái…

Điều này dẫn tới tình trạng QĐ 60 “vênh” so với luật. Bởi nếu căn cứ vào Luật Đất đai 2013, không cho người dân chuyển mục đích sử dụng đất đối với các khu vực quy hoạch là khu dân cư xây dựng mới, còn nếu cho chuyển thì phá vỡ quy hoạch. Bên cạnh đó, đang có tình trạng trên 1 giấy chứng nhận có nhiều thửa đất trong khi chỉ thu hồi toàn bộ, không cho thu hồi từng thửa đất.

Theo báo cáo của Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng, QĐ 60 quy định các quận/huyện phải ban hành kế hoạch thực hiện.

Thực tế, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Xây dựng và Sở Quy hoạch Kiến trúc đã ban hành văn bản hướng dẫn đối với trường hợp tách thửa có hình thành đường giao thông, hướng dẫn về cấp phép xây dựng và thành lập tổ công tác liên ngành để giải quyết tách thửa. Tuy nhiên, các sở, ngành hướng dẫn vẫn khá chậm.

Theo ông Thắng, hiện nay các quận, huyện đang gặp khó khăn về quy chế, cơ chế phối hợp để tách thửa, căn cứ quy hoạch để xem xét tách thửa, bảo đảm hạ tầng kỹ thuật và tách thửa đất nông nghiệp.

unnamed

Nếu không chấn chỉnh sớm, Quyết định 60 lại bất lực trước việc băm nát quy hoạch.

Cần mạnh tay xử lý

Nhằm chấn chỉnh nạn phân lô, tách thửa “băm nát” quy hoạch, QĐ 60 ra đời, tuy nhiên, nhiều nơi việc quản lý lỏng lẻo, thậm chí có biểu hiện tiếp tay nên việc phân lô tách thửa đã diễn ra ồ ạt, tạo điều kiện để giới đầu cơ trục lợi, “thổi” giá đất nền lên cao.

Theo ghi nhận của phóng viên, huyện Củ Chi đang là điểm nóng của “nạn” phân lô bán nền trái phép, dù vậy, chính quyền nơi đây có dấu hiệu “làm ngơ” cho sai phạm. Suốt thời gian qua, dọc nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Củ Chi, như Võ Văn Bích, tỉnh lộ 9… rầm rộ các giao dịch mua bán dự án đất nền.

Đơn cử, một khu đất được gắn mác Dự án Green City do Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại và Xây dựng địa ốc Việt Nam House rao bán nằm sát đường Võ Văn Bích, huyện Củ Chi. Khu đất này chỉ là bãi đất ruộng, mặc dù đã được đổ đất nhưng vẫn còn nhiều thân lúa mọc giữa nước. Thế nhưng nhân viên công ty luôn tấp nập, túc trực tại đây, gắn biển bán đất và mồi chài khách hàng mua đất với giá bán từ 14-16 triệu đồng/m2. Không chỉ khu đất này trên địa bàn huyện Củ Chi, phóng viên còn ghi nhận nhiều khu đất khác được phân lô bán nền trái phép.

Tại buổi họp sơ kết ba tháng thực hiện tách thửa theo QĐ 60 quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn diễn ra vào 10/4/2018, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến nói: “Không đầu nậu nào có thể tự ý phân lô, tách thửa thiếu hạ tầng mà không có sự tiếp tay của cả người dân lẫn chính quyền. Có thể thấy rõ điều này qua những vụ việc đáng tiếc ở huyện Hóc Môn mấy năm trước đây”.

Cụ thể, vào tháng 3/2018, UBND TP.HCM đã yêu cầu UBND huyện Hóc Môn xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan đến các vi phạm phân lô, bán nền trên địa bàn huyện này. Theo kết luận kiểm tra dấu hiệu vi phạm của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND H.Hóc Môn ký quyết định cho chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp thành đất ở và đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho nhiều thửa đất có diện tích từ 500-6.658 m2.

Nguyên Vũ

_NTD_So 441-442 In_Page_12
 

 

Bình luận

Nổi bật

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…

Đồng Tháp: Củ Sen Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của Nhật

Đồng Tháp: Củ Sen Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của Nhật

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:08

(CL&CS)- Mới đây, tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức lễ công bố lô hàng đầu tiên với 15 tấn củ sen đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe để xuất khẩu đi Nhật Bản, đánh dấu mốc đưa sản phẩm sen thâm nhập vào một trong những thị trường khó tính của thế giới.

Nhà đầu tư địa ốc vẫn đang chờ chu kỳ điều chỉnh giá kết thúc để “xuống tiền”?

Nhà đầu tư địa ốc vẫn đang chờ chu kỳ điều chỉnh giá kết thúc để “xuống tiền”?

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:07

Thời gian qua, Quốc hội đã liên tiếp thông qua các bộ luật chính liên quan đến bất động sản, kỳ vọng sẽ là cú hích lớn, tạo dựng lại niềm tin của nhà đầu tư vào bất động sản. Tuy nhiên, hiện tại giới đầu tư địa ốc vẫn đang chờ đợi những dấu hiệu cho thấy chu kỳ điều chỉnh giá hiện tại đã kết thúc trước khi xuống tiền.