Nơi có sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam sẽ xây thêm hàng loạt sân bay chuyên dùng cho thủy phi cơ, trực thăng, taxi
Tỉnh miền Bắc này sẽ quy hoạch thêm hàng loạt sân bay chuyên dùng để thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.
Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Ninh đang đẩy mạnh quy hoạch và phát triển nhiều sân bay mới nhằm thúc đẩy du lịch và tăng cường công tác cứu hộ, cứu nạn.
Cùng với việc nâng cấp Cảng hàng không Vân Đồn, tỉnh này đang quy hoạch các sân bay tại đảo Cô Tô, Móng Cái và Hạ Long.
Hiện tại, Quảng Ninh đã có Cảng hàng không Vân Đồn, sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam, khai thác từ đầu năm 2019 với tổng mức đầu tư 7.500 tỷ đồng theo hình thức PPP (đối tác công tư). Sân bay này được thiết kế đạt cấp 4E và sân bay quân sự cấp II, với diện tích khoảng 326ha, có công suất 2,5 triệu khách/năm và 2.000 tấn hàng hóa/năm.
Đến năm 2030, Vân Đồn dự kiến nâng công suất lên 5 triệu khách/năm và trở thành sân bay xanh và tiếp tục tăng lên 12 triệu khách/năm vào năm 2050 với diện tích 470ha.
Quảng Ninh cũng có sân bay dành cho thủy phi cơ tại đảo Tuần Châu (Hạ Long), chủ yếu để ngắm Vịnh Hạ Long từ trên cao. Thủy phi cơ được trang bị hệ thống radar thời tiết, theo dõi bão, và GPS, mỗi chuyến bay ngắm cảnh có thể chở tối đa 12 khách.
Ngoài ra, sân bay Hồng Kỳ tại phường Ninh Dương, thành phố Móng Cái, hiện đang được quy hoạch để nâng cấp, mở rộng và phục vụ mục đích dân dụng (taxi) và cứu nạn.
Đặc biệt, tỉnh Quảng Ninh định hướng xây dựng sân bay chuyên dùng tại Cô Tô giai đoạn 2030-2050, trên diện tích 130ha với đường băng dài 1,8km. Sân bay này sẽ bao gồm các hạng mục như sân đỗ, khu vực quân sự, và hạ tầng kết nối. Cô Tô, với vị trí địa lý và kinh tế quan trọng, đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách với 320.000 lượt khách năm 2023, gấp 48 lần dân số địa phương.
Việc phát triển sân bay tại Cô Tô sẽ tạo thêm sản phẩm du lịch mới, đồng thời hỗ trợ công tác cứu hộ, cứu nạn và đảm bảo an ninh, quốc phòng. Quảng Ninh cũng lên kế hoạch phát triển các sân bay dành cho thủy phi cơ và trực thăng tại Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Cô Tô, Đông Triều, Uông Bí và các khu vực tiềm năng du lịch khác.
Manh Lan
Bình luận
Nổi bật
Năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, về đích; phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025
sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 20:00
(CL&CS) - Các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2025 được đề ra gồm: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5-7,0% và phấn đấu khoảng 7,0-7,5%; GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.900 đô la Mỹ (USD); Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4,5%...
Lạng Sơn: Tập trung đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu
sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 09:04
(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1371/QĐ-TTg ngày 13/11/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quốc hội chốt mục tiêu tăng GDP năm 2025 ở mức 6,5-7%
sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 20:59
(CL&CS)- Chiều 12/11, với 424/426 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.