Nhiều tỉnh thành phía Nam đua nhau cấp phép dự án bất động sản

(CL&CS) - Năm 2020, tỉnh Bình Dương có 114 dự án bất động sản được cấp phép, trong khi đó, Hậu Giang là một tỉnh với dân số chỉ hơn 733.000 người nhưng có tới 62 dự án bất động sản đang phát triển.

Trong khi các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM đang rất “khát” nguồn cung dự án nhà ở mới thì tại những tỉnh lẻ phía Nam nguồn cung dự án mới liên tục được cấp phép.

Số liệu từ Sở Xây dựng tỉnh Hậu Giang cho thấy, tính đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 62 dự án bất động sản được chấp thuận cho doanh nghiệp tiếp cận và phát triển dự án. Trong đó, Thành phố Vị Thanh có tới 21 dự án bất động sản được quy hoạch để mời gọi nhà đầu tư, trong khi thành phố này có dân số khoảng 200.000 người. Còn tại Thành phố Ngã Bảy có tới 10 dự án, thị xã Long Mỹ có tới 10 dự án, huyện Châu Thành 12 dự án… Điều đáng nói là hầu hết các dự án đều có diện tích hàng trăm ha với các dòng sản phẩm chủ yếu là nhà phố, đất nền.

Hiện nay, nhiều tỉnh thành phía Nam đang rất

Hiện nay, nhiều tỉnh thành phía Nam đang rất "mạnh tay" trong việc cấp mới dự án bất động sản.

Mới đây, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, chỉ từ đầu năm 2020 tới nay, tỉnh này đã cấp phép cho 114 dự án bất động sản mới. Trong đó, thành phố Thủ Dầu Một có 15 dự án; thành phố Thuận An có 36; thành phố Dĩ An có 23; TX Tân Uyên có 23; TX Thị Xã Bến Cát có 11; huyện Bàu Bàng có 6.

Còn tại Long An, năm 2019 có khoảng 118 dự án đã được phê duyệt quy hoạch thuộc thành phố Tân An và các huyện như: Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, Đức Hòa, Thủ Thừa, Tân Trụ. Tới Năm 2020, tỉnh hạn chế các dự án được cấp phép, theo số liệu từ Sở Xây dựng Long An, có khoảng 10 dự án mới được cấp phép.

Tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, từ đầu năm 2020 tới nay, lượng dự án mới mở bán cũng tăng đáng kể. Tuy nhiên, trên thực tế có những tỉnh lượng dự án cấp phép nhiều hơn so với nhu cầu nhà ở của người dân dẫn tới tình trạng dự án xây dựng, mở bán nhưng không có người ở.

Chẳng hạn, tại tỉnh Hậu Giang, theo số liệu năm 2019 của tỉnh, thì toàn tỉnh chỉ có 733.017 người nhưng đã có tới 62 dự án bất động sản. Tại dự án Western Pearl (TP Vị Thanh), giá mỗi m2 đất được chủ đầu tư chào bán từ 10,5 – 13 triệu đồng/m2, giá nhà thô xây sẵn hiện từ 4,5 – 5 tỷ đồng/căn diện tích 5×20, cao tương đương với nhiều dự án ở vùng ven và phụ cận TP.HCM.

Trong khi đó, thu nhập bình quân đầu người năm 2019 của Hậu Giang là 1.935 USD, thu nhập bình quân mỗi tháng của dân chưa tới 4 triệu đồng/người. Điều này cho thấy chênh lệch khá cao giữa thu nhập của người dân và giá bất động sản Hậu Giang.

Tại Thành phố mới tỉnh Bình Dương hình thành hơn 10 năm nay, đã có hàng chục ngàn sản phẩm như đất nền, nhà phố, biệt thự được bán ra, thế nhưng đến nay vẫn không thu hút được người dân về ở.

Tương tự, tại tỉnh Long An, nhiều dự án được mở bán rầm rộ nhưng sau đó lại không được người dân về ở như khu đô thị Năm Sao với diện tích hơn 400ha, khu đô thị TP Mới Tân An cũng lên tới hơn 200ha... Còn tại Đồng Nai, Khu đô thị Long Hưng tại TP Biên Hòa đã hoàn xây dựng hạ tầng, bán cho người dân, nhà đầu tư nhưng lại không có người về ở.

Trước bối cảnh nhiều khu đô thị ma ngày càng nhiều, mới đây, một số tỉnh thành đã công bố thu hồi hàng loạt dự án bất động sản đã được cấp phép nhưng chủ đầu tư lại không thực hiện xây dựng, phát triển dự án.

Cụ thể, tỉnh Long An đã công bố thu hồi 10 dự án bất động sản được cấp phép nhiều năm nhưng chủ đầu tư không triển khai gồm: Dự án khu dân cư nhà ở công nhân tại xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa do Công ty TNHH Amongland làm chủ đầu tư; Dự án khu dân cư Hựu Thạnh tại xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa do CTCP Western River làm chủ đầu tư; Dự án khu dân cư Đất Lành tại xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, do Công ty TNHH Bất động sản Đất Lành làm chủ đầu tư; Dự án Khu dân cư ấp mới 2 tại xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa do CTCP Địa ốc Mỹ Hạnh Đức Hòa làm chủ đầu tư; Dự án Mỹ Hạnh Nam tại xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa do Công ty TNHH MTV Bất động sản Đất Xanh Long An làm chủ đầu tư; Dự án khu dân cư dành cho người thu nhập thấp tại xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc của CTCP Bất động sản Đại Ngàn làm chủ đầu tư; Dự án khu đô thị mới Bắc Tân An tại TP Tân An do CTCP Tập đoàn Địa ốc Cát Tường làm chủ đầu tư…

Các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương… cũng đã có thông báo thu hồi hàng loạt dự án nhà ở chậm triển khai từ đầu năm 2020 tới nay.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, để xử lý triệt để tình trạng cấp phép quá nhiều dự án bất động sản tại các tỉnh, thành, tới đây, Bộ sẽ có những biện pháp mạnh để tăng cường vai trò trách nhiệm của các địa phương đối với việc quy hoạch, cấp phép đầu tư và tiến độ xây dựng các dự án bất động sản, nhất là các dự án khu đô thị mới, dự án phát triển nhà ở, … nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh, khắc phục tình trạng gây phiền hà cho doanh nghiệp và người dân.

Đồng thời, kiểm tra, giám sát các địa phương trọng điểm trong việc triển khai các dự án phát triển nhà ở, dự án khu đô thị, dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng có quy mô lớn, sử dụng nhiều diện tích đất để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm quy định của pháp luật.

Yêu cầu các địa phương tiếp tục kiểm tra, rà soát các dự án bất động sản chậm triển khai, để đất hoang hóa, chủ đầu tư yếu kém không còn khả năng triển khai dự án để điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với nhu cầu thị trường hoặc thu hồi dự án. Kiểm soát chặt chẽ việc cho phép đầu tư mới các dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án cao cấp, các dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, biệt thự, căn hộ cao cấp nhằm đảm bảo cân đối cung - cầu, tránh để tình trạng dư thừa tồn kho, gây bất ổn cho thị trường bất động sản, bảo đảm tuân thủ pháp luật, hiệu quả đầu tư, ngăn chặn các hành vi trục lợi, tham nhũng, làm thất thoát tài sản nhà nước, nhất là trong sử dụng đất đai.

Bên cạnh đó, cũng sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động đầu tư kinh doanh bất động sản. Tiến hành thanh tra, kiểm tra và công bố công khai các dự án bất động sản đang thế chấp ngân hàng, các dự án không thực hiện bảo lãnh, các dự án chưa nộp tiền sử dụng đất, các dự án chậm tiến độ, các dự án chưa nghiệm thu chất lượng công trình, chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đã đưa vào sử dụng, các chủ đầu tư chậm trễ trong việc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người dân.

Bộ cũng sẽ thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường và có các biện pháp kịp thời để ổn định thị trường, phòng ngừa và ngăn chặn hiện tượng đầu cơ, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật làm tăng giá bất động sản bất hợp lý trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng sốt nóng giá bất động sản và "bong bóng" bất động sản.

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, sống tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:02

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.