Nhiều doanh nghiệp địa ốc ở TP.Hồ Chí Minh chây ì nợ thuế

(CL&CS) - Trong đầu năm 2022, Cục thuế TP Hồ Chí Minh đã công khai danh sách doanh nghiệp nợ thuế 2 đợt với tổng số nợ lên tới hơn 6.000 tỷ đồng, trong đó, nhiều doanh nghiệp địa ốc nợ thuế khủng lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Loạt doanh nghiệp địa ốc nợ thế trăm tỷ

Theo báo Tiền phong đưa tin, Ngày 15/5, Cục Thuế TPHCM công khai danh sách doanh nghiệp nợ thuế chây ỳ đợt 2/2022. Theo đó, có 30 doanh nghiệp nợ thuế, với tổng số tiền thuế nợ, tiền phạt, tiền chậm nộp lên đến 1.911 tỷ đồng.

Trong danh sách bị cục thuế gọi tên đáng chú ý là Công ty CP Đầu tư và Phát triển Sài Gòn (SDI), với số nợ thuế 404,5 tỷ đồng. Đây không phải là lần đầu tiên doanh nghiệp này bị bêu tên nợ thuế. Trong danh sách doanh nghiệp nợ thuế đến kỳ tháng 8/2019, Cục Thuế TPHCM cho biết, riêng Công ty CP Đầu tư và Phát triển Sài Gòn nợ thuế tổng cộng 455,5 tỷ đồng tiền thuế. Đây là doanh nghiệp có số nợ thuế lớn nhất trên địa bàn, chiếm 16,5% tổng số nợ trên địa bàn đến kỳ này.

Phối cảnh KĐT Sài Gòn Bình An của SDI

Hoạt động chính của công ty này là đầu tư, xây dựng nhà các loại bao gồm sân golf, dịch vụ thể dục thể thao, dịch vụ vui chơi giải trí, công viên nước, công viên cây xanh... Ngoài ra, công ty còn kinh doanh phát triển nhà ở.

Theo nguồn tin trên Zing.vn, trước tháng 7/2016, Công ty CP Đầu tư và phát triển Sài Gòn có vốn điều lệ 845 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn tư nhân trong nước chiếm 51% và 49% còn lại là vốn nước ngoài. Tuy nhiên, tháng 7/2016 công ty đã tăng vốn lên mức 3.845 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông cũng thay đổi khi nhà đầu tư nước ngoài thoái toàn bộ vốn.

Công ty CP Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) nợ 351,8 tỷ đồng lần này đang dính lùm xùm tại dự án Khu đô thị mới An Phú-An Khánh. Theo nguồn tin từ Tạp chí Tòa án Nhân dân diện tử, nhiều người dân ký hợp đồng mua nhà, mua đất nền trong KĐT này nhưng đến nay vẫn chưa được giao. Chủ đầu tư loanh quanh với nhiều lý do khác nhau như điều chỉnh lại quy hoạch, chưa gaiỉ phóng được mặt bằng.

Dự án KĐT mới An Phú – Anh Khánh của HDTC vướng lùm xùm, bị xử phạt hành chính do vương nhiều sai phạm  

Theo nguồn tin trên ấn phẩm Thời nay của báo Nhân dân, cơ quan chức năng tại TP. HCM đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản, xử phạt Công ty HDTC về lỗi tiến hành xây dựng không phép tại Khu E và Khu D của DA Khu đô thị mới An Phú - An Khánh. Cụ thể, ngày 25/4, UBND phường An Phú đã lập Biên bản vi phạm hành chính (VPHC) đối với HDTC do có hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có GPXD.

Với hiện trạng vi phạm khi tổ chức thi công tường vây, đào hầm, sàn tầng trệt tại Lô E4 và Lô E7, UBND phường An Phú cho rằng, HDTC đã vi phạm điểm C khoản 5 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP. Đến ngày 3/5/2019, Chủ tịch UBND quận 2 đã ban hành Quyết định xử phạt VPHC đối với HDTC do có hành vi vi phạm nêu trên.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn nợ 339,3 tỷ đồng, Công ty CP Đức Khải nợ 334,3 tỷ đồng. Đây cũng là những doanh nghiệp quen mặt nằm trong danh sách nợ của Cục Thuế TPHCM.

Trong danh sách nợ thuế mới đây, có 8 doanh nghiệp nợ từ 20-50 tỷ đồng. Trong đó nợ cao nhất là Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Sản xuất Xây dựng Đông Mê Kông nợ 49,5 tỷ đồng đã trễ hạn bàn giao nhà ở dự án Park Vista gần 5 năm.

Đơn vị này cũng bị Thanh ta TP Hồ Chí Minh kết luận có nhiều sai phạm trên nhiều lĩnh vực về đất đai, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản, như chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất; chưa hoàn thành thủ tục về quyền sử dụng đất… tại dự án Park Vista. Chủ đầu tư còn bán 298 căn hộ tại dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Đến nay, dự án đã trễ hẹn gần 5 năm nhưng công trình đang bị ngưng thi công.

Dự án Park Vista của Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Sản xuất Xây dựng Đông Mê Kông vướng nhiều sai phạm pháp lý  

Nợ từ trên 10-20 tỷ đồng có 7 doanh nghiệp, trong đó nợ nhiều nhất là Công ty TNHH MTV Công nghiệp Tàu thủy Sài Gòn với mức nợ 19,3 tỷ đồng. Còn lại là 11 doanh nghiệp nợ từ trên 5-10 tỷ đồng, trong đó đứng đầu là Công ty TNHH MTV Dịch vụ Du lịch Công đoàn Thủ Đức, với số nợ 9,9 tỷ đồng.

Trước đó, hồi đầu tháng 4/2022, Cục Thuế TPHCM cũng đã công bố danh sách doanh nghiệp nợ thuế đợt 1/2022 gồm 120 doanh nghiệp, với tổng số tiền thuế nợ, tiền phạt và tiền chậm nộp lên đến hơn 4.131 tỷ đồng.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu tích cực khi làn sóng môi giới, doanh nghiệp thành lập mới đều tăng rõ rệt trong thời gian gần đây. Đây được coi là những tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang trên con đường sôi động trở lại.

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

Mặc dù Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở từ cuối năm ngoái và sẽ có hiệu lực vào 1/1/2025, tuy nhiên Chính phủ đang đề xuất đưa hai luật này vào thực tế từ 1/7 tới, nghĩa là sớm hơn 6 tháng.

Không còn tâm lý chờ đợi, nhà đầu tư bất động sản đã sẵn sàng “xuống tiền”?

Không còn tâm lý chờ đợi, nhà đầu tư bất động sản đã sẵn sàng “xuống tiền”?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:13

Hiện tại, nhà đầu tư đã thể hiện tâm lý tích cực hơn, sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản trong năm nay mà không còn tâm lý chờ thị trường “tạo đáy” như trước kia.