Thứ ba, 07/01/2020, 14:47 PM

Nhìn lại một năm vàng của thể thao Việt Nam

(NTD) - Chiếc huy chương vàng bóng đá nam SEA Games 2019 sau 60 năm chờ đợi là cột mốc vàng trong một năm thành công của thể thao nước nhà trên đấu trường khu vực và quốc tế.

Chiếc huy chương chờ đợi lâu nhất

Tiếp nối thành công trong năm 2018, bóng đá Việt Nam bước vào năm 2019 với nhiều thách thức mà vòng chung kết (VCK) Asian Cup 2019 vào tháng 1/2019 là một thử thách đầu tiên.

Với vị trí là nhà vô địch AFF Cup 2018, thầy trò HLV Park Hang-seo bước đến giải đấu tại UAE trong tâm thế của một “kẻ thách thức”. Tại giải đấu đó, bóng đá Việt Nam đã thêm một lần ghi dấu ấn khi lọp vào tứ kết và chỉ chịu dừng bước trước Nhật Bản, một đối thủ vượt trội hơn hẳn về trình độ.

Sau thành công của Asian Cup, bóng đá nước nhà lại bước vào vòng loại VCK World Cup 2022 với mục tiêu giành vị trí nhất bản để bước vào vòng đấu loại cuối cùng. Trải qua 5 trận đã đấu, đội tuyển chúng ta vẫn đang bất bại, giành vị trí đầu bảng và tràn đầy cơ hội đi tiếp.

Tuy nhiên, điều mà người hâm mộ trong nước mong chờ nhất chính là chiếc huy chương vàng SEA Games 30 được tổ chức tại Philippines vào tháng 12/2019. Đây là niềm mong mỏi lớn nhất của hàng triệu người hâm mộ khi mà “cơn khát vàng” của chúng ta đã kéo dài 60 năm qua.

a1
Đội tuyển U22 Việt Nam giành chiếc huy chương vàng SEA Games sau 60 năm. (Ảnh: Hồng Lĩnh).

Không phụ lòng mong đợi của người hâm mộ, các cầu thủ U22 Việt Nam đã mang về chiếc huy chương vàng lịch sử khi vượt qua U22 Indonesia với tỷ số 3-0 trong trận chung kết.

Nhưng đâu chỉ có bóng đá nam thành công khi mà năm 2019 cũng chứng kiến thành công của Đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia. Đầu tiên là chức vô địch giải bóng đá nữ Đông Nam Á vào tháng 8/2019 sau khi vượt qua đội chủ nhà Thái Lan.

Gặp lại nhau trong trận chung kết bóng đá nữ ở Sea Games 2019, các cô gái nữ Thái Lan thêm một lần “khóc hận” khi tiếp tục thất bại trước những “bông hồng thép” Việt Nam.

Kết thúc năm 2019 với nhiều thành công, bóng đá Việt Nam sẽ bước sang một trang mới cùng nhiều giải đấu trong năm 2020. Mở đầu sẽ là hành trình chinh phục vòng loại U23 châu Á của U23 Việt Nam vào tháng 1/2020.

a3
VĐV Vương Thị Huyền và chiếc huy chương vàng cử tạ dành tặng người cha đã mất. (Ảnh: C. Linh).

Một năm đầy vàng

SEA Games 30 là sự kiện quan trọng trong năm 2019, thể thao Việt Nam đã chứng tỏ được sức mạnh vượt trội, đạt thành công ngoài mong đợi về số lượng huy chương lẫn vị trí trên bảng xếp hạng.

Tại kỳ SEA Games vừa diễn ra ở Philippines, các môn như điền kinh, bơi vẫn cho thấy sự ổn định, còn thể dục dụng cụ, đấu kiếm, cử tạ, bắn cung, vật... đã khẳng định được sức mạnh, thể hiện tâm thế vươn lên.

Trước sự cạnh tranh của nhiều đối thủ mạnh, nhưng với một hướng đi đúng đắn, các vận động viên (VĐV) Việt Nam vẫn tự tin, nỗ lực đem lại cảm xúc tuyệt vời. Ở đó, người hâm mộ nước nhà đã được chứng kiến tinh thần thi đấu tuyệt vời của các VĐV chúng ta trên đường chạy điền kinh, là những bước chạy kiệt sức để rồi gục ngã ngay khi về đến đích... Là giọt nước mắt hạnh phúc của VĐV cử tạ khi giành tặng tấm huy chương vàng cho người cha vừa mới qua đời...

a2
Các VĐV đội tuyển điền kinh giành huy chương vàng, phá kỷ lục SEA Games nội dung 4x400m hỗn hợp. (Ảnh: T. Thắng).

Những mục tiêu lớn trong năm 2020

Bước vào năm 2020, TTVN hướng đến năm 2020 với nhiều mục tiêu quan trọng. Ở bóng đá, Quang Hải và các đồng đội bước vào VCK U23 châu Á với mục tiêu là chiếc vé tham dự Olympic Tokyo 2020.

Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ tiếp tục chiến dịch vòng loại VCK World Cup 2022 với mục tiêu giành ngôi nhất bảng để bước vào vòng loại cuối cùng, một thành tích mà chúng ta chưa bao giờ làm được trong quá khứ.

Một giải đấu rất quan trọng trong năm đó là AFF Cup 2020, nơi chúng ta có nhiệm vụ bảo vệ chức vô địch đã đạt được tại kỳ AFF Cup trước đó.

Riêng với bóng đá nữ, các cô gái của chúng ta sẽ bước vào vòng loại cuối cùng để tìm kiếm chiếc vé tham dự Thế vận hội Tokyo 2020.

Ngoài ra, các môn thể thao khác cũng đang hướng tới các giải đấu khu vực, quốc tế... với mục tiêu là đạt vé tham dự giải đấu lớn nhất và danh giá nhất trong năm - Thế vận hội Olympic Tokyo 2020.

a
Đội tuyển nữ Việt Nam giành huy chương vàng SEA Games 2019. (Ảnh: Đông Huyền).

Huấn Phan

 

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.