Thứ hai, 23/10/2017, 14:30 PM

Nông nghiệp sạch gắn liền du lịch sinh thái

(NTD) - Nhu cầu du lịch sinh thái gắn liền với mô hình nông nghiệp sạch có xu hướng gia tăng tại các khu vực ngoại ô TP.HCM. Chính những mô hình này đang tạo nên một sắc thái mới cho du lịch thành phố cũng như khuyến khích mở rộng hình thức canh tác nông nghiệp công nghệ cao.

Tọa lạc tại P.Thạnh Xuân, Q.12, TP.HCM, nông trại Tam Nông là một trong những đơn vị đi đầu trong mô hình đẩy mạnh hình thức canh tác nông nghiệp công nghệ cao gắn liền với hình thức du lịch. Với quy mô rộng khoảng 1 ha, nông trại này quy tụ các mô hình canh tác rau, củ và chăn nuôi theo hình thức hữu cơ mang lại hiệu quả sản xuất cao cũng như thu hút được số lượng lớn du khách đến tham quan nông trại.

5
Sự kết hợp giữa nông nghiệp công nghệ cao và du lịch tại Bảo Lộc (Lâm Đồng) được đánh giá cao nhưng chưa được chú trọng.

Du lịch nông nghiệp hút khách

Đại diện quản lý nông trại Tam Nông cho hay: “Việc xây dựng nên nông trại này tập trung giải quyết 3 vấn đề chính gồm: Thu hút sự quan tâm của học sinh, sinh viên về việc trải nghiệm các công việc nông nghiệp cũng như tiếp cận mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Thứ hai, mô hình này triển khai các ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, trong đó có ứng dụng đệm lót sinh học giúp phân thải của gia súc gia cầm được khử mùi, không hôi thối nhằm giải quyết các vấn đề về ô nhiễm môi trường. Và thông qua mục tiêu này, nông trại đang hướng đến các thế hệ trẻ có những nhận thức mới về nông nghiệp sạch và yêu quý nông nghiệp hơn”.

Cũng theo đại diện nông trại này, dù mục tiêu xây dựng nên nông trại với mục đích nghiên cứu, tạo kích thích yêu quý ngành nông nghiệp trong thế hệ trẻ nhưng dần về sau, mô hình này nhận được sự quan tâm từ phía khách du lịch, các gia đình có nhu cầu nghỉ ngơi thư giãn hoặc nơi tụ họp của các nhóm trẻ. Các du khách đến đây cũng đánh giá cao cũng như có một cái nhìn thiện cảm hơn về ngành nông nghiệp sạch.

Tương tự, Khu Nông nghiệp Công nghệ cao AHTP tại huyện Củ Chi, TP.HCM đã triển khai nghiên cứu, chuyển giao mô hình nông nghiệp công nghệ cao từ năm 2014. Lượng khách đến tham quan, du lịch tại đây tăng từ 7.000 lượt năm 2014 lên gần 15.000 lượt năm 2017 và đối tượng khách tham quan chủ yếu là học sinh, sinh viên (chiếm khoảng 80%).

2
Khách du lịch được thưởng thức các sản phẩm nông nghiệp sạch ngay tại Nông trại Tam Nông TP.HCM.
3
Không gian giải trí lý tưởng, gần gũi với thiên nhiên ở một quận tại TP.HCM.

Chưa được chú trọng

Theo nhận định từ phía các chuyên gia du lịch, nhu cầu tham quan trải nghiệm ở khu nông trại miệt vườn của người dân đều có xu hướng tăng đều mỗi năm từ 20-30%. Trong số này, các sản phẩm du lịch nông nghiệp công nghệ cao đang được chú ý và đánh giá cao.

Tuy nhiên, các khu du lịch này hoạt động còn mang tính nhỏ lẻ và tự phát, xu hướng mở rộng quy mô chưa thực sự được quan tâm. Trên địa bàn TP.HCM hiện chỉ có Khu Nông nghiệp Công nghệ cao ở huyện Củ Chi được đầu tư với quỹ đất lớn lên đến 88 ha, nhưng cũng chỉ tập trung các hoạt động nghiên cứu, sản xuất giống rau, hoa, cá kiểng đào tạo và chuyển giao, còn du lịch sinh thái gắn kết chưa phải trọng tâm.

TS. Nguyễn Văn Bắc, Phó trưởng Văn phòng Trung tâm Khuyến nông Quốc gia thuộc Bộ Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn, cho hay: “Dù những mô hình du lịch nông nghiệp công nghệ cao đang mang lại hiệu quả cho cả du lịch lẫn nông nghiệp nhưng khái niệm về du lịch nông nghiệp còn khá mới mẻ và chưa phổ biến nên chính sách hỗ trợ và việc thúc đẩy sự phát triển của loại hình du lịch này vẫn chưa được chú trọng đúng mức”.

“Muốn đẩy mạnh mô hình này, các đơn vị triển khai rất cần các chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước như: Cần có chiến lược phát triển du lịch nông nghiệp công nghệ cao lâu dài, các chiến lược quảng bá hình ảnh mô hình tương tự; cần có cơ chế hỗ trợ và một số các tiêu chí để hình thành các mô hình du lịch nông nghiệp, triển khai công tác đào tạo nguồn nhân lực cho các mô hình được lựa chọn, khuyến khích nông dân tham gia mô hình… Điều quan trọng nhất là phải làm sao khi đã xác định đây là một mô hình mới, khó nhưng phải kiên trì hướng đến nhiều mục tiêu cao cả hơn là đẩy phát triển mạnh nông nghiệp sạch hữu cơ trên nền tảng kết hợp phát triển du lịch” - TS. Nguyễn Văn Bắc phân tích thêm.

4
Mô hình nông nghiệp kết hợp với du lịch đang dần trở thành xu hướng mới ở quận 12, TP.HCM.
1
Mô hình nông nghiệp sạch kết hợp du lịch sinh thái đang thu hút sự quan tâm của khách du lịch mà đặc biệt là thế hệ trẻ.

 Bài & ảnh: Đức Hùng

Bao Nguoi Tieu Dung so 376_In_Page_22
 

 

Bình luận

Nổi bật

VinFast nhận 27.649 đơn đặt cọc xe VF 3 chỉ sau 66 giờ mở bán

VinFast nhận 27.649 đơn đặt cọc xe VF 3 chỉ sau 66 giờ mở bán

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:13

(CL&CS) - Hà Nội, ngày 16/05/2024 - VinFast công bố đã có 27.649 đơn đăng ký mua xe VF 3 chỉ sau 66 giờ mở nhận đặt cọc sớm, đạt kỷ lục chưa từng có trên thị trường ô tô. Đặc biệt, 100% đơn hàng đều không được hoàn hủy hoặc chuyển nhượng, khẳng định sức hút ấn tượng, xứng tầm là “mẫu xe quốc dân” tại Việt Nam.

Khách hàng VinFast sẽ sử dụng mạng lưới 700.000 cổng sạc tại Châu Âu

Khách hàng VinFast sẽ sử dụng mạng lưới 700.000 cổng sạc tại Châu Âu

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:13

(CL&CS) - Paris, ngày 15/05/2024 – VinFast Auto (Nasdaq: VFS) công bố ký kết thỏa thuận hợp tác với Bosch, một trong những nhà cung cấp dịch vụ và công nghệ ô tô hàng đầu thế giới. Theo thỏa thuận, khách hàng sở hữu xe VinFast có thể sử dụng mạng lưới 700.000 cổng sạc của Bosch tại 30 quốc gia châu Âu.

Hơn 100 tổ chức, doanh nghiệp tham gia triển lãm ENE Vietnam 2024

Hơn 100 tổ chức, doanh nghiệp tham gia triển lãm ENE Vietnam 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:13

(CL&CS)- Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Điện và Năng lượng tại Việt Nam - ENE Vietnam 2024 diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội với sự tham gia của hơn 100 tổ chức, doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam và quốc tế.