Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 05/12/2023, 21:37 PM

Nhà thờ hơn 150 năm tuổi giữa lòng Sài thành: Thiết kế theo phong cách Roman độc đáo, lọt top 'điểm đến màu hồng đẹp nhất thế giới'

Cùng với nhà thờ Đức Bà, đây là 1 trong 2 nhà thờ lâu đời nhất ở TP HCM.

Tháng 8 vừa qua, tờ Hindustan Times (Ấn Độ) liệt kê 8 điểm đến thỏa lòng những tín đồ yêu màu hồng, thích vi vu trên khắp thế giới. Trong danh sách, tờ báo tiếng Anh nổi tiếng của Ấn Độ đề cập đến nhà thờ Tân Định (quận 3, TP HCM). Trước đó, tháng 6/2020, tạp chí du lịch Mỹ Condé Nast Traveler cũng bình chọn nhà thờ Tân Định là 1 trong 10 điểm đến màu hồng đẹp nhất thế giới.

Màu hồng chính là điểm nhấn độc đáo, bắt mắt và đặc trưng riêng của nhà thờ Tân Định so với những nhà thờ khác tại Việt Nam. Người dân tại TP HCM cũng thường gọi là "nhà thờ màu hồng". Vì thế, nơi đây được ví như một công trình cổ kính màu hồng biểu trưng cho tôn giáo và ngọt ngào, xinh đẹp như một chiếc bánh kem.

onfzftzr

Nhà thờ Tân Định mang sắc hồng nổi bật giữa lòng Sài thành.

Nhà thờ Tân Định có tên gọi chính thức là nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu, tọa lạc tại số 289, đường Hai Bà Trưng, phường 8, quận 3, TP HCM, cách Dinh Độc Lập khoảng 1,7km. Đây là một trong những địa điểm du lịch vô cùng độc đáo, thu hút đông đảo du khách ghé thăm mỗi năm.

Nhà thờ khởi công vào năm 1870 và hoàn thành 6 năm sau đó, được xây dựng theo lối kiến trúc Gothic (thường thấy ở mái chóp nhọn, mái vòm nhọn, cửa sổ lớn nhiều màu sắc) nhưng các chi tiết lại mang phong cách Roman và Baroque. Chi phí xây dựng thời bấy giờ ước tính rơi vào khoảng 15.000 đồng bạc Đông Dương piastre (tương đương khoảng 38.000 Franc).

Trước năm 1975, nhà thờ Tân Định vẫn sơn màu vàng nhạt, nhưng sau nhiều đợt cải tạo đã được sơn thành màu hồng như hiện nay. Tông màu hồng ấn tượng cùng kiểu kiến trúc mái vòm hình quả trám, những chi tiết chạm khắc tỉ mỉ… đã tạo nên một điểm tham quan thật diễm lệ giữa lòng Sài Gòn. Khi tiếng chuông thánh đường vang lên vào mỗi buổi chiều tà, hình ảnh tháp chuông in dấu trên nền trời một vệt hồng thật ấn tượng. 

nha tho tan dinh

Đây là một trong những địa điểm du lịch độc đáo, thu hút khách du lịch.

Cùng với nhà thờ Đức Bà, Tân Định là một trong 2 nhà thờ lâu đời nhất ở TPHCM. Màu hồng khác lạ đã khiến nơi đây thu hút rất nhiều du khách trong nước và quốc tế.

Công trình có một tháp chính và hai tháp phụ. Tòa tháp chính cao đến 52,6m trên đỉnh tháp có chóp hình bát giác với thánh giá bằng đồng cao 3m, bên trong có 5 quả chuông, tổng trọng lượng 5,5 tấn. Những ô cửa sổ cong cong với họa tiết trang trí chấm phá độc đáo hấp dẫn ánh mắt của du khách từ ánh nhìn đầu tiên. Hai bên tháp phụ là những tháp đèn với nhiều lỗ thông gió cùng hoa văn mềm mại. Hai dãy hành lang với mái vòm lợp ngói vảy cá, ô cửa tròn trang trí hoa lá cùng tượng thiên thần tinh xảo. 

nha tho tan dinh 1
nha-tho-tan-dinh-4-1
Nhà-thờ-Tân-Định

Công trình mang kiến trúc Gothic độc đáo.

Đi vào sâu bên trong thánh đường, du khách sẽ choáng ngợp trước kiến trúc cổ kính với hai hàng cột Gothic dẫn tới bàn thờ chính. Đa số bàn thờ trong Thánh đường được làm từ các loại đá quý gửi từ Ý sang Việt Nam. Từ lúc bước vào thánh đường nhà thờ Tân Định, ta như có cảm giác lạc vào không gian của một thành phố Ý thơ mộng nào đó. 

gio-le-nha-tho

Không gian bên trong nhà thờ được thiết kế bề thế, lộng lẫy.

Nội thất nhà thờ khá bề thế và thoáng với hai hàng cột Gothic dẫn tới bàn thờ chính làm bằng đá cẩm thạch của Ý, tôn lên vẻ trang nghiêm cho cả công trình kiến trúc. Hai dãy hành lang có mái vòm, lợp ngói vảy cá, những ô cửa tròn với hoa lá trang trí, tượng thiên thần rất tinh xảo. Hai bên hàng lang là nơi đặt tượng của các vị Thánh.

Trong nhà thờ Tân Định, có nhiều tác phẩm nghệ thuật đáng chú ý, bao gồm các bức tranh, tượng Thánh và những tác phẩm điêu khắc cực kỳ tinh xảo. Các tác phẩm này thể hiện sự tài năng và sự sáng tạo của các nghệ nhân địa phương và nước ngoài.

Không chỉ có vẻ đẹp mà nhà thờ Tân Định còn là một công trình kiến trúc giá trị đã được đưa vào danh mục địa điểm lịch sử, văn hóa, du lịch của thành phố. Hơn nữa nơi đây còn mang giá trị trường tồn trong lòng của bà con giáo dân, là nơi tổ chức những hoạt động từ thiện xuất phát từ tấm lòng mến Chúa yêu người. 

nha tho tan dinh 3

Không khí giáng sinh tại "nhà thờ màu hồng".

Trải qua hơn 150 năm với bao sự đổi thay của thời cuộc, nhà thờ Tân Định vẫn là một nét chấm phá rực rỡ giữa Sài thành. Sau nhiều lần được tu sửa, nới rộng, kiến trúc ban đầu vẫn được trân trọng và gìn giữ.

Nhà thờ mở cửa tham quan vào tất cả các ngày trong tuần, từ 8h-17h30 với ngày thường và từ 9h-16h vào hai ngày cuối tuần. Tại đây không có quy định cụ thể về trang phục nhưng du khách nên ăn mặc chỉnh tề, kín đáo và thanh lịch.

Do nằm ở trung tâm quận 3 nên du khách có thể dễ dàng di chuyển đến nhà thờ Tân Định bằng các loại phương tiện như taxi hay xe bus. Nếu lựa chọn đi bằng xe bus thì bạn hãy bắt tuyến số 63, phương tiện taxi nhanh hơn nhưng cũng tốn kém hơn. Tiện nhất cho khách tham quan là di chuyển bằng phương tiện cá nhân như xe máy, xe ô tô.

Quỳnh Như

Bình luận

Nổi bật

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 09:06

(CL&CS) - Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.

Việt Nam chính thức có thêm một điểm du lịch chỉ cách trung tâm Hà Nội 60km, 98% là đồng bào người Dao

Việt Nam chính thức có thêm một điểm du lịch chỉ cách trung tâm Hà Nội 60km, 98% là đồng bào người Dao

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 13:35

Đây là mô hình du lịch cộng đồng gắn với các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số đầu tiên trên địa bàn TP. Hà Nội.

Việt Nam vừa có công viên ánh sáng rộng hơn 3ha, cách Hà Nội khoảng 120km, đón gần 70 nghìn du khách trong 2 ngày khai trương

Việt Nam vừa có công viên ánh sáng rộng hơn 3ha, cách Hà Nội khoảng 120km, đón gần 70 nghìn du khách trong 2 ngày khai trương

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 10:13

Mỗi đại cảnh, tiểu cảnh ở công viên Ánh sáng đều mang đến những câu chuyện khác nhau, được thể hiện một cách sinh động, đưa du khách bước vào một cuộc phiêu lưu ánh sáng đầy màu sắc.