Thứ ba, 05/04/2022, 08:20 AM

Ô tô sản xuất trong nước sắp có thêm ưu đãi

(CL&CS)- Việc gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt giúp các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam có khả năng duy trì dòng tiền và vượt qua khó khăn.

Ảnh hưởng của làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư đã kìm hãm đà hồi phục của thị trường ô tô. Việc bán hàng của các hãng xe như Toyota, Ford, Mitsubishi... tại Hà Nội, TP.HCM… phải tạm dừng hoạt động và gần như rơi vào cảnh đóng băng, đặc biệt trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 9-2021.

Không chỉ hoạt động bán hàng, các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước còn bị ảnh hưởng vì thiếu chip, linh kiện lắp ráp do chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy.

Vì vậy, để kịp thời hỗ trợ các hãng ô tô, Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ ban hành nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2022 theo trình tự, thủ tục rút gọn. Tổng số tiền được gia hạn khoảng 11.000 tỉ đồng.

Để việc gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB năm 2022 không dẫn đến điều chỉnh dự toán thu ngân sách nhà nước và phù hợp với thời điểm hiện nay, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ: Gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế TTĐB phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9-2022 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Trong thời gian được gia hạn nộp thuế TTĐB, cơ quan thuế không tính tiền chậm nộp đối với số tiền thuế TTĐB được gia hạn.

o-to2

Thuế TTĐB là loại thuế gián thu đánh vào một số mặt hàng đặc biệt do các doanh nghiệp (DN) sản xuất và tiêu thụ. Như vậy, loại thuế này do các DN sản xuất đóng nhưng người tiêu dùng sẽ chịu thuế với mức thuế được cộng vào giá bán. Đại diện một công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cho biết hiện thuế TTĐB với ô tô sau khi bán phải nộp ngay, như thuế phát sinh trong tháng 2-2022 thì phải nộp trước ngày 20-3-2022. Vì vậy, việc gia hạn thời gian nộp thuế là rất cần đối với các công ty ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Đại diện một số hãng sản xuất ô tô khác cũng đánh giá việc được giảm 50% lệ phí trước bạ và nếu được gia hạn nộp thuế TTĐB như đề xuất của Bộ Tài chính sẽ giúp tăng sức cạnh tranh cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước so với xe nhập ngoại. Để từ đó, DN ô tô nội sẽ có chính sách hỗ trợ thêm cho khách hàng mua xe nhằm kích cầu người tiêu dùng mua ô tô tăng lên.

Còn theo các chuyên gia việc gia hạn nộp thuế TTĐB với ô tô nội chỉ nên áp dụng thời gian ngắn chứ không nên kéo dài. Bởi nếu kéo dài có thể bị kiện vi phạm cam kết quốc tế về không phân biệt đối xử giữa hàng hóa sản xuất trong nước với nhập khẩu.

Trước đó, Chính phủ đã đồng ý tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ đến hết tháng 5/2022 cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Việc các hãng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tiếp tục nhận được ưu đãi về thuế TTĐB sẽ góp phần làm tăng khả năng cạnh tranh cho các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

VinFast dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam

VinFast dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:58

(CL&CS) - VinFast lần đầu tiên giành vị trí số một thị trường về lượng ô tô bán ra. Riêng VF 5 Plus chiếm tới gần nửa thị phần phân khúc xe hạng A.

Những điều cần biết về ODO trước khi mua ô tô cũ

Những điều cần biết về ODO trước khi mua ô tô cũ

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:53

(CL&CS) - Việc kiểm tra đồng hồ ODO trước khi mua xe là một bước quan trọng nhất để tránh các rủi ro liên quan đến tua đồng hồ. Đồng hồ ODO, viết tắt của Odometer, không chỉ đo lường khoảng cách di chuyển của chiếc xe từ khi sản xuất mà còn là một chỉ số quan trọng cho sự bền vững và độ tin cậy của xe.

VinFast ký kết hợp tác với 12 đại lý mới tại Mỹ

VinFast ký kết hợp tác với 12 đại lý mới tại Mỹ

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:48

(CL&CS) - Los Angeles, ngày 23/04/2024 – VinFast Auto công bố chính thức ký hợp đồng hợp tác với 12 đại lý mới tại Mỹ, qua đó tiếp tục mở rộng mạnh mẽ mạng lưới bán lẻ và sự hiện diện tại thị trường ô tô hàng đầu thế giới.