Thứ tư, 02/08/2023, 15:43 PM

Nhiều chính sách ưu đãi để hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện

(CL&CS) - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký biển số đối với xe ô tô điện và thúc đẩy tiếp cận tín dụng, trợ giá trực tiếp cho người mua xe ô tô điện.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có đề xuất nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển xe ô tô điện nhằm tiến tới giảm phát thải ra môi trường.

Trong văn bản báo cáo Chính phủ, phía Bộ Giao thông Vận tải cho hay hiện tại trong nước có 2 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện gồm Vinfast (thuộc Tập đoàn Vingroup) và Công ty Cổ phần ô tô TMT. Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công và Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải cũng đã giới thiệu một số mẫu xe ô tô điện để tìm hiểu thị trường và tiến tới sản xuất, lắp ráp trong nước.

wuling-nanoev-2022-11-f43e-874

Hình minh họa

Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, đến tháng 7/2023, cả nước có gần 12.600 xe ô tô điện.

Bên cạnh các chính sách ưu đãi chung về thuế xuất nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng ngành sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam còn chịu sự điều chỉnh của các chính sách mang tính đặc thù, thường xuyên sửa đổi, bổ sung, đặc biệt là các chính sách thuế đối với phát triển ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ.

Trong đó, chính sách khuyến khích sử dụng ô tô điện hóa của Việt Nam hiện mới chỉ tập trung vào dòng xe ô tô điện chạy pin thông qua các ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ.

Đề xuất khung chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị 3 loại xe ô tô điện được hưởng hỗ trợ, ưu đãi phát triển gồm: Xe ô tô điện chạy pin, ô tô điện sử dụng pin nhiên liệu và ô tô năng lượng Mặt Trời.

Với xe ô tô điện sản xuất lắp ráp, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị, rà soát, bổ sung các chính sách ưu tiên phát triển xe ô tô điện (đặc biệt là phương tiện giao thông công cộng) trong các luật liên quan; xây dựng, ban hành các quy định nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải, giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu để hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch; sửa đổi, bổ sung các quy định về xử lý pin ô tô điện thải bỏ.

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất ưu đãi đầu tư đối với các dự án đầu tư sản xuất lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện; miễn, giảm thuế nhập khẩu trang thiết bị, dây chuyền và nhập khẩu tổng thành, linh kiện để sản xuất lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký biển số đối với người sử dụng xe ô tô điện; thúc đẩy tiếp cận tín dụng, trợ giá trực tiếp cho người mua xe; ưu tiên phát triển xe ô tô điện tham gia kinh doanh vận tải và ưu đãi vốn vay đối với các doanh nghiệp vận tải chuyển đổi sử dụng ô tô điện và trợ giá cao hơn đối với xe buýt điện.

Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị tăng quyền ưu tiên tham gia giao thông đối với xe ô tô điện khi hoạt động trong khu vực đô thị, vùng lõi đô thị; ưu tiên đỗ xe (chỗ, giá), giờ cao điểm; thiết lập các khu vực không phát thải tại vùng lõi đô thị trong đó chỉ các phương tiện không phát thải được hoạt động.

Đối với nhóm chính sách phát triển hạ tầng trạm sạc điện, điểm nhấn nổi bật là việc Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị  các cơ quan quản lý sớm quy định hệ thống trạm sạc điện trong hạ tầng kỹ thuật đô thị, khu dân cư; quy định về bố trí trạm sạc điện công cộng đối với các cơ sở hạ tầng đầu tư mới, cơ sở hạ tầng cải tạo (bến xe, trạm dừng nghỉ, khu đô thị, điểm đỗ, trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng, chung cư, khu đô thị, nhà hàng, điểm trông giữ xe công cộng, trụ sở cơ quan hành chính ...); cho phép xây dựng trạm sạc điện công cộng trên các công trình có mục đích sử dụng đất như hiện tại mà không cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng trạm sạc.

Thực hiện ưu đãi đầu tư, hỗ trợ lãi suất vốn vay sản xuất/nhập khẩu trang thiết bị, linh kiện để xây dựng hạ tầng trạm sạc, trụ sạc, đặc biệt là trụ sạc nhanh; miễn thuế nhập khẩu máy móc linh kiện để lắp đặt trạm sạc điện; miễn, giảm thuế cho các tổ chức, cá nhân đầu tư trạm sạc điện; ưu đãi giá bán điện, ưu tiên cung cấp nguồn điện để phục vụ cho hệ thống trạm sạc điện công cộng…

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trong quá trình tham vấn, lấy ý kiến, một số doanh nghiệp cũng kiến nghị tiếp tục ưu đãi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô điện loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 3% sau ngày 28/02/2027 đối với xe ô tô điện sản xuất lắp ráp trong nước; miễn thuế VAT trong 5 năm đầu, giảm 50% cho 5 năm tiếp theo.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

VinFast VF 9 có gì để tự tin cạnh tranh với các xe xăng cùng tầm giá?

VinFast VF 9 có gì để tự tin cạnh tranh với các xe xăng cùng tầm giá?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Là mẫu xe ô tô điện cao cấp nhất của VinFast với mức giá dao động từ khoảng 1,5 đến 2 tỷ đồng, VF 9 có những ưu điểm gì để có thể cạnh tranh với các đối thủ xe xăng?

VinFast dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam

VinFast dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:58

(CL&CS) - VinFast lần đầu tiên giành vị trí số một thị trường về lượng ô tô bán ra. Riêng VF 5 Plus chiếm tới gần nửa thị phần phân khúc xe hạng A.

Những điều cần biết về ODO trước khi mua ô tô cũ

Những điều cần biết về ODO trước khi mua ô tô cũ

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:53

(CL&CS) - Việc kiểm tra đồng hồ ODO trước khi mua xe là một bước quan trọng nhất để tránh các rủi ro liên quan đến tua đồng hồ. Đồng hồ ODO, viết tắt của Odometer, không chỉ đo lường khoảng cách di chuyển của chiếc xe từ khi sản xuất mà còn là một chỉ số quan trọng cho sự bền vững và độ tin cậy của xe.