Nutifood trở thành ông chủ mới của thương hiệu sức khỏe châu Âu
(CL&CS)- Nutifood Sweden vừa hoàn tất việc M&A thành công Cawells - thương hiệu uy tín Thuỵ Điển trong lĩnh vực thực phẩm bổ sung, sau 6 tháng đàm phán. Bước đi này giúp Nutifood trở thành một trong các doanh nghiệp Việt hiếm hoi “ngược chiều gió”, đem chuông đi đánh xứ người.
“Tay chơi” lớn giong buồm ngược chiều gió
Tại Việt Nam, việc các doanh nghiệp nước ngoài “dòm ngó” và “nhảy” vào thâu tóm các thương hiệu nội địa không còn là câu chuyện mới. Tính đến thời điểm hiện tại, một số nhãn hiệu Việt có tiếng trên thị trường như P/S hay Sabeco đã thuộc quyền kiểm soát của nước ngoài. Năm 2017, số tiền nước ngoài chi để mua đứt hoặc mua chi phối, trở thành cổ đông lớn trong nhiều công ty Việt lên đến hơn 10 tỉ đô la Mỹ.
Năm 2021-2022, doanh nghiệp Việt vẫn tiếp tục là “miếng bánh ngọt” mà nhiều công ty nước ngoài nhắm tới khi số tiền M&A đổ vào tăng vọt trong nhiều ngành nghề. Trong bối cảnh đó, Nutifood lặng lẽ làm điều khác biệt, giong buồm ngược gió, âm thầm thực hiện chiến lược ‘xuất ngoại’ khi M&A công ty Cawells tận trời Âu.
Đầu tư 51%, Nutifood chính thức nắm quyền chi phối Cawells
Bước “đi tắt đón đầu” M&A Cawells, một doanh nghiệp thực phẩm bổ sung của châu Âu, công nghệ tiên tiến, sản phẩm được phân phối rộng rãi trên khắp lục địa già, lan sang cả Á châu và Trung Đông ngay lập tức giúp Nutifood Sweden tạo ra mảnh ghép hoàn hảo trong việc “xây” hệ sinh thái vững chãi ngay trên đất Thụy Điển, làm bàn đạp trong việc xuất ngoại.
Ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Nutifood, người trực tiếp tham gia đàm phán thương vụ này, cho biết: “Thâu tóm doanh nghiệp ngoại là thử thách “khó nhằn” nhưng để bước chân ra thị trường quốc tế, tìm cơ hội phát triển và cạnh tranh thì không thể không M&A nước ngoài”.
Từ vài năm trước, Nutifood đã xây nền móng vững chắc cho thương hiệu trong nước và chuẩn bị sẵn sàng cho việc vươn ra thế giới, ông Minh nói.
Lát cắt đầu tiên của chiến lược vươn ra thế giới được tiến hành năm 2019 bằng việc mua lại Nhà máy Nutifood Thuỵ Điển. Hai năm sau Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thuỵ Điển (NNRIS) quy tụ các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu châu Âu ra đời. M&A Cawells là lát cắt thứ ba nhằm trọn vẹn hoá bức tranh thực phẩm dinh dưỡng tốt nhất từ thiên nhiên của công ty này.
Làm chủ thế trận M&A
Có thể nói, việc lựa chọn đối tác M&A ngoại chưa bao giờ là chuyện dễ dàng đối với doanh nghiệp Việt. Vấn đề không chỉ là liệu cơm gắp mắm vì tiềm lực tài chính có hạn mà quan trọng hơn cả là triết lý kinh doanh và văn hoá kinh doanh của đối tác phải thích hợp với chiến lược phát triển của mình.
Trước Cawells, “đoàn đám phán” của Nutifood đã thương thảo với nhiều đối tác khác từ Hàn Quốc, Nhật Bản... Chia sẻ về lý do chọn Cawells, lãnh đạo Nutifood cho biết: “Với danh mục 120 sản phẩm đa dạng, phong phú cùng năng lực nghiên cứu theo chuẩn mực cao về an toàn và tự nhiên, Cawells như một câu chuyện về cách sống của người Thuỵ Điển, người dân vùng Bắc Âu. Họ tạo ra sản phẩm bổ sung sức khoẻ toàn diện dành cho cả người lớn, trẻ em, phù hợp với chiến lược phát triển phục vụ sức khỏe con người của Nutifood. Lợi thế nguồn nguyên liệu, kênh phân phối, cơ sở sản xuất, giá trị thương hiệu, dữ liệu khách hàng…. cũng chính là những “lá bài” hấp dẫn để Nutifood thương lượng thành công với Cawells”.
Cawells là công ty thực phẩm bổ sung uy tín tại Thụy Điển với danh mục đa dạng lên tới 120 dòng sản phẩm
Bản sắc Việt trong sản phẩm chất lượng quốc tế
Theo chia sẻ của ông Trần Bảo Minh, khi sản phẩm Cawells được bày bán trên kệ kênh phân phối của Nutifood trong nước cũng là lúc sản phẩm Nutifood thừa hưởng và tận dụng tệp khách hàng của Cawells trải dài từ châu Âu sang châu Á và khu vực Trung Đông. Theo đó, các sản phẩm mang đậm bản sắc Việt thông qua Cawells sẽ được quảng bá ra thế giới như sâm Ngọc Linh, cà phê di sản từ nông trường trăm năm CADA,…
Việc kết hợp nguồn thảo dược quý của châu Á như Sâm Ngọc Linh, đông trùng hạ thảo vào thực phẩm bổ sung dinh dưỡng là cơ hội để quảng bá bản sắc Việt ra thế giới
“Cùng Cawells, chúng tôi mong muốn tạo nên một thương hiệu thực phẩm bổ sung chăm sóc sức khỏe hàng đầu Châu Á. Đó là sự kết hợp hoàn hảo của những ứng dụng công nghệ thực phẩm tiên tiến từ phương Tây cùng với dược liệu quý của các nước Á Châu để tạo nên sức cạnh tranh độc đáo, khác biệt cho riêng Cawells tại những thị trường chiến lược tiềm năng với 100 triệu người Việt Nam nói riêng và 5 tỷ người dân khu vực Châu Á nói chung”, ông Trần Bảo Minh nhận định.
Thống kê của Cục An toàn Thực phẩm cũng cho thấy doanh số ngành thực phẩm chức năng đạt 6 tỉ đô la Mỹ năm 2019. Theo Euromoniter, thị trường thực phẩm chức năng Việt Nam đang tăng trưởng 20%/năm. Con số này chỉ ra rằng, hơn 9 triệu người Việt đang sử dụng thực phẩm chức năng từ các thương hiệu nước ngoài.
“Đầu tư vào Cawells không chỉ để giữ tiền ở lại trong nước, mà còn hút ngoại tệ về cho Việt Nam. Đây là cách mà Nutifood mang tiền về cho đất nước, khác với việc chúng ta sử dụng sản phẩm ngoại nhập, tức là người Việt đang làm giàu cho các hãng sản xuất nước ngoài”, ông Minh nhấn mạnh.
Có thể khẳng định, thâu tóm thành công Cawells, Nutifood đã tiến thêm một bước trong việc mang thương hiệu Việt đi chinh phục thế giới và thâu tóm thương hiệu ngoại về dưới “trướng” để phục vụ sức khỏe cộng đồng. Đây cũng có thể xem như một trường hợp điển hình của doanh nghiệp Việt “mang chuông đi đánh xứ người” và đã gióng lên tiếng chuông thành công.
Tú Viên
- ▪Nutifood tiên phong ra mắt nước uống rau củ quả bổ sung chất xơ cho trẻ em
- ▪Nutifood lập hattrick “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 3 năm liên tiếp
- ▪Nutifood hỗ trợ 14 tỷ đồng xây dựng trường tiểu học mới ở Bến Tre
- ▪Nutifood phối hợp quỹ phát triển tài năng việt của Ông Bầu trao hàng ngàn quà tặng trị giá 2,2 tỷ đồng cho công nhân Bình Dương
Bình luận
Nổi bật
Tập đoàn Vingroup và Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
sự kiện🞄Thứ sáu, 22/11/2024, 17:56
(CL&CS) - Hà Nội, ngày 22/11/2024 - Tập đoàn Vingroup và Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tái tạo thông qua hệ thống điện mặt trời áp mái.
Tập đoàn Bamboo Capital nằm trong top doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất 2024
sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 09:33
(CL&CS) - Tập đoàn Bamboo Capital vừa được vinh danh với hai hạng mục quan trọng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (VLCA) 2024, bao gồm: Báo cáo thường niên tốt nhất và Tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên tốt nhất.
Năm 2024, PV GAS TRADING thiết lập nhiều kỷ lục kinh doanh, vươn tầm cao mới
sự kiện🞄Thứ tư, 20/11/2024, 14:11
(CL&CS) - PV GAS TRADING tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, ghi dấu ấn với kết quả kinh doanh tăng trưởng toàn diện và các kỷ lục đột phá trong bối cảnh thị trường năng lượng toàn cầu đang trải qua nhiều biến động phức tạp.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.