Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 16/02/2024, 15:51 PM

Những địa điểm du xuân và đi lễ nhất định phải đến sau Tết Nguyên đán

(CL&CS) - Tết đến, xuân về, một chuyến du hành đầu xuân đã trở thành thông lệ để mọi người cùng nhau vãn cảnh, tái tạo năng lượng, cầu bình an hạnh phúc cho năm mới.

Lễ hội chùa Hương

chuahuong1

Một trong những tour du xuân đầu năm không thể bỏ lỡ ở miền Bắc đó là đi lễ chùa Hương. Mỗi dịp xuân sang du khách đến với chùa Hương để cầu mong an nhiên cho bản thân, cho gia đình và cho bạn bè.

Quần thể danh thắng chùa Hương được xây dựng gồm nhiều đền, chùa, đình thờ Phật và các vị thần trong tín ngưỡng Phật giáo của người Việt Nam. Lễ hội chùa Hương thường được khai hội vào ngày mùng 6 tháng Giêng âm lịch và kéo dài đến tầm tháng 3 âm.

Ngoài ghé thăm chùa để cầu bình an, tài lộc thì du khách có thể thăm quan, vãn cảnh chùa. Du khách đi thuyền xuôi bờ sông Yên sẽ được tận hưởng không gian mênh mông đôi bờ sông nước.

Lễ khai ấn đền Trần

khaian-17063201774301554591825

Lễ khai ấn đền Trần được diễn ra từ ngày 11 đến 16 tháng Giêng tại khu di tích đền Trần, thành phố Nam Định nhằm tưởng nhớ công đức của các vua Trần, đồng thời giáo dục con cháu về truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm. Lễ khai ấn bao gồm lễ rước từ các chùa lân cận đến đền Thiên Trường thờ 14 vị vua Trần và đền Cổ Trạch thờ Trần Hưng Đạo. Lễ dâng hương diễn ra vô cùng long trọng, diễn tả đúng nghi thức của triều đình phong kiến xưa.

Bên cạnh phần lễ, nay chính quyền địa phương còn tổ chức thêm phần hội để thu hút thêm du khách đến tham dự. Phần hội bao gồm các hoạt động văn hóa đặc sắc như đấu vật, mùa rồng, múa sư tử, các trò chơi dân gian,... và đặc biệt là phần biểu diễn múa Bông một điệu - một điệu múa xưa mừng chiến thắng của quân dân thời Trần.

Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng

gio-to-15834667914711908262313

“Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba”

Câu thơ đã in dấu sâu đậm trong tiềm thức mỗi người dân Việt Nam, để đến mùng 10 tháng 3 âm lịch, con cháu từ khắp nơi lại đổ về đền Hùng để tìm lại cội xưa. Với truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, lễ đền Hùng được diễn ra vô cùng trang nghiêm, trọng thể theo nghi thức văn hóa dân tộc để tưởng nhớ công lao to lớn của các vị vua Hùng thuở sơ khai. Các đoàn đại biểu Đảng, Chính phủ, các tỉnh thành cũng đến dâng hương hoa bày tỏ lòng thành kính.

Dưới chân núi Hùng, là phần hội được tổ chức linh đình và phong phú, từ những cuộc thi thú vị như thi gói bánh chưng, thi nấu cơm, đấu vật,... đến các hoạt động văn nghệ đặc sắc như hát xoan, hát chèo, kịch nói,...

Lễ hội Bà Chúa Kho

den-ba-chua-kho-bac-ninh

Đền Bà Chúa Kho ở núi Kho tỉnh Bắc Ninh là nơi thờ Linh Từ Quốc Chế - một người phụ nữ xinh đẹp, thông minh, có công chiêu dân lập ấp, khai khẩn ruộng nương làng Quả Cảm (Bắc Ninh). Bà cũng là người giúp vua Lý tổ chức sản xuất, tích trữ và trông nom kho lương thực tại núi Kho.

Mỗi năm vào ngày 14 tháng Giêng, nơi đây lại tổ chức lễ hội Bà Chúa Kho để tưởng nhớ công lao của bà. Cứ đến ngày hội này, người dân từ tứ xứ lại đổ về để cầu anh bình, may mắn và xin lộc. Những người làm nghề buôn bán thường chuẩn bị những mâm lễ lớn để dâng lên Bà Chúa Kho để xin một năm mới ăn nên làm ra, phát tài phát lộc. Không ít trong số đó còn chuẩn bị những sớ, lễ cầu kỳ để làm nghi thức “vay vốn” Bà Chúa Kho.

Lễ hội Tây Thiên

4121_tam-dao-14-09475479

Lễ hội Tây Thiên được khai mạc vào ngày rằm tháng hai âm lịch hằng năm tại Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên. Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên nằm trong khu danh thắng Tây Thiên thuộc huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là một trong những lễ hội đầu năm được du khách lựa chọn nhiều nhất. Du lịch Tết tham quan Tây Thiên Tam Đảo là một trải nghiệm vô cùng thú vị, kết hợp du xuân vãn cảnh, nghỉ ngơi thư giãn đậm chất xuân. Không chỉ cuốn hút bởi phong cảnh hữu tình, núi non trùng điệp, kiến trúc độc đáo tựa lưng vào núi mà Tây Thiên còn là điểm đến vào mùa xuân. Đến đây bạn sẽ được trẩy hội cầu tài, cầu lộc cho cả năm may mắn và tham gia nhiều hoạt động văn hóa độc đáo.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám

GIOI-THIEU-van-mieu-quoc-tu-giam

Là ngôi trường đại học đầu tiên của Việt Nam, Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) giờ đây đã trở thành biểu tượng của tri thức, sự hiếu học và tôn sư trọng đạo của người Việt. Vì thế mà cứ đến độ xuân về, các học sĩ ở cả nước, từ những em nhỏ học chập chững vào lớp 1 đến những giáo sư tóc đã bạc đầu, đều đổ về đây.

Viếng thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám để chúng ta tưởng nhớ những người thầy vĩ đại như cụ Chu Văn An, các vị vua thời Lý,Lê đã có công phát triển ngành giáo dục của Việt Nam. Với lòng kính trọng và biết ơn các bậc tiền nhân, các học sĩ đến đây cũng để cầu mong cho một năm học hành tấn tới, thi cử đỗ đạt.

Những hoạt động nổi bật khác khi đến Văn Miếu - Quốc tử Giám là thăm 82 bia đá rùa khắc tên các vị tiến sĩ Nho học Việt Nam; xem chơi cờ người và xin chữ đầu năm. Đặc biệt, dù có phải xếp hàng dài dọc sân Nhà Thái Học, thì ai nấy cũng đều mong muốn có thể xin được chữ do tự tay những ông đồ viết ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Chùa Tam Chúc – Hà Nam

chua-tam-chuc-620230127083127

Chùa Tam Chúc tọa lạc tại huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, chỉ cách Hà Nội khoảng 60km. Đến đây du xuân vào ngày đầu năm mới đã trở thành nét đẹp văn hóa của nhiều người dân Hà Nội nói riêng và du khách thập phương nói chung. Hiện chùa Tam Chúc được công nhận là ngôi chùa lớn nhất Việt Nam. Vị trí chùa hết sức đặc biệt khi mà lưng chùa tựa núi Thất Tinh còn mặt chùa hướng hồ Lục Ngạn. Bao quanh chùa đó là những dãy núi đá vôi hùng vĩ. Đây là địa điểm du xuân gần Hà Nội lý tưởng để mọi người có thể chiêm ngưỡng khung cảnh non nước hữu tình và cầu bình an, tài lộc, sức khỏe.

Chùa Yên Tử – Quảng Ninh

chua-yen-tu-3

Thêm một địa điểm du xuân gần Hà Nội tiếp theo mà bạn có thể lựa chọn đó là chùa Yên Tử – Quảng Ninh. Ngôi chùa linh thiêng này nằm trên ngọn núi Yên Tử với độ cao hơn 1000m. Đây là trung tâm Phật giáo ở dưới thời vua Trần Nhân Tông thuộc thế kỷ 13. Đây là khu du lịch tâm linh rất nhiều người lựa chọn để khởi hành trong những ngày đầu năm mới, đến đây du khách được đắm chìm và hòa mình trong khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Thời gian lý tưởng nhất để đến chùa Yên Tử là từ tháng 1 đến tháng 3 âm lịch hàng năm.

Bái Đính - Tràng An

RVL6NXYSG_DSC_0075_copy

Tràng An - Bái Đính là một trong những khu du lịch đẹp nhất ở Bắc Bộ với hệ thống hang động độc đáo, đây còn là một khu du lịch sinh thái kết hợp tâm linh nổi tiếng khắp cả nước. Tràng An với dãy núi hùng vĩ uốn lượn, những hang động kỳ bí, những cánh đồng bao la bên khe suối trắng xóa tạo nên khung cảnh đẹp như mộng.

Bên cạnh đó còn có ngôi chùa to nhất Đông Nam Á - chùa Bái Đính. Nhiều người tìm đến đây dịp đầu năm để cầu mong năm mới bình an, sung túc cho gia đình. Không chỉ vậy, khi đến với Ninh Bình bạn còn có thể tham gia nhiều lễ hội ngày Tết vô cùng nhộn nhịp.

Phố cổ Hội An – Quảng Nam

anhthuy1202-181915011910-du-lich-hoi-an

Chuyến du xuân đầu năm mới tại miền Trung không thể bỏ qua khi đến Phố Cổ Hội An thuộc tỉnh Quảng Nam. Nơi đây nổi tiếng với những con đường cổ xưa, cũ kỹ, đầy hoài niệm cùng những chiếc đèn lồng treo rực rỡ sắc màu mang đến không khí tươi vui và ấm áp, mang đến cảm giác bình an, nhẹ nhàng. Khi đến đây ngoài ghé thăm chùa Cầu, nhà cổ Hội An, chùa Ông thì có thể thưởng thức nhiều món đặc sản của Hội An hay thả đèn hoa đăng.

Huế

kinh-thành-huế-ivivu

Mảnh đất Huế thơ mộng và linh thiêng với tín ngưỡng thờ Phật sẽ là nơi có thể du xuân để cầu mong năm mới bình an và đủ đầy. Đến đây, bạn có thể lựa chọn nhiều địa điểm để du xuân như đại nội Huế, thôn Vĩ Dạ, lăng tẩm, chùa Thiên Mụ, cầu Tràng Tiền, núi Ngự Bình, Đồi Vọng Cảnh, sông Hương, thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã…

Đến đây dịp đầu năm, du khách nên thưởng thức các món truyền thống nơi đây như kiệu chua, dưa món, giò heo, bánh tét làng Chuồn, chè xanh, bánh in, mứt khoai lang, mứt hạt sen, bánh dẻo, chè đông sương…

Đà Lạt – Lâm Đồng

review-da-lat-1

Dịp đầu năm mới du xuân tại thành phố ngàn hoa Đà Lạt cũng là trải nghiệm tuyệt vời không nên bỏ qua. Thời điểm đầu năm, thời tiết nơi đây se lạnh, mát lành với khí hậu ôn hòa, thêm vào đó là cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, nhiều loài hoa khoe sắc như cẩm tú cầu, hoa cúc… Bạn cũng có thể ghé thăm chùa chiền cùng nhiều khu du lịch văn hóa tâm linh nổi tiếng nơi đây. Một số địa điểm bạn không nên bỏ lỡ khi đến Đà Lạt du xuân đó là Quảng trường Lâm Viên, Thung lũng Tình Yêu, Vườn hoa Đà Lạt, Làng Cù Lần, Ga Đà Lạt…

Đảo Ngọc – Phú Quốc

(2_3_23)phuquoc1(1)

Nhắc đến địa điểm du xuân ấn tượng tại miền Nam thi đảo Ngọc – Phú Quốc là địa điểm không thể bỏ lỡ. Đảo Ngọc nổi tiếng với những bãi biển dài, cát trắng xinh đẹp với phong cảnh hữu tình, đủ sức làm say mê du khách trong ngày đầu năm. Đầu xuân, đảo Ngọc được bao phủ bởi sắc hoa tươi mới, rực rỡ khắp các khu chợ hoa. Ngoài ra bạn cũng có thể trải nghiệm các lễ hội đầu năm như Đình Thần Dương Đông, hội Nghinh Ông...

Núi Bà Đen – Tây Ninh

sungroup-1-645

Là mảnh đất linh sơn thắng cảnh để nhiều du khách lựa chọn du xuân trong những ngày khởi đầu năm mới. Núi Bà Đen nằm ở độ cao gần 1000m, khi đến đây du khách có thể trải nghiệm cắm trại, săn mây và được vãn cảnh nhiều ngôi chùa tâm linh như chùa Bà Đen, Chùa Linh Sơn Hòa Đồng, Chùa Gò Kén, chùa Hang…

Chùa Giác Lâm – TP. Hồ Chí Minh

tcc

Chùa Giác Lâm được biết đến là ngôi chùa có tuổi đời lâu nhất tại TP Hồ Chí Minh, tọa lạc trên đường Lạc Long Quân thuộc quận Tân Bình. Tính đến nay ngôi chùa này có gần 300 năm lịch sử tồn tại.

Kiến trúc chùa Giác Lâm tương đối độc đáo khi có bảo tháp Xá Lợi xây dựng theo hình lục giác. Trong chùa có tổng cộng 113 pho tượng cổ và đặc biệt có thêm cây bồ đề hơn 70 năm tuổi được mang từ Sri lanka về trồng. Tại chùa có chứa đựng rất nhiều các tư liệu quý báu về kiến trúc, điêu khắc, văn hóa tâm linh…

Đầu năm số lượng du khách thập phương về tham quan, vãn cảnh, cúng Phật tại chùa Giác Lâm rất đông đảo.

Trúc Anh

Bình luận

Nổi bật

Siêu du thuyền khỏa thân lớn nhất thế giới chuẩn bị ra khơi: Hơn 2.300 hành khách không mặc gì trong cả chuyến đi!

Siêu du thuyền khỏa thân lớn nhất thế giới chuẩn bị ra khơi: Hơn 2.300 hành khách không mặc gì trong cả chuyến đi!

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 09:45

Chuyến tham quan kéo dài 11 ngày, được gọi với tên gọi "Con thuyền khỏa thân lớn năm 2025" trên con tàu Norwegian Pear với sức chứa hơn 2.300 người.

Người đàn ông lạ mặt mua cả cân vàng không nhìn giá, tốn 1,8 tỷ đồng: Cảnh sát bất ngờ ập vào điều tra, bắt giữ tội phạm rửa tiền

Người đàn ông lạ mặt mua cả cân vàng không nhìn giá, tốn 1,8 tỷ đồng: Cảnh sát bất ngờ ập vào điều tra, bắt giữ tội phạm rửa tiền

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 09:01

Hành động mua vàng vội vàng của người đàn ông lạ mắt khiến nhiều người nghi ngờ, cảnh sát ập tới bắt ngay tội phạm nguy hiểm.

Vị vua duy nhất trong lịch sử Việt Nam lập con gái làm Hoàng thái tử và truyền ngôi báu, là quân vương đầu tiên xuất gia đi tu

Vị vua duy nhất trong lịch sử Việt Nam lập con gái làm Hoàng thái tử và truyền ngôi báu, là quân vương đầu tiên xuất gia đi tu

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 09:01

Do không có con trai nên vua xuống chiếu lập con gái thứ hai, mới 7 tuổi làm Hoàng thái tử và truyền ngôi.